Văn Quang - Viết từ Sài Gòn ngày 06.04.2015
Thích to để “tự sướng”
Trước hết để nói về hai chữ “tự sướng” gần đây hay
được báo chí VN dùng trong nhiều trường hợp, nhất là những người tự chụp ảnh đều
được cho là “tự sướng”. Trong năm 2013, từ này xuất hiện liên tục trên
mạng Internet,
đặc biệt là các trang mạng xã hội, trở thành một từ thông dụng và thời
thượng.
Thật
ra từ ngữ này trước đây chỉ dùng trong trường hợp người ta tự làm một cách nào
đó khiến mình sung sướng (tính từ). Xin lỗi bạn đọc, hành động này khiếm nhã nên
tôi không dám viết rõ ở đây. Tôi thấy dùng từ ngữ “tự sướng” cho người tự chụp
ảnh có vẻ không đúng chỗ. Thí dụ Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak chụp hình
theo yêu cầu của nữ cầu thủ Ji So-yun có phải để “tự sướng” không? Tất nhiên là
không rồi.
Tuy
nhiên trong bài này lại có vẻ đúng, bởi người ta thích to để “tự sướng” với nhau
hoặc che đi cái mặc cảm tự ti “nước mình nghèo và nhỏ quá” và bản thân dân mình
cũng “rách như cái mền” nên cố “phồng mang trợn mắt lên” để tỏ ra “mình cũng sang
như các anh ở nước giàu có”.
Thí
dụ như hồi
giữa tháng 8/2013, đại gia Lê Ân đã mua chiếc giường Hoàng gia với giá hơn 6
tỷ đồng, sản xuất trong hơn 3 tháng và sẽ vận chuyển bằng đường hàng không về
Việt Nam.
Giải thích về việc bỏ ra một khoản tiền lớn để mua giường, ông Ân khẳng định: "Giá của chiếc giường với tôi không phải là cao. Trung Quốc mua được thì người Việt Nam cũng mua được. Tôi tìm cách đặt mua không phải để ngủ mà để thế giới biết rằng Việt Nam cũng có nhiều đại gia lắm tiền". Không dừng lại ở đó, đại gia Lê Ân còn cho tạc 3 bức tượng 3 người vợ từng phụ bạc, ôm tài sản của ông ra đi trong khuôn viên Làng du lịch Chí Linh, Vũng Tàu.
Đã
đành anh có tiền, miễn là đồng tiền lương thiện, anh chơi gì chẳng được nhưng
trong khi ai cũng biết dân và nước VN còn nghèo, trong khi xã hội đều được
khuyến cáo phải tiết kiệm thì những hành vi khoe khoang này trở nên xa xỉ,
chướng mắt và lố bịch.
Trước
khi kể đến vài hiện tượng mang tính cách quốc gia nổi lên trong thời gian gần
nhất, tôi kể vài kiểu chơi ngông của đại gia Việt khiến đại gia thế giới có lẽ
cũng phải “chào thua” trước đại gia Việt.
Đặt trước mua quan tài 10 tỉ đồng
Quan
tài có nhiều loại và tương đương với nó là “đẳng cấp” cùng với số tiền phải chi
trả cũng khác nhau. Quan tài hạng bình thường thì không có gì phải nói và đầy
rẫy.
Hạng quan tài dành cho người trung lưu thì có khác hơn một chút. Còn các loại quan tài dành cho tầng lớp thượng lưu, quan chức, đại gia thì có sự khác biệt hoàn toàn. Một người am hiểu vấn đề này cho biết, với những người này, người ta sẽ đặt quan tài từ khi vẫn còn khoẻ mạnh, hoặc khi mới ngã bệnh, chứ ít khi qua đời rồi con cái mới chạy đi mua. Vì có sự chuẩn bị từ trước nên họ rất kỹ trong việc chọn lựa từ kiểu dáng, mẫu mã, vật liệu… Họ thường thuê hẳn một người thiết kế riêng, sau đó mới đưa bản vẽ đến để cửa hàng đóng.
Thuờng
thì họ sẽ chọn gỗ Pơmu hoặc gỗ Sưa, hai loại gỗ này khá đắt tiền nhưng đúng là
chất lượng tuyệt hảo. Muốn có một cỗ quan tài bằng gỗ này sẽ phải đặt trước ít
nhất 3 tháng để gom nguyên liệu. Giá của nó thì thực sự là xứng tầm đại gia, ít
nhất cũng phải 400.000 đến 600.000 USD/cỗ.
