Đại hội XII, một thất bại chung của Việt Nam!
1. Đấy là
nhận xét của tôi, - đứng tại góc độ nhìn nhận một Việt Nam với Đại hội
XII của Đảng Cộng Sản Việt Nam trong thế giới hôm nay sẽ được gì, mất
gì? Sẽ mạnh lên hay yếu đi?..
Đơn giản vì thế giới hôm nay nói
chung, và nhất là (a) xu thế trên thế giới muốn có một Việt Nam mạnh
đứng vững trên đôi chân của mình mà hòa bình và sự phát triển của thế
giới hôm nay đang cần, hoặc là (b) xu thế muốn có một Việt Nam tiếp tục
suy yếu để khai thác tốt hơn nữa sự lệ thuộc của nước này cho khát vọng
giấc mộng Trung Hoa.., các xu thế khác (c) .., (d) .., (e) … vân vân..,
tất cả những xu thế này trên thế giới không quan tâm đến mức mất ăn mất
ngủ chuyện ai ở ai đi của Đại hội XII…
Các xu thế này trên thế
giới quan tâm nhiều hơn đến chuyện ai ở ai đi đã được định hình tại Đại
hội XII như vậy hứa hẹn sẽ dẫn tới một Việt Nam nào trong thế giới hôm
nay và những năm tới? Sẽ có lợi hay bất lợi cho ai?.. Với một Việt Nam
sau Đại hội XII như thế sẽ có những hệ quả gì trên bàn cờ khu vực, bàn
cờ quốc tế?.. vân vân...
Nhận xét của tôi “Đại hội XII là một
thất bại chung của Việt Nam” còn xuất phát từ góc nhìn Việt Nam đang
đứng trước một bước ngoặt lịch sử, được tạo thành bởi 2 yếu tố quyết
định. Đó là (a) thế giới đã sang trang, hiện nay đang đi vào một thời kỳ
có nhiều vấn đề quyết liệt nhất kể từ chiến tranh lạnh I (xảy ra sau
chiến tranh thế giới II; hiện nay là chiến tranh lạnh II); và (b) sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của nhân dân ta cũng phải sang trang,
bởi vì giai đoạn phát triển đầu tiên sau 40 năm độc lập thống nhất đã
hoàn tất (thật ra giai đoạn này đã kết thúc cách đây khoảng 10 năm rồi),
ngày nay nước ta bắt buộc phải tìm đường trở thành một nước phát triển.
Tại bước ngoặt này, thách thức đối với nước ta quyết liệt chưa
từng có, nhất là (1) vấn đề phát triển tự thân của đất nước ta và (2)
vấn đề Trung Quốc bành trướng. Song cơ hội lớn cũng chưa từng có: Ngoại
trừ Trung Quốc, hầu như cả thế giới mong muốn và hậu thuẫn một Việt Nam
trở thành nước phát triển!
Vì thế, phải đưa đất nước sang trang tại bước ngoặt lịch sử này là đòi hỏi chính trị có ý nghĩa sống còn đối với đất nước.
Song
tại Đại hội XII – trong Báo cáo chính trị cũng như trong Nghị quyết của
Đại hội đã được thông qua, trong bố trí đội ngũ lãnh đạo cho nhiệm kỳ
khóa XII… đòi hỏi chính trị hàng đầu này coi như không tồn tại.
Giải
quyết câu chuyện ai ở ai đi và phải duy trì bằng được nguyên trạng của
chế độ chính trị hiện nay là công việc chủ yếu của Đại hội – từ khâu
chuẩn bị đến tiến hành Đại hội.
Trong khi đó toàn bộ những thách
thức hiểm nghèo đất nước đang phải đối mặt trên mọi phương diên đối nội
cũng như đối ngoại, những vấn đề quốc kế dân sinh sống còn của thời kỳ
sang trang… chỉ được Báo cáo Chính trị và Nghị quyết Đại hội XII đáp ứng
bằng những quan điểm – thực ra chỉ là những khẩu hiệu, đã được nhắc đi
nhắc lại mòn cả chữ trong các Đại hội kể từ Đại hội VII đến nay, với kết
quả đạt được là thực trạng đất nước hôm nay.
- Không thể nhắm mắt trước sự thật tổng quát: Về nhiều
mặt, sau 30 năm công nghiệp hóa hiện đại hóa, hôm nay chúng ta đang là
một nước đi làm thuê, đất nước ta đang là một đất nước cho thuê… Chưa
nói tới sức ép của hàng loạt các vấn đề kinh tế vỹ mô khác đang vô cùng
nóng bỏng – nổi lên là: những mối nguy hàng ngày trong lĩnh vực tài
chính tiền tệ, là câu hỏi vỡ đầu của doanh nghiệp mọi loại hình sở hữu:
Làm thế nào có sản phẩm mới để có thể tồn tại trong cạnh tranh hôm nay?,
là làm sao sớm tạo ra được một nền nông nghiệp mới phù hợp?.. ... ...
- Sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại như thế nào với thể chế chính trị toàn trị hiện có và sẽ còn được củng cố hơn nữa theo nghị quyết của Đại hội XII và đội ngũ lãnh đạo mới có quá đông thành viên từ công an và quân đội?.. ... ... |
Những quan điểm
hay khẩu hiệu đó mấy chục năm qua đại thể là: kiên trì giữ vững định
hướng xã hội chủ nghĩa, phấn đấu đưa nước ta sớm trở thành nước công
nghiệp theo hướng hiện đại, kiên quyết bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn
vẹn lãnh thổ quốc gia, kiên quyết chống 4 nguy cơ, quyết xây dựng đất
nước giầu mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh… Đại hội XII thay đổi một
số ngôn từ, song cũng chỉ dừng lại như một khẩu hiệu, tuyệt nhiên không
có lấy một quyết sách nào mới cho nhiệm vụ đưa đất nước bước sang một
trang phát triển mới và thích nghi được bối cảnh quốc tế hôm nay.
