Cuốn Sách Bị Bỏ Quên: Phật Giáo Tranh Đấu
  Đây là "Tập tài liệu và hình ảnh trong vụ Phật Giáo tranh đấu từ Tháng 5 tới Tháng 11 năm 1963" (*) của tác giả Quốc Oai do nhà xuất bản Tân Sanh số 12 Bùi Viện, Sài Gòn, điện thoại 22.641 phát hành chỉ ít tháng sau khi chế độ độc tài gia đình trị của Ô. Ngô Đình Diệm bị lật đổ. Quốc Oai là bút hiệu lúc bấy giờ của nhà báo Thanh Thương Hoàng đã từng đảm nhiệm các chức vụ: Chủ Bút tờ Phim Kịch (1963), Tổng Thư Ký nhật báo Chính Luận (1964-1965), Chủ Tịch Nghiệp Đoàn Ký Giả (1965). Quốc Oai chính là tên người con trai thứ tư của ông vừa chào đời. Tác giả có nhắc lại cuốn sách này trong phần giới thiệu các tác phẩm đã xuất bản tại Hoa Kỳ nơi tuyển tập truyện ngắn Cõi Đời Cõi Người (2011). Theo nhà văn Thanh Thương Hoàng thì lịch sử báo chí Miền Nam, từ trước tới giờ chưa có cuốn sách nào bán chạy đến như vậy. Sách vừa ra lò đã bán hết ngay 3000 cuốn, tái bản lần thứ nhất hết ngay 5000 cuốn và in lần thứ ba 10,000 cuốn cũng hết bay.
Là ký  giả, ông có cơ hội thu thập các tài liệu, hình ảnh từ phía chính quyền,  Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam, Ủy Ban Liên Phái Bảo Vệ Phật Giáo, ký giả  ngoại quốc, bản tin của các hãng thông tấn, các đoàn thể thanh niên,  sinh viên và cá nhân tranh đấu thường gửi tài liệu tới báo chí để nhờ  phổ biến. Đây là cuốn sách tổng hợp các tài liệu và hình ảnh xác thực,  chứ không phải cuốn hồi ký phản ảnh chủ quan, thương ghét cá nhân.
 Vào những  ngày đầu của biến cố 30-4-75, tác giả tiên liệu những sách xuất bản ở  Miền Nam thế nào cũng bị đem ra đốt hết cho nên nhân có bà chị từ Hà Nội  vào thăm, tác giả đã gửi gấm cuốn sách này. Chính vì thế mà hơn 47 năm,  tức gần nửa thế kỷ, cuốn sách vẫn sống sót và ngày hôm nay được nhắc  tới như "Một Cuốn Sách Bị Bỏ Quên". Sau đó tác giả, theo  quân-cán-chính, văn nghệ sĩ, đảng phái VNCH trình diện "học tập cải tạo"  và bị giam giữ 10 năm. Phóng thích năm 1985, Thanh Thương Hoàng được  Văn Bút Quốc Tế cũng như Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại gửi cho ít tiền để  sinh sống. Nhưng chính vì thế mà ông bị Bộ Nội Vụ nghi ngờ ông là nhân  vật quan trọng,  nên không cho xuất cảnh sang Hoa Kỳ theo chương trình tạm gọi là HO.  Sau nhờ sự can thiệp của Ô. Robert L. Funseth cựu Phụ Tá Thứ Trưởng Hoa  Kỳ- người cùng ký thỏa hiệp cho phép "Định Cư Tù Cải Tạo" với Thứ Trưởng  Phạm Quang Cơ…mà năm 1999 ông được ra đi…như thế là rất trễ.
 Ra tới  hải ngoại, dù tuổi đã cao, năm nay đã hơn 80, Thanh Thương Hoàng vẫn  theo đuổi nghiệp văn chương và viết rất khỏe. Ông đã cho ra đời tuần báo  Đời ở San Jose. Nhưng vì thiếu quảng cáo nên báo phải đóng cửa vĩnh  viễn. Riêng tại hải ngoại ông đã xuất bản các tác phẩm:
 -Tập truyện Tiến Sĩ Lê Mai (1999) 
 -Người Mỹ Cô Đơn (tiểu thuyết Anh Ngữ năm 2000)
 -Tập truyện Những Nỗi Đau Đời (2001) 
 - Tập Truyện Ông Tướng Tỵ Nạn (2005) 
 - Tập Truyện Dòng Suối (2009) 
 - Tuyển tập truyện ngắn Cõi Đời, Cõi Người (2011). 
 Là bạn viết văn, bạn vong niên, thấy tôi thỉnh thoảng có viết bài giới thiệu sách, tác giả hứa tặng một một bản sao của cuốn Phật Giáo Tranh Đấu. Có lẽ cũng phải mất gần hai năm, sau khi cho con về Hà Nội chụp lại…và ngày hôm nay cuốn sách đến tay tôi. Sách dày 245 trang bao gồm 8 Phần và Kết Luận.
Phần Thứ I: Tiêu Diệt Phật Giáo
           Mở đầu phần này tác giả viết, " Một  sự kiện hiển nhiên không ai có thể chối cãi được là tám mươi phần trăm  dân chúng Việt Nam theo Phật Giáo. Từ lúc mới lập quốc, hơn bất cứ đạo  giáo nào khác, Phật Giáo đã xuất hiện ở nước ta. Phật Giáo như một cây  Bồ Đề to lớn, gốc rễ ăn sâu bám chặt và cành lá xum xuê trùm phủ kín  mảnh đất Việt Nam. Dù giông to bão lớn, dù sấm sét dữ dội cũng không thể  nào lật đổ cây Bồ Đề to lớn ấy được. Lịch sử và thời gian đã chứng minh  Phật Giáo đóng góp một phần công lao rất lớn vào việc xây dựng đất  nước, nòi giống. Biết bao vị chân tu từ xưa tới nay đã làm rạng danh  đất nước. Dân chúng yêu kính và tôn sùng như những bậc Thánh. " (*)
 Bởi vì "Phật  Giáo không ồn áo náo nhiệt, sôi nổi hời hợt bề mặt. Phật Giáo không phô  trương thanh thế; không tổ chức thành một lực lượng để bảo vệ cũng như  tranh đấu cho đạo. Phật Giáo không bao giờ chen lấn, áp đảo các đạo giáo  khác, ngay như hồi Phật Giáo được nâng lên hàng Quốc Giáo ở các đời Lý,  Đinh, v.v…(Lúc đó Khổng Giáo và Lão Giáo đã truyền sang nước ta  từ lâu). Phật Giáo lúc nào cũng chủ trương ôn hòa, bất bạo động theo  đúng như giáo lý của Phật. Bởi những nguyên cớ ấy nên tới ngày nay mới  có người coi thường ,( hay quá sợ?) Phật Giáo và nhất định ra tay đàn  áp, trừ diệt. Những kẻ đó chính là anh em nhà họ Ngô: những bạo chúa,  hung  thần của nước Việt Nam cuối Thế Kỷ Hai Mươi." (***) Để minh chứng, tác giả đã dùng "một  số tài liệu chính xác về sự đàn áp Phật Giáo của chính quyền Ngô Đình  Diệm từ năm 1959 tại các Tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên." (*)
 1.     Tỉnh Quảng Ngãi:  "Chính  quyền đã bắt hai Phật tử Hà Thừa và Đỗ Trọng cho "học tập" dài hạn tại  Trại Cải Huấn. Ngày 12/10/1961 lại bắt thêm hai Phật tử Dương Khanh và  Nguyễn Hữu Khánh (nhân viên trong ban trị sự Phật Giáo) đem về Trại Cải  Huấn "học tập" dài hạn. Ngày 12/12/1961 Hội Đồng Xã Sơn Trung Sơn Trung  đã tổ chức một lớp học tập về Thuyết Duy Linh trong bốn ngày tại Thôn Hà  Nhai. Sau khóa học tập chính quyền địa phương đã bắt buộc các Phật tử  phải bỏ  Phật Giáo và ký giấy theo Thiên Chúa Giáo. Ngày 19/10 năm Tân Sửu  (1962) Phật tử Phạm Thơ 52 tuổi vô cớ bị bắt đưa vào Trại Cải Huấn giam  hơn 3 tháng. Viên quản đốc trại cải huấn rỉ tai cho ông Thơ biết nếu  chịu bỏ Phật Giáo và ký tên theo Thiên Chúa Giáo thì sẽ được thả ngay  tức khắc. Vì gia đình đông con lại nghèo và nhất là đương ở trong hoàn  cảnh tù đày bất đắc dĩ ký giấy theo Thiên Chúa Giáo. Quả như lời viên  quản đốc nói, một giờ sau ông được thả ngay. Nhưng sau khi đã được về  với gia đình, ông Thơ không chịu được sự cắn rứt của lương tâm nên đã  nhất định trở về với Phật Giáo. Ngày 20/11/1961 tại Xã Sơn Mỹ, Quận Sơn  Tịnh một số Phật tử là Nguyễn Ngạt, Ngô Phong, Đỗ Hoài, Nguyễn Đài, Võ  Trung, Nguyễn Văn Đường,  Nguyễn Ký đã