Đã
từng có đại gia ở Hải Phòng lên tận Hà Nội đặt quan tài gỗ sưa, tiền không phải
là vấn đề. Sau đó lại yêu cầu chạm khắc rồng phượng đủ thứ, dát vàng 18k, tổng
chi phí rơi vào khoảng… 10 tỷ đồng.
Kỳ
công chọn nhà ướp xác và “mộ phần” khi còn sống
Ở Sơn
Lâm, Lương Sơn, Hoà Bình, hầu như ai cũng biết đến biệt danh 'Đức gấu'. Ông Đức
nổi tiếng không chỉ vì nuôi gấu mà còn tự mình xây dựng một trang trại, trong đó
có khu lăng mộ chờ ướp xác mình. Hầm mộ ướp xác được ông Đức khởi công từ năm
2000, hoàn thiện năm 2006. Công trình nhằm hướng Tây Bắc, số bậc thang dẫn lên
hầm mộ được các pháp sư tính toán cẩn thận. Ba pháp sư cao tay (2 người Việt
Nam, 1 người Trung Quốc) cùng chọn hướng hầm mộ là Tây Bắc.
Trên
quả đồi rộng trồng nhiều cây bách diệp và cây gỗ lát, phần nổi của 2 hầm mộ là
khối bê tông kiên cố, dài 12m, rộng 7,5m, chiều cao tính từ nền đất trang trại
là 25m.
Trên
bề mặt đặt thêm tấm bê tông lớn mô phỏng hình một bàn cờ tướng, bàn cờ này mới
được làm thêm năm 2007. Vị trí đặt xác ông Đức được ông thiết kế sâu 18m và nằm
sâu trong ngóc ngách lòng núi.
Để tự ướp xác mình, ông Đức phải nghiên cứu đủ các loại
tài liệu Việt Nam, nước ngoài. Những chuyến chu du hàng tháng trời tới Ai Cập, Ấn
Độ, Trung Quốc tốn hàng chục ngàn đôla để vào các bảo tàng, đến tận những trung
tâm nghiên cứu ướp xác người để học hỏi kinh
nghiệm.
Ông Đức cũng không ngại hao tốn công sức đi tìm các dụng cụ, nguyên vật liệu phục vụ cho việc ướp xác tốt nhất. Ông vào tận núi Bà Đen, Tây Ninh - nơi tìm thấy xác người còn nguyên vẹn để tìm hiểu địa chất, địa hình nơi đây, tìm mua tinh dầu Cổ Am, tinh dầu Gù Hương để tẩm xác.
Ông
cũng tới Ninh Thuận rất nhiều lần để đặt mua than trai - một loại than rất hiếm
đốt từ thân cây trai, một loài cây chỉ mọc ở Ninh Thuận, trồng cả chục năm nhưng
thân cây chỉ bằng cổ chân.
Bột
gạo nếp rắc lên thi thể, áo quan làm từ gỗ quý, tinh dầu ướp xác... đến nay tất
cả đã được ông Đức chuẩn bị đầy đủ đặt tại lòng hầm mộ.
Chơi
toàn thú dữ
Thời
đại này chó Tây, chim hiếm, cá cảnh độc không còn là những con vật quý hiếm nữa.
Giờ đây những vị mang thương hiệu đại gia thực thụ phải đi liền với nuôi… thú
dữ. Vì thế, các đại gia cũng không ngần ngại trông việc tậu cho mình vài ba con
trăn khổng lồ, rắn cực độc, gấu, hổ hay cá sấu cho “vui cửa vui
nhà”.
Quan
điểm của họ là mua được những con thú lạ, thú độc, càng đứng đầu danh sách đỏ
càng tốt, vì thế, thú chơi này cũng được phân tầng bậc. Thường thường thì "chơi"
đà điểu, heo rừng, hươu, sóc, khỉ… Còn thời thượng, tay chơi hơn thì trong bộ
sưu tập phải có gấu, có hổ, báo, hay sư tử, tê giác, trăn, rắn độc… trong vườn
nhà.
Để củng cố thứ bậc và thể hiện đẳng cấp của mình, các đại gia sẵn sàng chi tài chính cho các chuyến săn hàng tận Lào, Campuchia, Ấn Độ hay sang tận cả các nước châu Phi. Số tiền bỏ ra không dưới hàng trăm tỉ.
Đại gia dùng 140 cây vàng dát nhà vệ sinh
Nghiện
dát vàng từ thang máy tới căn nhà, ông Đường “bia”’ tên thật là Nguyễn Hữu
Đường, Tổng giám đốc Công ty Hoà Bình (Hà Nội) đã bỏ ra 140 cây vàng để dát vàng
cho cả toilet.