Hãy thử đặt ra vài câu hỏi:
- Kiên trì định hướng xã hội chủ nghĩa từ 40 năm nay, đất nước ta hôm nay ra sao?
-
Phấn đấu đưa nước ta sớm trở thành một nước công nghiệp hiện đại bằng
cách nào? “Sớm” là bao giờ?, “cơ bản là nước công nghiệp theo hướng hiện
đại” nghĩa là gì?, 30 năm đổi mới vừa qua đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện
đại hóa đã làm được gì?, cái giá đã phải trả đến nay?...
- Rồi
đây nước ta sẽ là nước công nghiệp gì? - nếu như 70 – 80% xuất khẩu hiện
nay là nhờ vào FDI, với nền kinh tế hiện nay lắp ráp và gia công là chủ
yếu, lao động cơ bắp và công nghệ thấp đang là các yếu tố sản xuất
quyết định, sẽ còn phải tiếp tục dựa vào nhiều hơn nữa loại FDI đáng sợ
này để có thêm công ăn việc làm, nhiều vùng chiến lược của đất nước ngày
càng bị các yếu tố nước ngoài chi phối nghiêm trọng, nhiều đơn vị kinh
tế quan trọng đã bị nước ngoài mua đứt hoặc chịu sự chi phối của vốn
ngoại… …
- Không thể nhắm mắt trước sự thật tổng quát: Về nhiều
mặt, sau 30 năm công nghiệp hóa hiện đại hóa, hôm nay chúng ta đang là
một nước đi làm thuê, đất nước ta đang là một đất nước cho thuê… Chưa
nói tới sức ép của hàng loạt các vấn đề kinh tế vỹ mô khác đang vô cùng
nóng bỏng – nổi lên là: những mối nguy hàng ngày trong lĩnh vực tài
chính tiền tệ, là câu hỏi vỡ đầu của doanh nghiệp mọi loại hình sở hữu:
Làm thế nào có sản phẩm mới để có thể tồn tại trong cạnh tranh hôm nay?,
là làm sao sớm tạo ra được một nền nông nghiệp mới phù hợp?.. … …
-
Sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại như thế
nào với thể chế chính trị toàn trị hiện có và sẽ còn được củng cố hơn
nữa theo nghị quyết của Đại hội XII và đội ngũ lãnh đạo mới có quá đông
thành viên từ công an và quân đội?.. ... ...
- Với cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra trên thế giới, sự hội nhập hiện nay
của Việt Nam vào kinh tế toàn cầu được tiến hành trong bối cảnh của trật
tự thế giới thế kỷ 21: cạnh tranh và đấu tranh với nhau rất quyết liệt
giữa các nền kinh tế và các thế lực; trong khi đó thế giới ngày càng
nhiều vấn đề kinh tế, chính trị và quân sự rất nhạy cảm (ví dụ: chỉ
riêng một vấn đề di tản từ Bắc Phi vào châu Âu đủ làm cho EU chao đảo,
rạn nứt! Cứ cái đà như ba thập kỷ vừa qua, Trung Quốc bá chiếm Biển Đông
hình như sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian? Vân vân…) . Thực tế khách quan
này đặt ra đòi hỏi sống còn cho Việt Nam: phải sớm tạo ra cho mình một
nền kinh tế dựa trên lao động ngày càng nhiều hàm lượng chất xám, phát
huy tối đa tiềm năng con người, đất nước phải được vận hành bởi một thể
chế chính trị kiến tạo ra được sự phát triển mới này, phải lựa chọn được
một quốc sách đối ngoại phù hợp... Đại hội XII đã ý thức được những đòi
hỏi sống còn này? đã đề ra được những đối sách gì cho đất nước?..
-
Nói rốt ráo, đất nước đã bỏ lỡ 40 năm rồi. Sự thật của cuộc sống trong
thế giới hôm nay nghiêm khắc đến mức đòi hỏi Việt Nam phải sớm trở thành
một dân tộc khác giác ngộ được đầy đủ chính bản thân mình, để tự đứng
lên là chính mình. Việt Nam phải sớm tạo ra cho mình một nền kinh tế
khác, phải xây cho mình một thể chế chính trị khác, để sớm dựng lên một
quốc gia Việt Nam khác. Đấy là con đường Việt Nam thoát khỏi thực trạng
èo uột và lệ thuộc hiện nay, giành lấy sự tôn trọng và sự hợp tác bình
đẳng giữa các quốc gia trong cộng đồng quốc tế, và nhất là để có thể trở
thành một láng giềng bình đẳng và được tôn trọng của Trung Quốc...
Chẳng lẽ những đòi hỏi sống còn này của đất nước không đáng để Đại hội
XII quan tâm? Ngoài cái gọi là kiên trì định hướng xã hội chủ nghĩa và
chủ nghĩa Mác – Lênin, hai năm chuẩn bị và 8 ngày họp Đại hội XII không
có được lấy một chữ về những vấn đề sống còn này của đất nước. Vứt bỏ
những nhiệm vụ chính trị trọng đại như vậy của đất nước, lại dồn hết sức
lực vào câu chuyện duy nhất ai ở ai đi? của khóa XII này để bám giữ chế
độ, thử hỏi ĐCSVN sau Đại hội XII sẽ mạnh lên hay sẽ tha hóa trầm trọng
thêm?