bị hai ông Lưu Truyên và Lê Đạt là người Thiên Chúa  Giáo, đại diện cho chính quyền địa phương lạm dụng chức vụ của mình bắt  những người nói trên phải rửa tội và đe dọa nếu không chịu nghe theo sẽ  bị bắt đi trại cải huấn ba tháng. Ngày 20/8/1961 Khuôn Hội Phật Giáo  Kim Sa thuộc Xã Sơn Kim, một số đạo hữu là: Hà Ngu, Phạm Phẩm, Trần Đến,  Nguyễn Thị Lễ, Nguyễn Chẩn, Nguyễn Nhung đã bị ông thôn trưởng Hà Sơn  Mai và hai cán bộ truyền giáo Thiên Chúa Giáo đến tận từng nhà bắt ký  giấy theo đạo Thiên Chúa. Họ ngang nhiên đưa ra điều kiện nếu  chịu ký giấy gia nhập Thiên Chúa Giáo sẽ được sống yên ổn làm ăn, còn  trái lời sẽ bị ghép vào thành phần tình nghi là cán bộ cộng sản và sẽ bị  bắt về trại  cải huấn giam giữ. Năm 1960 Thày Thích Minh Tịnh tục danh là Lê Hồng  Vân tọa chủ Chùa Phước Long ở Thôn Lộ Bàn, Xã Phổ Bình, Quận Đức Phổ, vô  cớ bị bắt giam tra tấn cực kỳ dã man và bị vu khống là cán bộ cộng sản.  Sau một thời gian tra tấn tù đày, Thầy Thích Minh Tịnh được trở về chùa  mang theo nhiều vết thương và bệnh tật trên mình. Nhưng được ít  lâu Thày lại bị bắt và bi vu khống là xâm phạm thuần phong mỹ tục (với  phụ nữ). Đứng trước sự vu khống trắng trợn này người phụ nữ bị tình nghi  dan díu với Thày Thích Minh Tịnh đã hơn một lần làm đơn kêu oan cho  Thày lên tòa án do đấy Thày mới được phóng thích. Nhân Ngày Thành Đạo (tức ngày 13-1-1962) Chi Công An Quận Đức Phổ lại bắt Thày Thích Minh Tịnh, tra tấn cực hình  rồi hạ ngục với tội mà họ tự dựng đứng lên là Thày tiếp tế cho Việt cộng." (*)
 2.     Tỉnh Bình Định: "Ngày  15/13/1961 tại Vức Diêm Vân thuộc Khuôn Hội Phước Thuận, Quận Tuy  Phước, các Phật tử là Nguyễn Giang, Trần Tích Trần Cang bị ghi vào danh  sách di dân mặc dầu những người này thuộc hạng giàu có nhất trong vùng.  Nguyên do chỉ vì họ đã bỏ tiền làm chùa và là Phật tử. Ngày  12/12/1961 tại Thôn Quảng Vân, Xã Phước Thuận, Quận Tuy Phước những đạo  hữu là Trần Thích, Trần Cũng, Trần Chim, Lê Có là những người giàu có  nhất vùng nhưng bị bắt đi di dân chỉ vì  họ là những người theo đạo Phật. Ngày 21/11/1961 ông Nguyễn Đức  Chỉnh mang thẻ căn cước số T300048. A001077 tại Thôn Lạc Điền, Xã Phước  Thắng, Quận Tuy Phước, công an tới nhà tịch thu thẻ căn cước và  bắt buộc phải di dân, chỉ vì ông là một huynh trưởng Gia Đình Phật Tử.  Ngày 15 và 16/11/1961 công an Xã Phước Thắng, Quận Tuy Phước đã thu giấy  kiểm tra các đạo hữu ở các Khuôn Lạc Điền: Gia đình đạo hữu Nguyễn Vi 4  thẻ, gia đình Trần Ân 2 thẻ, gia đình Nguyễn Văn Cương 2 thẻ, gia đình  Bùi Xuân Bình 4 thẻ, gia đình Trần Cao Thăng 1 thẻ; tại Vức Hội, Phổ  Đồng: Gia đình Võ Lý Bá 2 thẻ, Nguyễn Bong 5 thẻ, Lê Thị Ngưu 3 thẻ, Võ  Thị Phiếm 1 thẻ; Vức Hội An Lợi: Gia đình Lê Tòng 4 thẻ, Trần Khánh Đinh  2 thẻ, Phạm Thẩm 2 thẻ. Tổng  số đạo hữu bị thu thẻ căn cước là 33 người. Những người này đều bị bắt  đi di dân vì họ là Phật tử."
 3.     Tỉnh Phú Yên: "Ngày  24/6 năm Tân Sử, tại Xã Xuân Phước, Quận Đồng Xuân, có một ông thày đến  giảng đạo Thiên Chúa tên là Tùng. Đã cấu kết với tên Phan Khằn là  trưởng ban quản trị Làng Phước Hòa, bắt hai đạo hữu Trần Thư và Mai  Phước Hữu. Ông Khằn lại còn đe dọa nếu không chịu rửa tội thì đừng trách  là không nói trước. Ông Võ Oanh pháp danh Tâm Tiếng, 41 tuổi,  thẻ kiểm ra số 20A.0664 cấp ngày 30/10/1955 tại Tuy Hòa và vợ là Lê Thị  Bàn pháp danh Tâm Kính cùng ở Làng  Trường Thạnh, Xã Hòa Vinh đều bị bắt ra quận giam ngày 24/1/1962 và  buộc phải theo Thiên Chúa Giáo mới được tha. Bà Lương Thị Phượng 30 tuổi, kiểm tra số 31B.0030 tại Thôn  Phú Thạnh, Xã Hòa Quang, ủy viên Tỉnh Hội Phật Giáo Phú Yên. Ngày  20/8/1961 có làm đơn nhờ Tỉnh Hội Phật Giáo Phú Yên can thiệp về việc  chồng bà là ông Đặng Dương Oai bị Đặng Sĩ, dân vệ Xã Hòa Quang bắt đi  mất tích vào hồi 8 giờ sáng ngày 21/1/1961 mãi tới nay không thấy tin  tức. Nguyên do chồng bà bị bắt chỉ vì là người có công với Phật Giáo tại  địa phương này. Theo đơn thưa của Ban Trị Sự Khuôn Hội Phật Giáo  Hòa Vinh ngày 27/11/1961 v/v chính quyền địa phương đã bắt cóc thủ tiêu  các hội viên dưới đây: a) Lê Đức Ngưng b) Võ Cho c) Một số hội viên  không  ở trong ban quản trị khuôn hội cũng bị hội đồng xã bắt và buộc phải  theo Thiên Chúa Giáo mới cho về d) Bà Hà Thị Đam 60 tuổi nạp đơn lên  Tỉnh Hội Phật Giáo Phú Yên xin can thiệp về việc chồng bà là Nguyễn  Chuyển 60 tuổi bị hội đồng xã bắt đi đem chôn sống. Bà Nguyễn Thị Thiện  làm đơn thưa về việc chồng bà là Đỗ Thìn bị bắt đi đem chôn sống. e) Ông  Võ Xuân Chính cán bộ tư pháp Xã Xuân Phước, Quận Đồng Xuân hăm dọa và  bắt giam Phật tử Lê Hồng Hải. Sau khi giam 17 ngày Chính buộc ông Hải  phải theo Thiên Chúa Giáo mới toàn mạng sồng. g) Bà Hà Thị Voi,  Xã Phước Hòa ngày 12/4/1961 cũng bị Võ Xuân Chính vu cho là Việt cộng và  bắt ép phải theo Thiên Chúa Giáo mới toàn mạng sống. h) Ông Trần  Kỷ 43 tuổi ở Làng Phú Xuân, Xã Xuân  Phước bị Nguyễn Cù và Lê Ngọc Mai thuộc chính quyền địa phương bắt ép  phải bỏ Phật Giáo để theo Thiên Chúa Giáo ngày 26/8/1961. i) Khuôn Hội  Phật Giáo Xã Hòa Quang có những đạo hữu sau đây đã bị chính quyền địa  phương thu thẻ kiểm tra và buộc theo Thiên Chúa Giáo: Trần Di thôn Mậu  Lâm, Phan Đích thôn Thạnh Lâm, Ngô Thị Ràng và chồng ở Thạnh Lâm. k) Ông  Đỗ Sửa bị Trần Văn Thiện và Lê Năng Đắc bắt tra tấn vu cho là Việt  cộng, nếu theo Thiên Chúa Giáo sẽ được thả. l) Bà Nguyễn Thị Đôn và  chồng Lê Trung Thành bị Trần Văn Thiện, Lê Năng Đắc, Dương Nhảy bắt giam  và ép vào Thiên Chúa Giáo mới tha." Theo tác giả " Trên đây chỉ là hồ sơ đại cương của 21 vụ trong số 50 vụ của ba Tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên từ năm  1960-1961. Còn những năm về sau chưa kể tới…Dân tộc Việt Nam  quen nhẫn nhục chịu đựng, nhưng sức người có hạn mà sự hà hiếp, đàn áp,  khủng bố của chính quyền Ngô Đình Diệm ngày một gia tăng quá mức, nên  trước sự mất còn của Đạo, họ phải vùng lên công khai chống đối lại bạo  lực, chống đối lại cường quyền. Việc phải đến đã đến! " (*)
 Phần Thứ II: Cuộc Tranh Đấu Phát Khởi tại Huế
