2011/09/29

Nhật bỏ Mỹ 'làm bạn' với Châu Âu?

Nhật bỏ Mỹ 'làm bạn' với Châu Âu?


Lần đầu tiên trong lịch sử, Nhật Bản có thể mua chiến đấu cơ do châu Âu sản xuất thay vì sản phẩm của đối tác truyền thống - Mỹ.

Cuối năm 2011, sẽ là thời điểm quyết định cuối cùng về việc mua 42 máy bay chiến đấu cho Cục phòng vệ trên không Nhật bản, sự kiện này sẽ đi vào lịch sử và có thể phá vỡ sự độc quyền của các máy bay quân sự Mỹ tại xứ sở "mặt trời mọc".

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật bản Yasuo Ichikawa, nước này có dự định đàm phán với Eurofighter của Châu Âu về việc mua máy bay chiến đấu Typhoon. Tổng số tiền để mua các máy bay chiến đấu của châu Âu ước tính vào khoảng 6 tỷ USD.

Cần lưu ý rằng, từ trước tới nay Nhật Bản chưa bao giờ mua máy bay của châu Âu mà chỉ mua các máy bay và thiết bị quân sự từ những nhà sản xuất của Mỹ.

Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản đến giờ chỉ dùng các máy bay được chế tạo tại Mỹ hoặc các máy bay hợp tác với Mỹ để cùng sản xuất ngoại trừ máy bay tuần tra YS-11 do Nhật Bản tự thiết kế và tạo.

Các cuộc đàm phán giữa Bộ quốc phòng Nhật Bản với tập đoàn Eurofighter trong khuôn khổ đấu thầu cung cấp máy bay chiến đấu dự án FX đã diễn ra từ tháng 4/2011.
"Chiến binh Châu Âu" EF-2000 có thể tới đất nước "mặt trời mọc".

Các công ty tham gia cạnh tranh trong gói thầu gồm có công ty Boeing, Lockeed Martin của Mỹ và BAE Systems của Anh (một trong những cổ đông Eurofighter) sẽ cung cấp các máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet, F-35 Lightning II và Typhoon tương ứng cho Bộ quốc phòng Nhật Bản.

Trước đó, Nhật Bản nhiều lần yêu cầu Mỹ bán F-22 Raptor cho mình nhưng thường xuyên bị từ chối. Quốc hội Mỹ đã ra lệnh cấm xuất khẩu loại máy bay này vì sợ rò rỉ công nghệ.

Để "xoa dịu" đồng minh, Mỹ đề xuất bán cho Nhật Bản F-35, máy bay được cho là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm nhưng tiếc thay chiến đấu cơ này luôn luôn bị "lỡ hẹn" do các vấn đề về kỹ thuật.

"Nếu họ (Mỹ) không bán F-22 và F-35 chưa sẵn sàng thì trên thị trường vẫn có những máy bay chiến đấu phù hợp với chúng tôi", ông Ichikawa tuyên bố.

Những máy bay mua mới trong dự án FX của Bộ quốc phòng Nhật bản sẽ thay thế máy bay chiến đấu đã lỗi thời F-4EJ Kai Phantom do Mỹ - Nhật Bản hợp tác sản xuất-/-

No comments:

Post a Comment