- Trong vòng chưa đầy 10 ngày đầu tháng 1-2016 Trung Quốc
đã cho 46 lần máy bay của họ xâm phạm vùng trời của ta tại Hoàng Sa và
Trường Sa, xâm phạm vùng thông báo bay của nước ta, ngang nhiên đưa vào
sử dụng các căn cứ quân sự họ xây dựng trái phép trên các đảo lấn chiếm
của ta… Tiếp theo đó là việc đưa giàn khoan HD 981 vào vịnh Bắc Bộ… Thử
hỏi: Giữa lúc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng vừa mới đi thăm Trung
Quốc về và Đại hội XII sắp họp, những hoạt động của máy bay Trung Quốc
và sự việc giàn khoan HD 981 mang tính vỗ mặt và đầy dã tâm bành trướng
này nói lên điều gì? Luật chống khủng bố ở nước ngoài Trung Quốc mới ban
hành (12-2015) có ảnh hưởng ra sao? Trước thực tế này thực hiện nghị
quyết Đại hội XII kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của
đất nước như thế nào bây giờ?
- Vân vân…
Còn nhiều câu hỏi mất còn đối với đất nước như thế cần được đặt ra sau Đại hội XII.
Có
quá nhiều sự việc diễn ra trong suốt quá trình chuẩn bị (kể từ Hội nghị
Trung ương 4 khóa XI), tiến hành và kết thúc Đại hội XII đã tự phơi bầy
ra trước công luận những diễn biến mới tệ hại chưa từng có trong nội bộ
Đảng và trong hàng ngũ các chính khách của Đảng… Các sự việc đã diễn
ra, từ không khí trên những gương mặt sát khí đằng đằng với mọi vũ khí
khí tài hiện đại bên ngoài nơi họp Đại hội, cho đến những diễn biến
thăng trầm bất thường gần như từng ngày từng giờ bên trong Đại hội, tất
cả đều mang tính bi hài kịch đến tột độ, thậm chí khó mà có thể thấy
được ngay cả trong những kiệt tác văn học!
Song Đại hội XII chỉ có một kết quả, hay là chỉ làm được một việc duy nhất: Ai ở, ai đi và kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin.
Tất
cả những điều nói ra ra trên đây đều dẫn tới kết luận cuối cùng: Sau
Đại hội XII ĐCSVN tiếp tục yếu đi, nội bộ ngày càng phân hóa, đảng tiếp
tục tha hóa.
Quan trọng hơn thế, Đại hội XII đã tự phơi bầy ra
trước cả nước: Nhiệm vụ chính trị tối thượng của quyền lực trong Đảng
bây giờ thực chất chỉ nhằm vào duy trì bằng được chế độ toàn trị. Quyền
lợi mà quyền lực trong Đảng bám giữ được cùng với nỗi khiếp sợ trước
Trung Quốc là hai nguyên nhân chính dẫn tới kết quả này của Đại hội.
Với
sự thất vọng trong dân về Đại hội XII, ĐCSVN hôm nay đang “mất” trong
dân nhiều nhất so với tất cả các giai đoạn trước đây, kể từ ngày thành
lập.
Vì các lẽ nói trên, có thể coi Đại hội XII là thất bại của ĐCSVN - một sự thật khách quan!
Đại
hội XII còn là một thất bại của Việt Nam trên bình diện quốc tế, bởi lẽ
triển vọng sớm xuất hiện một Việt Nam mạnh và là chính mình đã bị kết
quả của Đại hội XII đẩy ra xa nữa vào tương lai không đoán định được –
vào cái thời buổi của thiên hạ: Lỡ một bước, hận nghìn thu!… Giữa lúc
nền kinh tế đất nước 3 năm gần đây đang trên đường phục hồi, các đối tác
và bạn bè trên thế giới đang kỳ vọng vào những tiềm năng to lớn của
Việt Nam!..
2. Đại hội XII còn là thất bại chung của cả nước, vì lẽ sau đây:
Trước
hết khái niệm “cả nước” ở đây xin được hiểu là mọi người Việt Nam yêu
nước, không kể bất kỳ sự khác biệt nào, sống trong nước hay ở nước
ngoài.
Cả nước như thế đã có không ít những ý kiến đóng góp đúng
đắn, chuẩn xác, xây dựng, với tất cả ý thức trách nhiệm. Cả nước như
thế mong muốn Đại hội XII sẽ mở ra một bước ngoặt lịch sử, đưa nước ta
đi vào con đường trở thành nước phát triển. Cả nước đòi hỏi Đại hội XII
phải mở ra một thời kỳ đổi đời đất nước, và ĐCSVN phải thay đổi thành
một đảng dân tộc và dân chủ để làm đúng được chức năng là đảng cầm
quyền…
Coi Đại hội XII là thất bại chung của cả
nước, suy nghĩ này lập tức sẽ vấp ngay sự phản kháng quyết liệt rất xác
đáng trong dân: Thất bại của Đại hội XII là chuyện của Đảng, tự Đảng gây
ra, sao lại lôi buộc cả nước dính vào? Cái Đảng này không thể thay đổi
và cũng không biết tự thay đổi, cũng chẳng lực lượng nào trong nước có
thể lật đổ nổi… Vậy thất bại của Đại hội XII và cái Đảng này tự đi tiếp
tới sụp đổ là tốt cho đất nước chứ, hà cớ gì lại buộc cả nước dính vào,
lại còn dám đòi cả nước gánh chịu thất bại chung?.. Đất nước đến nông
nỗi này mà vẫn còn rắp tâm cứu Đảng? Còn ngu muội như thế đến bao giờ
nữa? Ngu muội đến phản động! Tại sao không làm tất cả để cứu nước?.. ... ...