           Vụ hạ cờ Phật Giáo trong đại lễ Phật Đản tại Huế được tác giả dẫn chứng bằng công điện đánh đi vào lúc 5 giờ ngày 6/5/1963 theo chỉ thị của Ngô Đình Diệm và "bản  sao bức công điện đã được Tỉnh Trưởng ký tên chuyển tới Thượng Tọa  Thích Trí Quang vào hồi 20 giờ 30 ngày 6/5/1963: Trân trọng yêu cầu qúy  liệt vị giáo hội thông báo cho các cơ quan phụng tự và các tín đồ thi  hành đúng chỉ thị trên đây của tổng thống." Sau đó Thượng Tọa  Thích  Trí Quang được ủy thảo bức điện văn: một gửi cho Hội Phật Giáo Thế  Giới, một gửi cho Ngô Đình Diệm và một gửi cho các tập đoàn Phật Giáo  Việt Nam. Điện văn gửi Ngô Đình Diệm viết như sau "Phật Giáo rất xúc  động nhận được công điện 9195 không cho treo cờ Phật Giáo Thế Giới trong  đại lễ Phật Đản quốc tế. Chúng tôi không tin rằng quyết định đó phát  xuất từ Tổng Thống. Thỉnh cầu Tổng Thống ra lệnh điều tra và thu hồi  công điện trên. Trân trọng." (*)
 Cả ba điện văn nói trên đều do Hòa Thượng Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo VN ký tên. "Nhưng  ba bức điện văn này đã bị chánh quyền địa phương can thiệp không cho  đánh đi. Viên Tỉnh Trưởng Thừa Thiên Nguyễn Văn Đẳng đã thân hành tới  Chùa Từ Đàm mời Thượng Tọa Thích Trí Quang và hai thượng tọa nữa tới tư  dinh Cố Vấn Miền Trung Ngô Đình Cẩn để hội kiến. Về phía chính quyền có  Ngô Đình Cẩn, Bùi Văn Lương – Bộ Trưởng Nội Vụ, Nguyễn Văn Đẳng – Tỉnh  Trưởng Thừa Thiên. Bùi Văn Lương chịu về Sài Gòn để gấp thỉnh cầu Ngô  Đình Diệm thu hồi công điện số 9195, nếu không được khắp toàn quốc thì  ít ra cũng phải ở  Huế." (*)
 Nhưng "Công  việc chưa giải quyết xong thì ngay buổi chiều hôm đó 7/5/63 cảnh sát đi  khắp Thành Phố Huế, tự tay triệt hạ cờ Phật Giáo và xé nát, lại còn  công khai đánh đập chửi rủa, đe dọa bắt bỏ tù những tín đồ Phật Giáo có  thái độ phản đối. Tất cả tượng Phật thờ trong nhà và đèn lồng treo ngoài  cửa của các tư gia đều bị đập phá tan nát. Nhân dân khắp Thành  Phố Huế sục sôi, căm phẫn. Họ ùn ùn kép tới Chùa Từ Đàm…Thượng Tọa Thích  Trí Quang phải đứng ra dàn xếp mọi công việc. Thượng Tọa đề nghị ban tổ  chức Lễ Phật Đản mời viên tỉnh trưởng Thừa Thiên hoặc đại diện tới Chùa  Từ Đàm để giải quyết sự kiện trên nhưng chính quyền địa  phương từ chối cuộc tiếp xúc này." (*)
 Thượng  Tọa Trí Quang phải cùng quý Hòa Thượng Hội Chủ Thích Tịnh Khiết, Hòa  Thượng Pháp Chủ Thích Huyền Tôn, Thượng Tọa Thích Mật Hiển, Thượng Tọa  Thích Thanh Trí và mấy vị thượng tọa khác tới tỉnh đường để gặp viên  tỉnh trưởng Nguyễn Văn Đẳng. Trong khi đó khoảng 5000 Phật tử tụ tập  trước tòa tỉnh để nghe ngóng, chờ đợi phản ứng của chính quyền. Viên  tỉnh trưởng giải thích là cảnh sát đã quá "sốt sắng" chứ thực ra  ông ta chỉ ra khẩu lệnh khuyên đồng bào triệt hạ đèn và cờ Phật Giáo,  nếu họ không nghe thì thôi. Thượng Tọa Trí Quang yêu cầu cho xe Thông  Tin loan báo trước 21 giờ là cờ Phật Giáo không bị triệt hạ để cử hành  đại lễ. Viên  tỉnh trưởng bằng lòng. Sáng hôm sau 8/5/1963 là ngày đại lễ. Các Phật  tử tập trung tại Chùa Diệu Đế để rước tượng Phật lên Chùa Từ Đàm là nơi  cử hành Lễ Phật Đản. "Như mọi năm, vào lúc 20 giờ Ngày Phật Đản, đài  phát thanh Huế sẽ dành riêng để phát thanh về Phật Giáo và các Phật tử  sẽ đứng quanh khu đất trống của đài để nghe. Nhưng năm nay, mọi người tụ  họp lại chờ đợi mãi mà đài phát thanh không nói gì. Mọi người xôn xao  bàn tán tỏ vẻ bất bình. Thượng Tọa Trí Quang tới đài can thiệp nhưng  không có kết quả. Chính quyền địa phương lo ngại, sợ biến thành cuộc  biểu tình phản đối nên phải cho xe cứu hỏa tới xịt nước giải tán, sau  dùng lựu đạn cay và bắn đạn mã tử. Nhưng ngọn lửa vì Đạo đang dâng lên  ngùn ngụt.  Tiếng la ó phản đối át tiếng súng." (*)
 Thượng Tọa Thích Trí Quang yêu cầu viên tỉnh trưởng cho ngưng xịt nước để Phật tử yên ổn ra về thì  "Viên Phó Tỉnh Trưởng Nội An Đặng Sĩ đã bất chấp quyền tỉnh trưởng, huy  động xe tăng, thiết giáp ủi vào đám người vô tội, trong tay không có  một thư khí giới nhỏ." (*)
 Kết quả  08 em nhỏ đã bị giết hại. Quý vị có thể xem tấm hình thảm sát tại đài  phát thanh Huế và hình gia đình nạn nhân đang cầu siêu tại chùa nơi  trang 28 &31.
 Chuyện đáng lý ra có thể giải quyết êm đẹp nếu như Ngô Đình Diệm thật sự là tổng thống "anh minh". Nhưng "Máu người Phật tử đã đổ để tranh đấu cho ngọn cờ Phật Giáo được tung bay."  (*) Và cuộc đấu tranh khốc liệt bắt đầu bằng: Bản Tuyên Ngôn của Tăng,  Tín Đồ Phật Giáo Việt Nam do Hòa Thượng Thích Tường Vân- Hội Chủ Tổng  Hội Phật Giáo Việt Nam ký tên và được gửi cho Ngô Đình Diệm và Đại Biểu  Chính Phủ Trung Nguyên- Trung Phần. "Sau  đó một phái đoàn Phật Giáo vào yết kiến Ngô Đình Diệm tại Dinh Gia Long nhưng kết quả cũng không đi tới đâu." (*) Trong tấm hình nơi trang 32 chúng ta thấy có TT. Ngô Đình Diệm, TT. Thích Tâm Châu, TT.  Thích Thiện Hoa và một vị nữa đeo kính mát, không biết có phải là TT. Thích Thiện Minh hay không? 
 Rồi cuộc  đấu tranh bắt đầu lan rộng vào Sài Gòn với sự kết hợp của nhiều tông  phái Nam Tông cũng như Bắc Tông bằng sự ra đời của Ủy Ban Liên Phái Bảo  Vệ Phật Giáo qua Bản Tuyên Ngôn ngày 25/5/63
 "Đồng  lòng:  Ủng hộ năm nguyện vọng tối thiểu và thiêng liêng nhất của Phật  Giáo Việt Nam. Thệ nguyện đoàn kết đến cùng trong cuộc tranh đấu bất bạo  động và hợp pháp để thực hiện những nguyện vọng ấy." (*)
 -Tại Sài Gòn các vị thượng tọa chuẩn bị lễ cầu siêu cho những Phật tử bỏ mình ở Huế vào ngày 15-5-1963.
     -Đoàn Sinh Viên Phật Tử Huế ra tâm thư gửi đồng bào toàn quốc "Chúng  tôi báo nguy cho đồng bào toàn quốc sự kỳ thị tôn giáo đã đến giai đoạn  trầm trọng và nỗi lầm than của tín đồ Phật Giáo Việt Nam cũng đã dâng  cao…" (*) "Thấy phong trào Phật Giáo tranh đấu lan rộng và nhanh  quá, chính quyền Ngô Đình Diệm liền ra mặt thẳng tay đàn áp Phật Giáo.  Chúng dùng đủ mánh khóe, thủ đoạn để dẹp phong trào Phật Giáo đang ồ ạt  dâng lên. Nào tung người vào trong nội bộ Phật Giáo để chia rẽ, xúi giục  những gia đình có con em tử nạn trong vụ đàn áp ở Huế rút tên ra khỏi  danh sách Phật tử, nào cho mật vụ tới các chùa chiền canh chừng, dò xét,  hăm dọa theo  dõi và khủng bố Phật tử." (*)
 Phần Thứ III: Ngọn Lửa Thích Quảng Đức
        Trong giai đoạn này, Đoàn Sinh Viên Phật Tử Huế lại ra tâm thư gửi sinh viên học sinh toàn quốc kêu gọi đấu tranh cho "Lý tưởng tự do, bình đẳng."