Từ giá treo khăn, tới vòi hoa sen, vòi rửa thậm chí là cả hộp đựng giấy vệ sinh của phòng tắm được mạ vàng, khiến cho căn nhà trở nên độc và xa xỉ bậc nhất Việt Nam.
Đến
kiểu chơi sang của nhà nước
Giữa
tháng 3-2015, nhiều cư dân mạng chia sẻ hai tấm ảnh mang tính tương phản cao:
Một chụp tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng vừa hoàn thành ở Quảng Nam với chi
phí 411 tỉ đồng, một chụp một bà mẹ anh hùng khốn khó trong đời thực. Hình ảnh
này khiến dư luận dậy sóng. Rõ ràng công luận có lý do để phẫn nộ bởi nếu dùng khoản tiền khổng lồ ấy để
giúp đỡ những bà mẹ anh hùng đang sống trong cảnh khốn khó sẽ có ý nghĩa và hiệu
quả hơn nhiều. Và ngay cả những bà mẹ VN không cần phải là anh hùng nhưng gặp
hoàn cảnh vô cùng khó khăn cũng cần được giúp đỡ. Họ cũng là người mẹ VN. Chẳng
thiếu gì những cành đời đau thương của các bà mẹ VN.
Thí dụ
như hoàn cảnh của bà Lê Thị Kỷ 74 tuổi ở xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh
hàng ngày người mẹ già khốn khổ phải đi lên rừng đốn củi, nhổ rau má về bán kiếm
tiền nuôi đứa con tâm thần. Hôm nào mệt không đi được, không có tiền mua con
mắm, bó rau là đứa con tâm thần không chịu ăn, đập phá, đá đổ nồi cơm. Một sợi
xích dài được buộc vào chân người đàn ông đó, đầu kia thắt vào cột nhà, mỗi khi
anh ta cất bước dậy đi là sợi xích căng lên, khiến anh đau điếng, la hét. Bà Kỷ
chỉ còn ôm mặt khóc.
Hoàn
cảnh như thế có đáng được cứu giúp không? Xây đài 411 tỉ đồng to nhất Đông Nam Á
để làm gì? Mới khánh thành được vài ngày, nền gạch tượng đài Mẹ Việt Nam vỡ vụn.
Rồi qua thời gian dãi nắng dầm mưa, pho tượng lại phải được trùng tu, sửa
chữa, ngốn thêm bao nhiêu tiền của nữa? Đúng là kiểu khoe mẽ để các quan tự
sướng với nhau thôi.
Tháp
truyền hình VN sẽ cao nhất thế giới
Cùng
thời điểm, báo chí cũng đưa tin về việc khởi công xây dựng tượng Phật Thích Ca
cao nhất thế giới (cao 81 m) khắc vào vách núi Sam tại TP Châu Đốc (tỉnh An
Giang), ngoài ra là tháp truyền hình Việt Nam phá kỷ lục thế giới (cao 636 m)
tại Hà Nội, thậm chí còn cao hơn cả tháp Tokyo Sky Tree của Nhật. Có thể vẫn có
những người tự hào về hai kỷ lục sắp thành hiện thực đó nhưng nếu suy nghĩ kỹ,
bạn sẽ thấy việc xây một biểu tượng Phật giáo bề thế đi ngược lại triết lý nhà
Phật về việc hạn chế khoa trương, trong lúc tư duy xây tháp truyền hình bây giờ
đã trở nên lạc hậu.
Đang
là thời truyền hình vệ tinh và tích hợp các dịch vụ truyền thông ứng dụng công
nghệ cao, chẳng có quốc gia nào xây tháp truyền hình cao ngất như trước. Ngay cả
các tháp truyền hình nổi tiếng như tháp Eiffel, tháp Tokyo, tháp Seoul hiện nay
chỉ để khai thác làm điểm cho khách du lịch quan sát trên cao.
Đúng là một hội chứng “phát cuồng với những cái khổng
lồ”. Theo một thống kê chưa đầy đủ, hội chứng phát cuồng với những cái khổng lồ
được gọi chung là gigantomania rất được ưa thích ở Liên Xô thời Stalin, ở Đức
thời phát xít và ở Bắc Triều Tiên hiện nay và bây giờ thêm “ông Việt Nam”
nữa!
Văn Quang
Khai Dân Trí | Văn Quang |
No comments:
Post a Comment