Phải thừa nhận ĐCSVN tha hóa tiếp và tự đi tới tự sụp đổ là một trong những khả năng hiện thực nhất, đã xẩy ra rồi tại các nước xã hội chủ nghĩa Liên Xô – Đông Âu cũ. Thậm chí không loại trừ đây là khả năng hiện thực duy nhất của nước ta trong thực trạng hôm nay – một khi tức nước vỡ bờ! Ngoài ra không có thế lực thù địch nào trong ngoài nước làm được việc lật đổ ĐCSVN và chế độ toàn trị của nó đâu, kể cả quyền lực rắn và mềm của bất kỳ ngoại bang nào! |
Nhiều ý kiến, kiến nghị đã nêu lên những vấn đề cụ thể
phải giải quyết, những việc phải làm, các bước đi…, để hòa bình tiến
hành một cuộc cải cách chính trị từ trong Đảng ra và từ xã hội dân sự,
mang nhiệm vụ đổi đời đất nước và giải phóng tiềm năng con người với
tính cách là nguồn lực và sức sáng tạo quý nhất của quốc gia. Cả nước
mong muốn Đại hội XII sẽ là Đại hội của sự thật, dân chủ, hòa giải dân
tộc và cải cách…
Không ít trong những kiến nghị này chẳng những
đòi hỏi, mà còn giao phó cho ĐCSVN với tính cách là đảng chính trị độc
nhất đang nắm trong tay vận mệnh đất nước (Đảng tự gọi mình là đảng cầm
quyền) trách nhiệm ràng buộc là phải đứng ra chủ xướng và tổ chức cuộc
cải cách chính trị trọng đại này. Để khỏi nói chay, có thể nêu ra bức
thư ngỏ ngày 09-12-2015 của 127 người ký tên gửi lãnh dạo ĐCSVN khóa XI
và Đại hội XII là một trong những ví dụ cụ thể.
Cả nước làm như
thế không phải vì ảo tưởng, mà vì đấy là sự lựa chọn của trí tuệ và ý
chí, tiết kiệm xương máu cho đất nước, và hứa hẹn thành công vững bền.
Nếu
tổng hợp những kiến nghị xây dựng như vậy trong cả nước gửi Đại hội
XII, có thể kết luận chắc chắn: trí tuệ Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng
vạch ra và tiến hành thành công cuộc cải cách chính trị vỹ đại này mà
đất nước đang cần.
Rất tiếc, cả nước đã thất bại, đơn giản vì
những kiến nghị xây dựng này đã bị bỏ ngoài tai và không mảy may tác
động vào Đại hội XII.
Coi Đại hội XII là thất bại chung của cả
nước, suy nghĩ này lập tức sẽ vấp ngay sự phản kháng quyết liệt rất xác
đáng trong dân: Thất bại của Đại hội XII là chuyện của Đảng, tự Đảng gây
ra, sao lại lôi buộc cả nước dính vào? Cái Đảng này không thể thay đổi
và cũng không biết tự thay đổi, cũng chẳng lực lượng nào trong nước có
thể lật đổ nổi… Vậy thất bại của Đại hội XII và cái Đảng này tự đi tiếp
tới sụp đổ là tốt cho đất nước chứ, hà cớ gì lại buộc cả nước dính vào,
lại còn dám đòi cả nước gánh chịu thất bại chung?.. Đất nước đến nông
nỗi này mà vẫn còn rắp tâm cứu Đảng? Còn ngu muội như thế đến bao giờ
nữa? Ngu muội đến phản động! Tại sao không làm tất cả để cứu nước?.. … …
Phải thừa nhận ĐCSVN tha hóa tiếp và tự đi tới tự sụp đổ là một
trong những khả năng hiện thực nhất, đã xẩy ra rồi tại các nước xã hội
chủ nghĩa Liên Xô – Đông Âu cũ. Thậm chí không loại trừ đây là khả năng
hiện thực duy nhất của nước ta trong thực trạng hôm nay – một khi tức
nước vỡ bờ! Ngoài ra không có thế lực thù địch nào trong ngoài nước làm
được việc lật đổ ĐCSVN và chế độ toàn trị của nó đâu, kể cả quyền lực
rắn và mềm của bất kỳ ngoại bang nào!
Nhưng nếu bây giờ cả nước
chịu buông tay, chấp nhận kịch bản Đảng tự đi tiếp đến sụp đổ, sẽ đồng
nghĩa cả nước cam chịu chấp nhận để cho đất nước rơi tự do vào một cuộc
bể dâu mới, chắc chắn sẽ đầy máu và nước mắt!
Cả nước ta bây
giờ, vào thế kỷ 21 này, với tất cả những kinh nghiệm của thất bại và
thành công trên con đường đất nước đã trải qua 70 năm qua, với tất cả
những bài học xương máu của các quốc gia trên thế giới, chẳng lẽ đành
một bề bó tay cam chịu chờ đợi cuộc bể dâu mới này ập đến? Và chỉ còn
biết than thở: …Thôi thì cái gì phải đến sẽ đến!?..