 
         Rồi vào ngày 31/5/1963 Đoàn Sinh Viên Phật Tử Huế trong đó có: Đại diện  các trường Đại Học Y Khoa, Đại Học Sư Phạm, Đại Học Văn Khoa, Đại Học  Luật Khoa, Đại Học Khoa Học, Viện Hán Học, Trường Cán Sự Y Tế Điều  Dưỡng, Trường Nữ Hộ Sinh Quốc Gia, Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật, Trường Quốc  Gia Âm Nhạc cùng ký tên gửi Tổng Thống và Chính Phủ VNCH kiến nghị 4  điểm trong đó "Yêu cầu Tổng Thống và Chính Phủ thực thi tính cách tự  do dân chủ và bình đẳng thật sự là lý tưởng mà toàn thể thanh niên trí  thức hằng thiết tha cầu đạt. Yêu cầu chính phủ tìm mọi biện pháp để đánh  tan sự chia rẽ trầm trọng giữa dân tộc hiện tại do chính  sách bất bình đẳng tôn giáo gây nên. Yêu cầu  chính phủ ra lệnh triệt  để đình chỉ những mánh lới trẻ con thiếu trí thức của cán bộ đối với tín  đồ Phật Giáo trong cuộc tranh đấu. Vì chính những mánh lới đó không lừa  bịp được ai mà chỉ mất uy tín của cán bộ và của chính phủ." (*)
 
 "Nhưng  chính quyền Ngô Đình Diệm vẫn cố tình làm ngơ trước sự đòi hỏi nồng  nhiệt và chính đáng của tăng, ni, Phật tử và thẳng tay đàn áp, khủng bố,  bất chấp cả dư luận trong, ngoài nước." (*) Thế nên "Vào  ngày 11/6/1963 Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự nguyện tự thiêu thân  cúng dường Phật pháp, để làm động cơ thúc đẩy chính quyền Ngô Đình Diệm  phải giải quyết gấp rút 5 nguyện vọng của Phật Giáo và giải tỏa ba ngôi  chùa ở Huế đang bị vây khốn." (*) Chúng ta có thể nhìn thấy tấm hình  HT. Thích Quảng Đức đang đứng trang nghiêm trước sân Chùa Quan Thế Âm  (trang 58), hình HT. Thích Quảng Đức ngồi kiết già giữa ngã tư  Đường Lê Văn Duyệt & Phan Đình Phùng (trang 59), hình HT. Thích  Quảng Đức ngồi uy nghi trong biển lửa (trang 60), hình ngài ngã xuống,  thân thể cháy gần thành than nhưng tay vẫn giữ Ấn Tam Muội (trang 61) và  hình ngài đang bình thản viết Lời Nguyền Tâm Huyết tại Chùa Ấn Quang  gửi Tổng Thống Ngô Đình Diệm trong đó lời lẽ thật cảm động "Mong ơn  Phật Tổ gia hộ cho Tổng Thống Ngô Đình Diệm sáng suốt chấp nhận 5 nguyện  vọng tối thiểu của Phật Giáo Việt Nam ghi trong Bản Tuyên Ngôn. Nhờ ơn  Phật từ bi gia hộ cho Phật Giáo Việt Nam được trường tồn, bất diệt. Cầu  nguyện cho đất nước thanh bình, quốc dân an lạc." (*) 
         Ngoài sự ngưỡng mộ và ngạc nhiên của toàn thế giới. Riêng tác giả đã  nhận định như sau về việc tự thiêu của Hòa Thượng Thích Quảng Đức "Trước  sự hy sinh bảo vệ Phật Pháp vô cùng cao cả, hào hùng của Bồ Tát Thích  Quảng Đức, thiết tưởng khó có ngòi bút nào có thể viết nổi, cho dù viết  cả ngàn trang vẫn không đủ lời để ca tụng cái đẹp thánh thần, ngàn năm  có một đó." (*) Cảm nghĩ này giống như nhà thơ Vũ Hoàng Chương trong bài thơ Lửa Từ Bi:
 Lửa! Lửa cháy ngất toà sen!
Tám chín phương nhục thể trần tâm hiện thành thơ, quỳ cả xuống.
  Tám chín phương nhục thể trần tâm hiện thành thơ, quỳ cả xuống.
Hai Vầng Sáng rưng rưng
Đông Tây nhòa lệ ngọc
Chắp tay đón một Mặt Trời Mới Mọc
  Đông Tây nhòa lệ ngọc
Chắp tay đón một Mặt Trời Mới Mọc
Chỗ người ngồi: một thiên thu tuyệt tác
 Vần điệu của thi nhân chỉ còn là rơm rác.
 Và chỉ nguyện được là rơm rác."
         Sau đó nhục thân của Hòa Thượng được rước về quàn tại Chùa Xá Lợi. Hằng  ngày không biết bao nhiêu đồng bào, Phật tử tới chiêm bái, phúng viếng.  Vì " Ảnh hưởng của việc tự thiêu của Bồ Tát Thích Quảng Đức vộ cùng  rộng lớn nên chính quyền Ngô Đình Diệm hoang mang, bối rối, sợ sệt.  Chúng tăng cường cả một lực lượng khổng lồ cảnh sát, công an, mật vụ bao  vây quanh Chùa Xá Lợi. Một tuần lễ sau, ngày 16/6/1963 hằng trăm ngàn  Phật tử từ các nơi kéo về để chờ đưa linh cữu Hòa Thượng Thích Quảng Đức  lên An Dưỡng Địa…và cảnh sát, công an, cảnh sát chiến đấu, mật vụ đã  vây chặt các ngả đường và đàn áp bằng lựu đạn cay,  ma- trắc." (*) Chúng ta có thể nhìn thấy hình ảnh chống trả của  quần chúng Phật tử trên đường phố Sài Gòn, nơi các tấm hình ở các trang  65 & 66.
            Phải đợi tới ngày hôm sau 17/6/1963 sau khi Bản Thông Cáo Chung được ký  kết vào lúc 1:30 đêm ngày 16/6/1963, chính quyền Ngô Đình Diệm mới cho  phép làm lễ rước linh cữu của Hòa Thượng Thích Quảng Đức tới An Dưỡng  Địa. Những dãy nhà hai bên đường, khi đoàn xe tang đi qua, dân chúng lén  bày bàn, thắp hương, làm lễ vô cùng trang trọng, kính cẩn. Dưới sức  nóng ngót 4000 độ, dù thiêu hai lần mà trái tim của ngài vẫn còn nguyên.  "Cả thế giới đều xúc động, bàng hoàng về ngọn lửa và Trái Tim Bồ Tát  Thích Quảng Đức nhưng chỉ có anh em họ Ngô là dửng dưng không xúc động  lại còn tỏ ra căn uất. Trong một thông điệp kêu gọi dân chúng,  Ngô Đình Diệm đã trắng trợn phủ nhận sư hy sinh cao cả của Bồ Tát Thích  Quảng Đức lại còn gán cho là "một vụ mưu sát". Còn Trần Lệ Xuân - vợ  Ngô Đình Nhu thì gọi là một vụ nướng người. Thiết tưởng tôi chẳng cần ghi thêm lời lẽ của họ nữa e làm bẩn mắt, rác tai bạn đọc" 
 Phần Thứ IV: Giai Đoạn Tranh Đấu Quyết Liệt
            Do ảnh hưởng của cuộc tự thiêu của Hòa Thượng Thích Quảng Đức, chính  quyền Ngô Đình Diệm miễn cưỡng phải làm bộ hòa hoãn và một cuộc họp kéo  dài 3 ngày (14/6-16/6) tại Hội Trường Diên Hồng giữa Ủy Ban Liên Bộ do  Phó Tổng Thống Nguyễn Ngọc Thơ cầm đầu và Ủy Ban Liên Phái Bảo Vệ Phật  Giáo bao gồm: TT. Thích Thiện Minh- Trưởng Phái Đoàn. Đoàn viên gồm: TT.  Thích Tâm Châu, TT. Thích Thiện Hoa, TT. Thích Huyền Quang (Thư Ký) và  Đại Đức Thích Đức Nghiệp (Phó Thư Ký) và Bản Thông Cáo Chung ra đời với  chữ ký (Khán) của Hòa Thượng Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam Thích  Tịnh Khiết và Tổng Thống Ngô Đình Diệm trong đó có những  điểm chính như sau:
 -Tách hiệp hội có tính các tôn giáo ra khỏi Dụ Số 10
 -Chính phủ sẽ lập một Ban Điều Tra để xét lại các hồ sơ khiếu nại của Phật Giáo
 -Tất cả  những ai có liên quan đến cuộc vận động thực hiện 5 nguyện vọng của Tổng  Hội Phật Giáo đề ra bất luận ở đâu sẽ được Tổng Thống đặc biệt khoan  hồng. (Đoạn này phải hiểu là tất cả những ai bị bắt vì tranh đấu cho  Phật Giáo phải được thả ra)
 -Chính phủ sẽ xác nhận lệnh sửa sai đã ban ra  cho các cán bộ để thực thi chính sách bình đẳng tôn giáo của chính phủ  (Đoạn này phải hiểu là chính phủ đã thấy sai trước đây và ban hành lệnh  sửa sai (chuyện này có thật không?) nay ban hành lệnh mới để "xác nhận"  mệnh lệnh đó, tự hậu cấm không được làm sai nữa.)
 -Những  cán bộ có trách nhiệm về các vụ xảy ra từ ngày 8/5/1963 (tức từ ngày nổ  ra vụ triệt hạ cờ Phật Giáo) bất kỳ thuộc thành phần nào cũng sẽ bị  nghiêm trị, nếu cuộc điều tra đang tiến hành chứng tỏ lỗi của họ.