Thế rồi sau cái cuộc bể dâu này, cái gì phải đến sẽ đến nữa?.. Lại sẽ triền miên giằng xé nhau nữa!?..
Trời ơi, không thể như vậy được!
Vì
thế, suy nghĩ chấp nhận coi Đại hội XII là thất bại chung là suy nghĩ
quyết liệt: Đất nước này dứt khoát không phó mặc thân phận mình cho mọi trò chơi quyền lực của Đảng. Dứt khoát không phó mặc cho Đảng số phận của đất nước muốn ra sao thì ra!
Cả nước coi Đại hội XII là thất
bại chung, có nghĩa là cả nước quyết đứng lên giành lấy quyền tự quyết
định thân phận của mình và số phận của đất nước, quyết không cam chịu
gắn bó số phận của đất nước với quá trình tự sụp đổ của Đảng.
Cả
nước coi Đại hội XII là thất bại chung, là suy nghĩ bao dung và nhân
văn theo tinh thần đoàn kết và hòa giải dân tộc, tiết kiệm xương máu và
mồ hôi nước mắt của dân tộc, chắt lọc các yếu tố tích cực dù là nhỏ nhất
– theo tinh thần gạn đục khơi trong, còn nước còn tát.
Hiển
nhiên quyền lực trong Đảng không biết lẽ phải và chỉ biết đối thoại bằng
bạo lực. Song ngày nay át được tiếng nói chính nghĩa của dân không dễ
nữa. Chưa nói đến trong 4,5 triệu đảng viên, chắc chắn có một tỷ lệ rất
lớn số đảng viên còn nặng lòng yêu nước và đứng về phía dân. Ngay trong
Đại hội XII cũng có những tiếng nói và các con số biểu quyết phản ánh sự
phân hóa sâu sắc trong nội bộ Đảng, đến mức đã có nhận xét: ĐCSVN sau
Đại hội XII không còn là như trước nữa… …
Muốn hay không muốn,
dù chỉ mang tính khẩu hiệu xuông, Báo cáo chính trị và Nghị quyết của
Đại hội XII vẫn phải ghi một số những việc phải làm cho nhân dân, cho
đất nước, nhất là đã nêu ra (thực ra là chỉ nhắc lại) đòi hỏi phải đặt
lợi ích quốc gia lên trên hết, đã đặt vấn đề phải thực thi quyền của
nhân dân làm chủ đất nước và các quyền tự do dân chủ của công dân… Cả
nước cần phải có tiếng nói quyết liệt đủ sức đòi thực hiện những điểm đã
một lần nữa ghi được trên giấy trắng mực đen này. Đừng để cho đấy chỉ
là câu chuyện của giấy và mực! Một tiếng nói có thể bị trấn áp, song cả
nước đồng thanh thì quyền lực nào cũng phải nghe.
Giữa lúc báo
chí và hội họp không đủ lời ca ngợi Đại hội XII mà dám coi Đại hội XII
là thất bại chung, có nghĩa là cả nước sẽ có ý chí dám nói lên những vấn
đề phải nói với tinh thần xây dựng, đoàn kết và hòa giải. Chỗ này cần
phải nói cho rành rọt: Đây là hòa giải giữa người bị cai trị và người
cai trị, giữa dân và Đảng, để mỗi trong hai bên đều cố vượt qua nỗi sợ
và những yếu kém của mình, để cùng nhau tìm ra tiếng nói chung cho cái
đúng, quyết định được những giải pháp đúng cho những vấn đề nóng bỏng
của đất nước, đúng với tinh thần: Tổ quốc trên hết!
Như vậy,
bằng lý trí, ý chí và lý lẽ đúng đắn, dân sẽ không sợ những uy lực càn
bậy, dám nói những điều phải nói, dám làm những việc phải làm.
Như
vậy, Đảng cũng sẽ không sợ dân lật đổ, biết dựa vào dân để tự cải tạo
và nâng cao chính mình, phát huy được sức mạnh của dân để giải quyết
những vấn đề của đất nước – đây cũng là con đường phấn đấu để trở thành
đảng cầm quyền với đúng nghĩa. (Chiến tranh qua lâu rồi, Đảng hôm nay
hoàn toàn vứt bỏ bài học dựa vào dân của chính mình, đã quên mất có nhân
dân bảo vệ Đảng mới tồn tại được đến hôm nay!)
Về phía dân, một
khi cả nước dám coi Đại hội XII là thất bại chung, điều này cũng có
nghĩa cả nước dứt khoát không cam chịu khoanh tay ngồi yên, phó mặc cho
sự tha hóa của Đảng xô đẩy vào đất nước vào cái bể dâu ghê sợ phía
trước. Ý chí này biểu hiện sự trưởng thành chính trị ngày càng cao của
nhân dân, và là nguồn lực, là sức mạnh vô cùng quan trọng không thể thay
thế được cho tiến hành cải cách chính trị thành công trong hòa bình.
Nuôi dưỡng và phát huy ý chí này chính là một trong các nhiệm vụ trọng
đại nhất của xã hội dân sự.
Nội dung cơ bản của cải cách là loại bỏ tình trạng hệ thống chính trị “3 trong 1” – Đảng, nhà nước, mặt trận – mà trong thực tế toàn bộ hệ thống chính trị chỉ là công cụ của quyền lực trong Đảng, để thực hiện đúng nghĩa xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân. Đấy là nhà nước pháp quyền dân chủ trên nền tảng của kinh tế thị trường và xã hội dân sự. Hệ thống nhà nước này phải có các nhánh lập pháp, hành pháp, tư pháp được thiết kế đầy đủ, có trách nhiệm và quyền lực riêng biệt được phân công rõ rệt (chứ không phải nhánh này đứng trên nhánh kia) theo quy định của Hiến pháp, cùng kiểm soát - giám sát lẫn nhau, và cùng liên đới chịu trách nhiệm trước cả nước về thực thi Hiến pháp với tính cách là bộ luật tối thượng của đất nước, ĐCSVN cần phấn đấu trở thành đảng cầm quyền đúng luật trong hệ thống nhà nước này. Vai trò lãnh đạo của Đảng là ở chỗ: Đảng có những quyết định cần thiết và chủ động đứng ra phát huy trí tuệ và nghị lực cả nước xây dựng bằng được hệ thống nhà nước pháp quyền dân chủ này, làm mọi việc có thể bảo đảm và bảo vệ sự nghiệp xây dựng thành công trong hòa bình một hệ thống nhà nước như vậy cho đất nước. (Cũng như trước đây: Vai trò lãnh đạo của Đảng là phát huy sức mạnh cả nước đấu tranh giành độc lập thống nhất đất nước, song cái không nên làm là có độc lập thống nhất Đảng lại làm chủ luôn đất nước!) . Cải cách chính trị như thế chính là con đường giải phóng mọi tiềm năng của đất nước để sớm vươn lên trở thành nước phát triển. Đó cũng là con đường giải phóng ĐCSVN hôm nay khỏi những tha hóa trầm kha và lấy lại chính danh của mình. |
Về phía Đảng, cần nhận thức sâu sắc:
Chừng nào cả nước còn coi Đại hội XII là thất bại chung, chừng đó còn
cho thấy dân muốn Đảng phải thay đổi để trở nên tốt hơn, dân không muốn
chủ động đẩy Đảng trở thành kẻ đối kháng của mình; qua đó khả năng dựa
vào dân để thay đổi Đảng thành đảng của dân tộc và dân chủ vẫn là hoàn
toàn hiện thực cho hôm nay. Đảng muốn đi với dân tộc thì phải dựa vào
dân như vậy, dân chủ là chìa khóa giải quyết mọi vấn đề.
Suy
nghĩ cả nước coi Đại hội XII là thất bại chung như thế, trước hết có
nghĩa vô cùng quan trọng: Cho đến giờ phút này nhân dân vẫn muốn kéo
ĐCSVN về đứng chung trên chiến tuyến của mình – chiến tuyến của Tổ quốc
Việt Nam trên hết! Hôm nay ĐCSVN và 4, 5 triệu đảng viên của mình nếu
chưa hiểu được điều này thì phải cố học để hiểu và thấm nhuần bằng được
điều này!
Dân và Đảng dám coi Đại hội XII là thất bại chung, đấy
chính là ý chí mãnh liệt cả từ phía dân và phía Đảng, quyết cùng nhau
chặn đứng xu thế vận động Đảng ngày càng đi ngược với lợi ích quốc gia.
Chẳng lẽ Đảng không cần dân, không muốn dựa vào dân để đảo ngược sự vận
động này của Đảng?
3. Những nhiệm vụ phải làm đưa đất nước sang trang tại bước ngoặt lịch sử hiện nay tuy không được xây dựng thành những quốc sách tại Đại hội XII, nhưng vẫn còn nguyên vẹn phía trước, và phải làm.
Dù có hay không có ghi trong Nghị quyết của Đại hội
XII, lợi ích quốc gia đòi hỏi ĐCSVN trong khóa XII này phải tạo ra được
sự phát triển của đất nước làm được chức năng chuyển giai đoạn, đưa nước
ta hiện nay vẫn là nước nghèo đi vào con đường trở thành nước phát
triển. Đổi mới chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế trở nên cấp thiết
hơn bao giờ hết, cải cách thể chế chính trị trở thành yếu tố quyết định
thúc đẩy đất nước phát triển. Vì thế trước hết Đảng phải nghiêm khắc
đánh giá lại chính mình và thay đổi quyết liệt chính mình, như Bộ trưởng
Bùi Quang Vinh đã phát biểu tại Đại hội.
Không thể chỉ bằng
những lời kêu gọi, bằng khẩu hiệu, bằng xử thị uy một số vụ án, bằng
những sửa chữa chắp vá một số thủ tục, quy chế.., chỗ này một tý, chỗ
kia một tý theo kiểu chuồn chuồn đập nước dưới cái tên gọi mỹ miều là
cải cách thể chế, nhưng lại giữ nguyên hệ thống chính trị hiện tại và
siết hơn nữa – nhân danh kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, bạo danh
coi độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn của dân tộc!
Càng không phải bằng cách quy kết tất cả những gì quyền lực Đảng không
thích vào chung một rọ “suy thoái đạo đức chính trị tư tưởng, tự diễn
biến…” để miệt thị và hù dọa, úp thêm cái mũ “các thế lực thù địch” để
trấn áp! Không phải thế!
Đất nước cần hơn bao giờ hết một cuộc
cải cách triệt để hệ thống chính trị với những bước đi thích hợp. Lợi
ích quốc gia và những thách thức hiểm nghèo phía trước đất nước đang
phải đối mặt đòi hỏi ngay trong nhiệm kỳ khóa XII này ban lãnh đạo mới
của Đảng phải dựa vào trí tuệ của cả nước để hình thành được một chiến
lược tổng thể cho cải cách chính trị và những việc phải làm đầu tiên từ
nay đến năm 2020, mở đường cho sự nghiệp cải cách trong những năm tiếp
theo, chứ không phải là chốt lại như trong Nghị quyết Đại hội XII
“…không sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng hiện hành.”