 -Các gia đình nạn nhân ở Huế đã được trợ giúp kịp thời và có thể được trợ giúp thêm tùy theo gia cảnh từng người. 
            "Sau  khi Bản Thông Cáo Chung được công bố, người người đều tưởng tất cả mọi  việc sẽ diễn ra êm đẹp. Nhưng không! Ngô Đình Diệm vốn ngoan cố, quỉ  quyệt, phản trắc đã ngấm ngầm truyền lệnh cho bọn tay sai trong toàn  quốc triệt hạ bằng được Phật Giáo." (*) Sau đây là những biến động xảy ra sau ngày ký kết Bản Thông Cáo Chung:
 -Ngô Đình  Diệm và Ngô Trọng Hiếu dàn dựng lên cái gọi là "Giáo Hội Cổ Sơn Môn" và  đánh điện tín cho Trung Tâm Điểm Phật Giáo Thế Giới tại Tích Lan vu  khống Phật Giáo Việt Nam lợi dụng danh nghĩa để hoạt động chính trị,  nhưng bị Trung Tâm Điểm bác bỏ với lập luận như sau "Chúng tôi cũng  biết rằng tại Việt Nam cũng có một Tổng Hội Phật Giáo và theo như chỗ  chúng tôi biết Tổng Hội này có đủ uy tín để đại diện và thay lời cho  Phật tử ở Việt Nam. Chúng tôi tin chắc rằng Tổng Hội Phật Giáo này không  bao giờ làm những điều gì, hoặc thái độ nào có thể gọi là phản Phật  Giáo." (*) Tổng Thư Ký W.P. Daluwatte ký tên. (Toàn văn thư phúc đáp nơi trang  81)
 - Ngày  18&19/6/1963, chỉ ba ngày sau ngày ký Thông Cáo Chung, Phòng Thông  Tin Sông Cầu (Phú Yên) đã tổ chức tại các Xã Xuân Phương và Xuân Lộc hai  cuộc mít-tinh, lập kiến nghị lên án nặng lời việc làm của Phật Giáo. Ở  Xã Nhân Hòa, Quận An Nhơn, Tỉnh Bình Định dân chúng cũng bị bắt buộc  phải làm kiến nghị như thế.
 -Chùa  Phật Giáo ở Quảng Trị hiện còn đang bị phong tỏa và sự lùng bắt các cán  bộ Phật tử, thanh niên Phật tử mạnh mẽ hơn lúc nào hết. 
 -Sự đi  lại của tăng ni giữa các tỉnh và thủ đô bị chặn lại, mời trở lui hay xe  đò từ chối bán vé vì có lệnh cấm của nhà chức trách địa phương.
 -Tăng ni, Phật tử lui tới các Chùa Xá Lợi, Ấn  Quang, Giác Minh bị mật vụ biên số xe theo dõi tới tận nhà hăm dọa.
  -Cao Xuân  Vỹ- Tổng Giám Đốc Nha Thanh Niên dự định tổ chức một cuộc biểu tình đại  qui mô với lực lượng Thanh Niên-Thanh Nữ Cộng Hòa yêu cầu tổng thống  duyệt lại Bản Thông Cáo Chung.
 -Nhiều cấp quân-cán-chính đã được chỉ thị nhân nhượng trước khí thế tranh đấu của Phật Giáo và đợi lệnh phản công.
            Tất cả những tin tức này nằm trong thư tố cáo" Kính đệ Tổng Thống VNCH"  do Hòa Thượng Hội Chủ Thích Tịnh Khiết ký này 26/6/1963 mà đoạn cuối  bày tỏ sự tôn kính uy quyền của vị nguyên thủ quốc gia như sau "Tôi  trân trọng kính xin Tổng Thống cương quyết tỏ rõ quyền uy lãnh đạo quốc  dân của Tổng Thống, gạt bỏ mọi điều xàm tấu nguy hại và nhất định cho  thi hành thẳng thắn Bản Thông Cáo Chung để cho toàn dân hân hoan ca  ngợi, và đồng thời để xóa nhòa những ấn tượng không hay của những ngày  qua mà quyền lợi tối cao của quốc gia dân tộc bắt buộc phải để cho trôi  theo giòng nước của dĩ vãng. Xin Tổng Thống nhận  lòng kính mến của tôi và toàn thể Phật Giáo đồ trong nước." (*)
 -Ngày  12/7/1963 TT. Thích Thiện Minh đại diện cho Ủy Ban Liên Phái Bảo Vệ Phật  Giáo gửi thư cho Phó Tổng Thống Nguyễn Ngọc Thơ tố cáo:
 1) Những vị phạm có tính cách công khai Bản Thông Cáo Chung:  Như công an bao vây Chùa Xá Lợi ngay trước cửa Dinh Phó Tổng Thống.  Cảnh sát và công an Quận Tân Bình ồ ạt bao vây Chùa Quan Âm của Cố Hòa  Thượng Thích Quảng Đức. Ở Bình Định suốt ba đêm 24,25&26 nhiều loạt  đạn bắn vào Tu Viện Nguyên Thiều suýt gây tai nạn cho các vị sư ở trong  ấy. Tại Tỉnh Hội Khánh Hòa, có bàn tay bí mật đập phá khuôn kính và lấy  đi hình ảnh của Cố Hòa Thượng Thích Quảng Đức, đốt chiếc xe của ông Trần  Quang Ba là chiếc xe thường cho chùa mượn xử dụng. Chùa Quan Âm Quận  Quảng Long, Tỉnh An Xuyên (Cà Mau) bị khủng bố bằng tạc đạn khiến tăng  ni phải tản cư đi nơi khác. Hai tập  đoàn Phật Giáo Miền Trung đã than phiền với ông Đại Biểu Chính Phủ tại  Huế rằng công chức và quân nhân Phật tử bị cấm cản đi chùa ở nhiều nơi.  Những người bị bắt trong cuộc vận động của Phật Giáo chưa được thả hết  còn nhà sư Đặng Văn Cát thì mất tích luôn, mặc dù Phó Tổng Thống nói  rằng chính quyền không hề bắt nhà tu hành ấy. Còn Ni Cô Trang Thị Thắm  căn cước số 733.126 bị mất tích bỗng nhiên xuất hiện sáng ngày 12/7/1963  tay chân bị trói bằng giây thép và bỏ nằm trước cửa Chùa Huê Lâm.
 2) Những vi phạm có tính cách nguyên tắc quan trọng: Công điện MẬT từ Phủ Tổng Thống đánh đi chỉ thị cho các cấp quân-chính " Phải  tạm thời nhún nhường trước khí thế đấu tranh quyết liệt của bọn tăng ni  và Phật Giáo phản động và chuẩn bị dư luận cho giai đoạn tấn công mới  theo kế hoạch sẽ gửi đến sau."(*) Các tài liệu chính huấn cho tổ  chức Thanh Niên Cộng Hòa nhục mạ và vu khống Phật Giáo lại được đài phát  thanh quốc gia đọc đi đọc lại nhiều lần. "Tại sao cơ quan thông tin  của chính phủ lại cho công bố những tài liệu chống báng lập trường của  chính phủ và chủ trương tốt đẹp của Tổng Thống trong việc ký kết Bản  Thông Cáo Chung?"  (*)
 Nơi trang  95 tác giả đã nói về cái chết của Nhất Linh vào ngày 7/7/1963 và thuật  lại đám tang của nhà văn nổi tiếng trong Tự Lực Văn Đoàn này. Đây đúng  là "trái bom nổ" vào thời kỳ căng thẳng và "đã gây một mối xúc động lớn cho tất cả các giới trong nước và ảnh hưởng rất lớn tới cuộc tranh đấu của Phật Giáo." (*)
 Phần Thứ V: Tranh đấu thực thi Thông Cáo Chung
           Do chính quyền Ngô Đình Diệm không thực thi những gì đã ký kết "Nhân  dân trong nước nói chung, Phật tử nói riêng, sục sôi, căm hận đến tận  cùng độ. Nhất là giới sinh viên học sinh ở Huế và Sài Gòn. Họ bỏ học để  hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy Ban Liên Phái Bảo Vệ Phật Giáo và phản đối  hành động quỷ quyệt phản bội của cường quyền." (*)
 - Ngày 16/7/1963 Ủy Ban Liên Phái Bảo Vệ Phật Giáo ra tâm thư gửi quý đại đức tăng ni và đồng bào Phật Giáo kêu gọi "Quý  liệt vị hãy cùng chúng tôi thề hy sinh đến người cuối cùng cho nguyện  vọng chân chính của chúng ta và tung hô Phật Giáo Việt Nam Bất Diệt" (*)
 -Nơi  trang 103 quý vị có thể thấy tấm hình TT. Thích Tâm Châu và các tăng ni  đang đứng biểu tình hơn hai tiếng đồng hồ trước tư dinh Đại Sứ Mỹ  Nolting (người hết lòng bênh vực Ngô Đình Diệm, sau bị triệu hồi)
 -Nơi  trang 105& 106 hình ảnh chư tăng ni tuyệt thực tại Chùa Xá Lợi và  Chùa Ấn Quang và nơi trang 107 hình ảnh của cuộc biểu tình khổng lồ của  đồng bào tại Đường Phan Thanh Giản, khu vực Chùa Giác Minh cùng với công  an, cảnh sát, mật vụ và kẽm gai giăng đầy.  