Cái đích
tối cao của cải cách chính trị là thực hiện bằng được quyền làm chủ đất
nước của nhân dân và các quyền tự do, dân chủ của công dân.
Nội
dung cơ bản của cải cách là loại bỏ tình trạng hệ thống chính trị “3
trong 1” – Đảng, nhà nước, mặt trận – mà trong thực tế toàn bộ hệ thống
chính trị chỉ là công cụ của quyền lực trong Đảng, để thực hiện đúng
nghĩa xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân. Đấy là nhà nước pháp
quyền dân chủ trên nền tảng của kinh tế thị trường và xã hội dân sự. Hệ
thống nhà nước này phải có các nhánh lập pháp, hành pháp, tư pháp được
thiết kế đầy đủ, có trách nhiệm và quyền lực riêng biệt được phân công
rõ rệt (chứ không phải nhánh này đứng trên nhánh kia) theo quy định của
Hiến pháp, cùng kiểm soát - giám sát lẫn nhau, và cùng liên đới chịu
trách nhiệm trước cả nước về thực thi Hiến pháp với tính cách là bộ luật
tối thượng của đất nước, ĐCSVN cần phấn đấu trở thành đảng cầm quyền
đúng luật trong hệ thống nhà nước này. Vai trò lãnh đạo của Đảng là ở
chỗ: Đảng có những quyết định cần thiết và chủ động đứng ra phát huy trí
tuệ và nghị lực cả nước xây dựng bằng được hệ thống nhà nước pháp quyền
dân chủ này, làm mọi việc có thể bảo đảm và bảo vệ sự nghiệp xây dựng
thành công trong hòa bình một hệ thống nhà nước như vậy cho đất nước.
(Cũng như trước đây: Vai trò lãnh đạo của Đảng là phát huy sức mạnh cả
nước đấu tranh giành độc lập thống nhất đất nước, song cái không nên làm
là có độc lập thống nhất Đảng lại làm chủ luôn đất nước!) . Cải cách
chính trị như thế chính là con đường giải phóng mọi tiềm năng của đất
nước để sớm vươn lên trở thành nước phát triển. Đó cũng là con đường
giải phóng ĐCSVN hôm nay khỏi những tha hóa trầm kha và lấy lại chính
danh của mình.
Những việc có thể làm ngay trước mắt là thực hiện
ngay những quyền tự do, dân chủ của công dân như đã ghi trong Hiến pháp
2013 – nhất là: quyền tự do ngôn luận, quyền lập hội, quyền biểu
tình.., nghiêm cấm và nghiêm trị những hành vi trấn áp phi pháp, thả
ngay những người bất đồng chính kiến đang bị giam giữ.
Ngay trước
mắt, một thử thách nghiêm khắc để chứng minh tính chính danh của Đảng,
và cũng là một trách nhiệm rất quan trọng của ban lãnh đạo mới nhiệm kỳ
khóa XII đối với đất nước, đó là việc bầu cử Quốc hội mới sắp tới.
Làm
thế nào để có được một Quốc hội với đúng nghĩa là người đại diện cao
nhất quyền lực của nhân dân, loại bỏ tình trạng “Đảng cử dân bầu”? Phải
thay đổi những gì để chấm dứt trạng thái trên thực tế Quốc hội là cơ
quan cấp dưới của Bộ Chính trị (trên thực tế là cơ quan hợp pháp hóa và
thực thi quyền lực Đảng) mà không ít các đại biểu Quốc hội đã công khai
nói ra như vậy trong các buổi họp Quốc hội cũng như trước công luận?
Đảng và hệ thống chính trị phải tự thay đổi như thế nào thì mới có được
một Quốc hội đúng nghĩa?.. Tránh né cải cách, tránh né những câu hỏi
này, Ủy ban bầu cử quốc hội mới và những thứ kèm theo cũng chỉ là để
trang trí.
Song lại có ý kiến: Trung Quốc không cải cách chính
trị, nên Việt Nam không làm được, không dám làm, dù có muốn cũng không
được.
Sự thật hiển nhiên là vấn đề Trung Quốc là một áp lực rất
lớn chống lại cải cách ở Việt Nam, Trung Quốc có trong tay nhiều phương
tiện có thể phá vỡ mọi nỗ lực cải cách ở Việt Nam – kể cả một khi cải
cách được tiến hành (tuy khập khiễng, song vấn đề “Krym” và những diễn
biến ở Ukraina là một trong những ví dụ điển hình đáng tham khảo) . Song
những gì đang diễn ra ở Myanmar, ở Đài Loan đang chứng minh: Không phải
Trung Quốc muốn gì cũng được.
Chờ Trung Quốc cải cách thì ta mới dám cải cách không khác gì chờ Trung Quốc bỏ mục tiêu siêu cường số một thế giới!
Nước
ta đã chờ như thế 40 năm kể từ 30-04-1975. Đã chờ như thế từ Hội nghị
Thành Đô. Lấy cả kiên định con đường độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa
xã hội để biện minh cho cái chờ này. Ghi vào Tuyên bố chung Việt Nam –
Trung Quốc 06-11-2015 “hai bên coi sự phát triển của nước này là cơ hội
phát triển cho nước kia” để cầm chắc cho cái chờ này. Song chờ như thế
nước ta đã mất gì, được gì suốt 40 năm qua? Chẳng lẽ được sự lệ thuộc
ngày càng trầm trọng vào Trung Quốc và sự phát triển èo uột? Được sự yên
ổn để họp Đại hội XII… Còn mất thì sao? Nhiều lắm! Cái mất lớn nhất là
con đường phát triển của đất nước đang bị chính cái chờ này của ta chặn
đứng! Không thể đổ mọi tội cho Trung Quốc.
Một sự thật nghiêm
trọng khác là càng chờ như vậy, Trung Quốc càng lấn tới, và nước ta ngày
càng lực bất tòng tâm trong nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi và chủ quyền mọi
mặt của quốc gia. Bởi vì chờ như vậy, lòng dân ngày càng mất tin tưởng
vào Đảng và chế độ, sự giằng xé trong nội tình đất nước gia tăng do sự
tha hóa của hệ thống chính trị đang gia tăng, ngay trong nội bộ Đảng
cũng ngày càng phân hóa. Chờ như vậy lòng dân càng phân tán, không thể
có hòa hợp hòa giải dân tộc, không thể hội tụ và phát huy sức mạnh dân
tộc. Chờ như vậy trong nước thì không thể nhân tâm thu về một mối, bên
ngoài thì không thu phục được lòng người để nước ta có thể sống được
trong cái trật tự thế giới ngày càng ác nghiệt này! Chờ như vậy là cam
chịu sống trong cái bóng của Trung Quốc. Sống trong cái bóng của Trung
Quốc, lịch sử quan hệ Việt Nam – Trung Quốc 2000 năm qua cho thấy Việt
Nam mất nhiều hơn được. 70 năm qua càng như thế…
Đúng ra phải
đặt vấn đề ngược lại: Không phải vì Trung Quốc nên phải chờ! Mà chính là
vì Trung Quốc nên càng không được chờ! Dám như vậy mới có lối ra! Cả
nước một lòng, từ trong Đảng ra và từ xã hội dân sự, Đảng chủ động đề
xướng và tạo mọi điều kiện cho cải cách và bảo vệ cải cách. Như thế
chẳng có gì phải chờ! Việt Nam muốn chính là Việt Nam thì không cần chờ,
không được chờ!
Bây giờ mọi ghế đã yên vị, công việc cấp bách
hơn bao giờ hết của toàn ban lãnh đạo mới là thực hiện dân chủ để bàn
bạc thực lòng và hết lòng với cả nước mọi quyết sách cho mọi vấn đề
trọng đại của cải cách chính trị và của phát triển đất nước đang đặt ra,
nhất là những giải pháp cho những vấn đề kinh tế, chính trị, văn hóa,
xã hội nóng bỏng nhằm đẩy mạnh quá trình kinh tế đang phục hồi và tạo ra
được những bước đi xuôn xẻ vào thời kỳ hội nhập mới (TTP, AEC, các FTAs
mới…) , làm tốt nhiệm vụ là đối tác chiến lược và đối tác toàn diện ta
đã cam kết...
Cần mở rộng dân chủ trong Đảng, trong hệ thống
chính trị của đất nước, trong bộ máy chính quyền, trong xã hội dân sự,
trong các trường – viện làm công tác nghiên cứu và giảng dậy, trong hệ
thống tuyên truyền – báo chí, trong các đơn vị kinh tế… để bàn bạc với
nhau thực lòng và hết lòng, trước hết nhằm xác định đúng các vấn đề phải
xử lý và các giải pháp.
Dứt khoát nên vứt bỏ và phê phán nghiêm
khắc nếp nghĩ, nói và làm theo cái gọi là “quán triệt nghị quyết, đưa
nghị quyết vào cuộc sống”, mà nên nhìn thẳng vào đòi hỏi: Sự thật trong
cuộc sống đang đặt ra những vấn đề gì? Phải giải quyết thế nào?.. Dứt
khóat cần vứt bỏ việc dùng bạo lực và dối trá để khỏa lấp các sai trái,
trấn áp những ý kiến trái chiều, những bất đồng, những phản đối bất
công... Dân chủ, công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình phải trở
thành những tiêu chí bắt buộc của mọi hoạt động của các tổ chức, cơ quan
trong mọi lĩnh vực của đất nước… Đấy là những việc rất cụ thể, đầu
tiên, khả thi, có thể làm ngay được cho việc mở ra một chương mới của
lịch sử đất nước.
Xin có một lời dành riêng cho tất cả những ai
đang làm việc trong hệ thống tuyên giáo, truyền thông và trong gần 800
báo chí của cả nước: Xin hãy làm tất cả với sự trung thực và ngoan cường
của mình dấy lên trong cả nước tinh thần: Tổ quốc Việt Nam trên hết! Và
xin từng người hãy cố vượt qua cái sợ riêng trong mình để gìn giữ lương
tâm người cầm bút, người chiến sỹ trên mặt trận tinh thần của đất nước!
Kết thúc bài này, xin đề nghị ban lãnh đạo mới của Đảng nhiệm
kỳ khóa XII huy động trí tuệ trong Đảng và cả nước làm rõ câu hỏi:
-
“Thừa nhận Đại hội XII là thất bại chung của cả nước, một thất bại của
Việt Nam” là một luận điệu phản động, hay là một sự thật cần nhìn thẳng
vào để tìm lối ra cho đất nước?
Hà nội – Võng Thị, ngày 03-02-2016
Khai Dân Trí | Võng Thị |
No comments:
Post a Comment