 -Rồi hình  ảnh Phật tử đi thăm quý thầy, quý cô tuyệt thực rồi biến thành cuộc  biểu tình với những biểu ngữ đòi chính quyền thực thi Bản Thông Cáo  Chung. (trang 108)
 -Nơi  trang 111 quý vị có thể thấy hình Đại Đức Thích Quảng Độ đương giải  thích cuộc tranh đấu của Phật Giáo trong khi đó xe thông tin của chính  quyền oang oang nói chõ vào để quấy nhiễu và lực lượng công an, cảnh  sát, mật vụ áp tới " Gậy gộc, báng súng tới tấp quất xuống đầu, xuống  lưng những kẻ vô tội. Tiếng la ó, phản đối, kêu thét phản đối vang  lừng. Một số tăng ni chịu chung số phận như các Phật tử: bị bóp cổ, bẻ  gẫy tay, đánh vỡ đầu, máu me chảy ròng ròng ướt đẫm cả bộ áo tu hành." (*)
 -Cùng  ngày 17/7/1963 vào lúc 8:15 sáng, một cuộc biểu tình khác xảy ra từ Chùa  Xá Lợi tới Chợ Bến Thành được mệnh danh cuộc biểu tình "đại tốc hành" bao gồm 400 tăng ni. Khi tới Chợ Bến Thành biểu ngữ "Yêu Cầu Chính Phủ Thực Thi Bản Thông Cáo Chung" được căng lên thì công an, cảnh sát chiến đấu vây chặt và bắt phải hạ biểu ngữ và cờ Phật Giáo xuống. Nhưng "tăng ni sẵn sàng chịu chết chứ quyết không hạ cờ Phật Giáo và biểu ngữ." (*) (trang 115) và "cảnh  sát chiến đấu như đàn cọp dữ ào ào sấn lại đấm đá, đánh đập túi bụi vào  đầu, vào mình các tăng ni. Rồi cứ hai, ba tên túm một nhà sư quăng lên  xe hơi trong khi các vị này cố níu  lấy tay nhau chống đỡ. Cuộc giằng co, níu kéo giữa lũ sát nhân và các nhà tu diễn ra gay go"  thì Giám Đốc Cảnh Sát Đô Thành Trần Văn Tư xuất hiện và thi hành độc  kế. Y làm bộ thân thiện, bắt tay một vị đại diện tăng ni rồi nói "Tôi lấy danh dự cá nhân và tư cách đại diện chính phủ xin thề với ông rằng chúng tôi sẽ đưa các ông về Chùa Xá Lợi. Nhưng  khi quý tăng ni lên xe rồi thì đoàn xe phóng thẳng ra tới Đường Lục  Tỉnh rồi phóng vụt tới An Dưỡng Địa nằm giữa cánh đồng hoang vắng có sẵn  công an, cảnh sát và hàng rào kẽm gai chờ đón." (*) 
 -Vào ngày 18/7/1963 Ngô Đình Diệm đọc một bản thông điệp mục đích làm dịu cuộc đấu tranh của Phật Giáo "Tôi mong đồng bào hãy ghi nhận ý chí hòa giải tột bực của chính phủ…" (*)
  -Ngày 19/7/1963 TT. Thích Tâm Châu gửi văn thư kính đệ Tổng Thống VNCH trong đó yêu cầu chính phủ giải quyết 05 điểm:
 
 1) Phóng thích tất cả tăng ni, thiện tín, sinh viên, học sinh, Gia Đình Phật Tử bị bắt bất luận ở đâu trong khắp nước. 
  2) Tất cả các tăng ni bị bắt nhốt tại An Dưỡng Địa cần phải được trả về Chùa Xá Lợi đầy đủ.
 3) Xin  chính phủ can thiệp để các báo đăng hoặc các gia đình có người bị bắt  hay mất tích mà chưa thấy trở về từ đây tới Chủ Nhật 21/7/1963 kịp thời  thông báo cho Ủy Ban Liên Phái Bảo Vệ Phật Giáo biết để chuyển đến chính  phủ. 
 4) Xin chính phủ công bố danh sách và truy tố những cán bộ có trách nhiệm trong vụ đổ máu tại Đài Phát Thanh Huế 8/5/1963. 
  5) Xin chính phủ bồi thường xứng đáng cho các nạn nhân đêm 8/5/1963 và cuộc đàn áp ngày 4/6/1963 tại Huế. Văn thư nói tiếp "Kính  thưa Tổng Thống: Toàn thể tăng ni chúng tôi trong Ủy Ban Liên Phái thà  chết chứ không chịu để cho lòng tin tưởng của chúng tôi nơi thành tín  của chính phủ bị thực tế đánh đổ một lần nữa." (*)
 Tại nơi  trang 125 quý vị có thể thấy hình ảnh chư tăng ni rời An Dưỡng Địa sau  khi Giám Đốc Cảnh Sát Đô Thành Trần Văn Tư và Bộ Trưởng Ngô Trọng Hiếu  và phái đoàn báo chí trong và ngoài nước tới.
 Những tin  tức về cuộc tranh đấu của Phật Giáo trong những ngày qua đã được các  Đài VOA, BBC, các hãng thông tấn AP và Stars And Stripes truyền đi và họ  đã dùng những danh từ như "kỳ thị tôn giáo". Đài VOA trong buổi  phát thanh lúc 12:30 ngày 18/7/1963 cho biết trong cuộc họp báo ngày Thứ  Tư, một ký giả đã hỏi TT. Kennedy "Chúng tôi xin Tổng Thống cho biết  những nỗi khó khăn hiện giờ giữa Phật Giáo đồ ở Việt Nam và chính phủ  Việt Nam có làm trở ngại gì đến nhiều năm viện trợ của Mỹ trong công  cuộc chiến đấu chống Việt cộng tại đó không?" (*) Và TT. Kennedy đã trả lời "Tôi hy vọng cuộc tranh chấp này sẽ được giải quyết ổn thỏa, vì lẽ chúng ta muốn  thấy có một chính phủ vững vàng ở Việt Nam Cộng Hòa để tiến hành cuộc chiến đấu duy trì độc lập quốc gia của họ." (*)
 -Ngày  27/7/1963 Sư Bà Diệu Không, thân mẫu nhà bác học Bửu Hội - đại sứ tại  nhiều nước tại Châu Phi mở cuộc họp báo tại Chùa Xá Lợi tuyên bố sẽ noi  gương Bồ Tát Thích Quảng Đức để cúng dường Phật pháp. Trong khi đó  khoảng 100 người tự xưng là thương phế binh biểu tình dùng máy phóng  thanh chĩa vào chùa phản đối và cho rằng Phật Giáo đã bị cộng sản lợi  dụng. Một số "thương phế binh" còn nhẩy lên tường rào cao, đạp lên đầu  mấy sư đang đứng phía trong, ném tung vào chùa nào là truyền đơn, hình  vẽ chiến sĩ đóng khung…ung dung kéo đi diễn hành trên nhiều đường phố  trước mắt cảnh sát và cảnh sát chiến đấu đang giữ trật tự cho họ trước  chùa. Quý vị có  thể thấy tấm hình chụp thương phế bình ngồi trên xe xích-lô biểu tình  trên đường phố nơi trang 140. 
 -Ủy Ban  Liên Phái Bảo Vệ Phật Giáo ra tâm thư gửi anh em thương phế binh đã biểu  tình trước Chùa Xá Lợi trong đó có những đọan như sau: (trang 142&  143)
 "Chúng tôi không lầm thì trong số anh em tàn tật vì đã hy sinh cho quốc gia, đã có trên 80% Phật tử."
 "Chúng  tôi chỉ phản đối những kẻ chủ trương dợi dụng chiêu bài chống cộng để  bắt tội những người này, kẻ nọ là thân cộng, là không chống cộng để nhằm  tiêu diệt họ dưới nhiều hình thức trong đó có Phật Giáo."
 "Chúng tôi cực lực lên án âm mưu dùng xương máu toàn dân để xây dựng ngai vàng của một nhóm."
 -Ngày  30/7/1963 hằng vạn đồng bào và tín đồ đã kéo tới Chùa Xá Lợi nhân lễ  chung thất (49 ngày) của HT. Thích Quảng Đức. Cũng trong ngày hôm đó một  bản Tuyên Ngôn do TT. Thích Tâm Châu ký tên đã ra đời trong đó có đoạn "Kiểm  điểm lại cuộc vận động nói trên đến nay chỉ mới được giải quyết trên  giấy tờ và bằng lời nói. Nhưng trên thực tế chưa có một thực thi cụ thể  nào khả dĩ làm dịu nỗi đau khổ triền miên của toàn thể Phật Giáo đồ Việt  Nam. Ngược lại những thực tế đau lòng ngày càng dồn dập làm cho Phật  Giáo đồ mất hết tin tưởng. Dù vậy Phật Giáo đồ Việt Nam quyết định không  lìa bỏ tinh thần thuần túy tôn giáo bằng cách áp dụng nghiêm chỉnh  phương pháp bất bạo động để đưa phong trào tới mức thành công." (*)
 -Ngày  12/8/1963 tại Chùa Xá Lợi, nữ sinh Mai Tuyết An tự chặt cánh tay trái  của mình để phản đối chính quyền Ngô Đình Diệm đàn áp Phật Giáo với tấm  hình nơi trang 149.
 Phần Thứ VI: Sáu ngọn lửa bi hùng tiếp nối ngọn lửa Thích Quảng Đức
 -Đại Đức  Thích Nguyên Hương tự thiêu và để lại Trần Tình Thư gửi Hòa Thượng Hội  Chủ và Quý Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni, Tín Đồ Phật Giáo trong và ngoài  nước, phát nguyện tự thiêu để "Phản đối tình trạng bắt bớ, khủng bố  các tăng, ni, tín đồ Phật Giáo và để hòa nhịp với sự đau buồn của các  Phật tử bị thiệt mạng và đang bị thương trong thời gian tranh đấu vì  chính pháp." (*) Và bức thư gửi "Tía Má" (Bố Mẹ) ở Phan Thiết, trong đó có đoạn "Tuy  thể xác đã vãng nhưng linh hồn con lúc nào cũng nhớ tới tía má. Đến đây  con xin ngừng bút, đây là nét cuối cùng của con tiễn biệt tía má, con  xin tía má nhận lòng thành kính của con."  (*)
 -Đại Đức Thích Thanh Tuệ  tự thiêu ở Huế ngày 13/8/1963
 -Ni Cô Diệu Quang ba ngày sau tức ngày 15/8/1963 tự thiêu trước Chi Hội Phật Học Ninh Hòa.
 -Thượng  Tọa Thích Tiêu Diêu 71 tuổi, tự thiêu tự thiêu tại Huế lúc 4 giờ sáng  ngày 16/8/1963 trước sự hộ niệm của chư vị hòa thượng, đại đức, tăng ni  và rất đông Phật tử.
 -Ngày  5/10/1963 Đại Đức Thích Quảng Hương tự thiêu trước bồn binh Chợ Bến  Thành. Khi ngọn lửa bùng lên được mấy phút thì xe cứu hỏa chạy tới xịt  nước và đem nhục thân của đại đức đi. Hiện nay chưa ai biết thi hài của  đại đức chôn ở đâu. 
 -Đại Đức  Thích Thiện Mỹ tự thiêu trên vỉa hè đối diện với Nhà Thờ Đức Bà (Sài  Gòn) vào lúc 10 giờ sáng ngày 27/10/1963 để lại ba bức thư gửi Hòa  Thượng Hội Chủ, Ngô Đình Diệm và Ô. U Thant- Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc.
 Phần Thứ VII: Giai đoạn chót cuộc đàn áp Phật Giáo
 -Ngày  18/8/1963 Ủy Ban Liên Phái Bảo Vệ Phật Giáo tổ chức lễ cầu siêu cho  những vị tử đạo tại Chùa Xá Lợi. Khoảng mười vạn người, đủ mọi thành  phần đã tham dự buổi lễ này. "Có người cả quyết rằng trong giờ phút  này chỉ cần một lời hô của các vị thượng tọa là đám người sẽ bùng bùng  kéo tới thẳng Dinh Gia Long đạp bình địa ngay tất cả. Nhưng nhờ sự điều  khiển khéo léo, tài ba của của các vị thượng tọa, đại đức nên buổi lễ  không xảy ra điều gì đáng tiếc…nên tới 6 giờ chiều, tất cả bằng lòng  giải tán."(*)
 -Vì Chùa  Xá Lợi là nơi tập trung các nhân vật đầu não của Phật Giáo như: HT Hội  Chủ Thích Tịnh Khiết, TT. Thích Tâm Châu, TT. Thích Thiện Minh, TT.  Thích  Trí Quang, TT. Thích Thiện Hoa cùng các Đại Đức Thích Đức Nghiệp,  Thích Quảng Độ, Thích Giác Đức, Thích Hộ Giác cùng Sư Bà Diệu Không cho  nên "anh em Ngô Đình Diệm, Ngô Đình Nhu quyết định cho lực lương đặc biệt tấn công chùa để bắt chư hòa thượng, tăng ni đem đi." Cuộc tấn công hung hãn khởi đầu vào lúc 0:30 khuya ngày 20/8/1963. "Trong  lúc một số tăng ni tìm cách thoát cuộc bao vây của cường quyền vượt bức  tường bên hông chùa để sang khu vực USOM nhưng bọn cảnh sát đã hay kịp.  Những loạt đạn tuôn ra. Vài  thây người ngã gục trong đêm tối. Tuy vậy cũng có hai vị thoát được  sang địa phận USOM xin tỵ nạn." (*) Cả Hòa Thượng Hội Chủ Thích Tịnh  Khiết cũng bị xô ngã mang vết thương nơi mắt. Cuộc tấn công chấm dứt  lúc 2:15 sáng. Năm chiếc xe cam-nhông hốt tăng ni về nhà giam.
 -Sáng  21/8/1963 Ngô Đình Diệm ban hành lệnh giới nghiêm trên toàn quốc. Nhưng  cuộc tấn công vào Chùa Xá Lợi như đổ thêm dầu vào lửa - một tính toán  hoàn toàn sai lầm của anh em Ngô Đình  Diệm.
 -Sáng  ngày 22/8/1963 sinh viên các trường Đại Học Y Khoa, Cao Đẳng Kỹ Thuật,  nổi dậy hưởng ứng cuộc đấu tranh của Phật Giáo. Ngoại Trưởng Vũ Văn Mẫu  cạo trọc đầu, từ chức để hưởng ứng cuộc đấu tranh.
 -Sáng ngày 23/8/1963 sinh viên, học sinh khắp nơi kéo tới Đại Học Luật Khoa để bầu ủy ban tranh đấu. 
 -Cùng  ngày vào lúc 10 giờ sáng sinh viên học sinh tổ chức cuộc biểu tình tai  bùng binh Chợ Bến Thành và nữ sinh Quách Thị Trang 15 tuổi đã bị bắn  chết và 10 người khác bị thương. 
 - Cũng  trong thời điểm này học sinh các trường Chu Văn An, Trưng Vương, Gia  Long, Võ Trường Toản bỏ học, không chịu vào lớp biểu tình phản đối chính  quyền Ngô Đình Diệm. Tại nơi trang 198 chúng ta thấy hình học sinh Chu  Văn An biểu tình tại sân trường, cầm cờ Phật Giáo và dùng khăn bịt miệng  để phòng ngừa hơi cay. Hình nữ sinh Trưng Vương biểu tình phản đối đàn  áp tôn giáo. Tại nơi trang 188 chúng ta thấy tấm hình học sinh Chu Văn  An vẽ phấn trên bảng "Ngô Đình Nhu là con quỷ cái. Nhu Diệm độc tài." (*), hình cảnh sát chiến đấu leo lên tường để gỡ những biểu ngữ đả đảo chính quyền Ngô Đình Diệm của học sinh. 
 -Ngày 24/8/1963 Ủy Ban Chỉ Đạo Sinh Viên Học Sinh ra mắt tại Đại Học Luật Khoa trước mấy ngàn sinh viên. "Điều  đáng nói là trong buổi này có cả sự hiện diện của GS. Vũ Văn Mẫu, GS.  Vũ Quốc Thúc và GS. Nguyễn Văn Bông và được hoan nghênh nồng nhiệt." (*)
 -Mỗi ngày hàng ngàn sinh viên học sinh bị bắt đưa đi giam tại Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung.
 -Ở Huế hằng ngàn sinh viên học sinh đã kéo tới ở ngay trong Chùa Từ Đàm để hợp sức với chư tăng ni. 
 -Ngày 19/9/1963 Liên Hiệp Quốc quyết định ghi vào chương trình nghị sự vấn đề chính phủ Ngô Đình Diệm vi phạm nhân quyền.
  -Hồi 0:30  ngày 24/10/1963 phái đoàn Liên Hiệp Quốc tới Việt Nam để điều tra, Đại  Sứ Raman Pazhwak đại diện A Phú Hãn (Afghanistan) làm trưởng đoàn. 
Phái đoàn đã tiếp xúc với Ô. Nguyễn Ngọc Thơ, Ngô Đình Nhu và viếng thăm Chùa Xá Lợi, Chùa Giác Lâm và tiếp xúc riêng với từng vị thượng tọa, đại đức. Trong dịp này Hòa Thượng Hội Chủ Thích Tịnh Khiết đã gửi mật thư cho đại sứ trưởng phái đoàn Liên Hiệp Quốc trong đó có những đoạn như sau:
 Phái đoàn đã tiếp xúc với Ô. Nguyễn Ngọc Thơ, Ngô Đình Nhu và viếng thăm Chùa Xá Lợi, Chùa Giác Lâm và tiếp xúc riêng với từng vị thượng tọa, đại đức. Trong dịp này Hòa Thượng Hội Chủ Thích Tịnh Khiết đã gửi mật thư cho đại sứ trưởng phái đoàn Liên Hiệp Quốc trong đó có những đoạn như sau:
a) Ngày lễ Chúa giáng sinh, tất cả các công sở phải treo đèn kết hoa; hơn thế nữa trước Tòa Đô Chánh Sài Gòn, một trong những hang đá nguy nga đồ sộ được dựng lên bởi toàn lực của cơ quan quân đội cũng như dân chính mà phần lớn là những Phật tử, đài phát thanh trong ba ngày liên tiếp dùng để truyền thanh các buổi thánh lễ và những bài thánh ca, Tổng Thống đọc thông điệp hiệu triệu tất cả quốc dân hướng về ngày đó.
b) Nhà thờ được xây cất tự do bởi sự khuyến khích của viện trợ của chính phủ nhưng Phật Giáo muốn xây chùa chiền phải được phép của chính phủ và điều này rất khó khăn.
c) Trong quân đội có nghành Tuyên Úy Thiên Chúa Giáo trong khi đó 70% binh sĩ Phật tử không có Tuyên Úy Phật Giáo.
"Mục  đích của chính phủ hiện tại là muốn biến Miền Nam Việt Nam thành một  nước Thiên Chúa Giáo, nên đã thành lập một tổ chức mênh danh là Công  Giáo Tiến Hành hoạt động rất mạnh trên toàn lãnh thổ với nhiều kế hoạch  rất tinh vi nhắm tiêu diệt Phật Giáo mà tôi xin đơn cử một vài điển hình  dưới đây"(*)
 a) Đến từng gia đình Phật tử nghèo túng khuyên rửa tội theo Thiên Chúa Giáo bằng cách giúp cho một số tiền, gạo hoặc tìm cho việc làm.
b) Mở các khu dinh điền và khu trù mật gồm toàn những người theo Thiên Chúa Giáo rồi khuyến dụ Phật Giáo đến lập nghiệp và theo đạo, nếu ai không đi sẽ bị đe dọa đủ điều.
c) Lập các Ấp Chiến Lược ở miền quê, bắt dân chúng phải dỡ nhà, tập trung vào một chỗ, tất cả các chùa chiền cũng phải dỡ đi, nhưng khi vào Ấp Chiến Lược chỉ được cất nhà mà không được phép tái lập chùa, trong khi đó thì trong Ấp Chiến Lược được tự do xây cất nhà cửa. Nếu các chùa không chịu dời vào ấp thì nhà sư trụ trì đó bị nghi là lừng khừng.
-Ngày 23/8/1963 Luật Sư Trần Văn Chương (thân phụ Trần Lệ Xuân) – Đại Sứ VNCH tại Hoa Kỳ đánh điện từ chức vì chính phủ đàn áp và nhục mạ Phật Giáo.
-Ngày 19/9/1963 Giáo Sư Nguyễn Thanh Thái, một Việt kiều ở Pháp "đã hành động một cách phi thường"  (*) bằng cách thản nhiên lấy một con dao găm tự rạch ngực cho máu chảy  rồi lấy một cái chén nhỏ bằng bạc, hứng máu viết thư gửi Ô. U Thant-  Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc tố cáo những tội ác của chính phủ Ngô Đình  Diệm. Viết xong ông giơ cao lên cho mọi người nhìn và nói lớn: "Đây là máu của nhân dân quật khởi chống một chính phủ vi phạm nhân quyền." (*)
 Phần Thứ VIII: Dư luận thế giới
 Bao gồm các báo chí khắp nơi như tờ Straits Times Mã Lai, Tờ Nanyang Siang Pan viết bằng Hoa Ngữ tại Singapore và Miến Điện.
 
 Tại Cao  Miên Thủ Tướng Căm Bốt đã bày tỏ thiện cảm với Phật Giáo Việt Nam. Thái  Lan các báo chí tại Vọng Các đều đều đăng tải các tin tức liên quan đến  những biến cố ở Huế. Trung Hoa Quốc Gia, rồi Lời Hiệu Triệu của Ô. Hội  Trưởng Hội Phật Giáo Thế Giới tại Ngưỡng Quang, Miến Điện, Nhật Bản, Ấn  Độ, Ai Lao, Đại Hàn, Indonesia, Hongkong.
 Tại Hoa Kỳ, báo News and World Report viết như sau "Người  Mỹ ở Sài Gòn cho biết cuộc sinh sự với các nhà lãnh đạo Phật Giáo của  Ô. Diệm là một lỗi lầm tệ hại nhất từ xưa tới nay…khiến cho vai trò của  Hoa Kỳ tại Miền Nam Việt Nam lâm vào tình trạng khốn quẫn." (*)
 Rồi tới  các báo chí ở Thụy Sĩ, Anh Quốc, Úc Đại Lợi, Pháp. Riêng tờ Neak Cheat  Niyum ra ngày 30/6/1963 trong bài xã luận nhan đề "Bước Đường Cùng Của Sự Dối Gạt" đã viết " Ông  Ngô Đình Diệm với những anh em ông ta và người em dâu bất khả xa lìa,  đã dùng hai tuần lễ cuối cùng để chuẩn bị cho những cuộc chiến đấu tới,  những người cuồng tín nhất trong bọn đã nhận được vũ khí và tất cả phải  tức khắc ra tay trước khi Phật Giáo đồ thực hiện chủ trương tạo một  Thánh Barthelemy như của Gia Tô Giáo. Nói riêng thì tập đoàn này không  thể vì cớ gì lùi bước được nữa vì chúng tôi lượm được những tin này tại  các trung tâm Gia Tô Giáo người Âu ở Nam  Việt Nam." (*)
 Tại  Bruxelles (Bỉ) Linh Mục Pire- người đoạt giải Nobel về hòa bình, gửi Ô. U  Thant- Tổng Thư Ký một bức thư yêu cầu ông gấp rút mở cuộc điều tra tại  chỗ để làm sáng tỏ vấn đề.
 Tờ Washington Post viết "Phật  Giáo đồ khắp Á Châu sẽ có cảm tưởng rằng dù sao Hoa Kỳ cũng dung túng  sự kỳ thị tôn giáo. Đó là một cảm nghĩ sai lầm, nhưng trót là bạn của  một chế độ độc tài, áp bức nên Hoa Kỳ dù sao cũng bị ảnh hưởng." (*)
 Tờ New York Times số ra ngày 19/6/1963 viết "Tình hình ở Sài Gòn đã đến giai đoạn giống hệt như những ngày cuối cùng của Ô. Lý Thừa Vãn tại Hán Thành." (*)
 
 Tờ Sunday Examiner của Thiên Chúa Giáo xuất bản ở Hongkong viết "Mong  rằng những người tuy khác đạo giáo nhưng phải tôn trọng giá trị về tôn  thờ đạo giáo của họ, và đó là tinh thần bình đẳng tự do con người." (*)
 Nữu Ước UPI "Trong  khi chính phủ đang cần sự tin tưởng của dân chúng hơn bao giờ hết thì  chính phủ lại đang mất sự ủng hộ của tín đồ Phật Giáo chiếm ba phần tư tổng số dân chúng tại Miền Nam Việt Nam." (*)
 UPI Hoa Thịnh Đốn ngày 19/7/1963 đưa tin "Hôm  Thứ Năm, Thượng Nghị Sĩ Wayne L. Morse nói rằng ông sẽ không đồng ý cho  một đô-la nào nữa để ủng hộ cho một chế độ độc ác tàn bạo của TT. Ngô  Đình Diệm tại Miền Nam Việt Nam."(*)
 Tờ Christian Science Monitor trong bài " Sự Đau Khổ Tại Miền Nam Việt Nam" đã viết "Chế độ gia đình trị của TT. Ngô Đình Diệm đang tự đào hố chôn mình." (*)
 
 Phần Kết Luận:
 Không dông dài, trong phần kết luận, tác giả đã kết thúc ngắn gọn như sau:
 "Cuộc  tranh đấu thần thánh của Phật Giáo Việt Nam đã góp một phần không nhỏ  vào cuộc Cách Mạng ngày 1/11/1963 của Quân Đội VNCH lật đổ cường quyền  họ Ngô. Phật Giáo đã tô đậm nét vàng son hào hùng vào lịch sử dân tộc.
            Phật Giáo đã nói lên tiếng nói bất khuất của dân tộc trước cường quyền.  Việc bảy tăng ni châm lửa tự thiêu để tranh đấu cho sự sồng còn của  Phật Giáo Việt Nam đã khiến cho cả thế giới cúi đầu kính phục sự hy sinh  cao cả, sự can đảm phi thường của người Việt nói chung và Phật Giáo nói  riêng.
            Ánh sáng của đạo Từ Bi đã khuất phục được cường quyền, đó là bài học vô  cùng quý báu để loài người từ nay về sau lấy đó làm gương.
            Cuộc tranh đấu của Phật Giáo từ ngày 8/5/1963 tới ngày 1/11/1963 đã mở  kỷ nguyên mới cho Phật Giáo Việt Nam: Kỷ nguyên của tranh đấu bất bạo  động mà chiến thắng được cường quyền." (*)
 Đào Văn Bình
 (California Tháng 8, 2011)
 Cước chú: 
 (***) Ngô Đình Diệm được liêt kê trong cuốn History's 100 Most Evil Despots & Dictators (100 Bạo Chúa và Các Nhà Độc Tài Gian Ác Nhất Trong Lịch Sử) của  Nigel Cawthorne do Barnes & Noble xb năm 2006. Nigel đã luận tội  Ngô Đình Diệm nơi trang 167 "He sought to prove anti-Communist  credentials by brutal repression" (Ông ta  tạo thành tích chống Cộng  bằng đàn áp dã man." Và nơi trang 168 "Meanwhile he ruthlessly repressed  political dissenters  and religious factions, and installed member of his familiy in  important jobs (Trong khi đó ông ta đàn áp không nương tay các nhà đối  lập chính trị và tôn giáo đồng thời đưa gia đình nắm giữ những chức vụ  quan trọng."
 (*) Những chữ in nghiêng là phần trích dẫn.
 Quý vị muốn có bản chụp của cuốn sách  xin liên lạc với tác giả theo địa chỉ: 
            Thanh Thương Hoàng PO. Box 51625 San Jose, CA 95151-9998. Điều kiện thế nào, tùy tác giả.
 
 
No comments:
Post a Comment