Được mùa buôn Thần, bán Thánh
Người dân Việt Nam thường gọi “Tháng giêng là tháng ăn chơi” nên các lễ hội được tưng bừng mở ra ở khắp mọi nơi. Những lễ hội có đủ màu sắc khác nhau. Trước hết phải nói đó là phong tục của dân Việt từ ngàn xưa cho tới nay. Sự sùng bái là vấn đề của tâm linh không ai ép buộc được và cũng không nên chế diễu những tập tục đó.
Tuy nhiên,
lâu dần rồi nhiều lễ hội đã biến thành nơi buôn thần bán thánh và có những lễ
nghi bị biến chất trở nên quái gở. Vạn vật biến chuyển, con người cũng biến đổi
theo. Hoàn cảnh cũng khiến con người thay đổi tâm lý, tình cảm nguyện vọng. Mỗi
hoàn cảnh người ta có những ước mơ ước khác nhau cũng là lẽ
thường.
Cánh già
chúng tôi thường có những lúc ngồi cùng nhau tán dóc về đủ mọi thứ chuyện trên
đời. Có những anh già “ngang ngang” lý sự tưởng rằng ngược đời nhưng vẫn có cái
lý riêng của mình.
Mấy anh già
ngang ngang
Có một ông
giáo già, ngồi cà phê đầu đường đọc tờ báo mới ra ca tụng một vị hảo tâm bỏ ra
vài chục triệu cúng rằm tháng giêng, xin Trời Phật ban ơn cho bà con nghèo quê
ông năm nay được vạn phúc vạn lộc, sau đó ông ta bỏ ra chừng một tỉ cúng chùa và
phát “lộc” cho bà con nghèo.
Ông Giáo Già
buông tờ báo cưới khẩy phê rằng: “Lão này giàu hàng trăm ngàn tỉ bằng con đường
hối lộ, con cái buôn gian bán lận cơ ngơi đồ sộ, ăn ba đời chưa hết. Nay mang ra
vài tỉ “hối lộ” Đức Phật, làm từ thiện “mua chuộc” tiếng thơm chứ từ thiện cái
gì mà ca tụng om xòm”.
Kể ra ông
Giáo cũng có lý. Nhưng có ông cãi lại “Thà như thế còn hơn mấy thằng giàu ngàn
tỉ mà vẫn làm lơ, coi dân đói như không biết, không nghe, không thấy”. Xét ra
ông nào cũng có lý cả.
Nhưng bàn đến
lễ hội năm nay thì nhiều ông thở dài lắc đầu quầy quậy vì cái sự biến chất của
nó.
Ông bạn cùng
khu phố tôi ở, lý luận rằng: “Thời đại này chúng nó tham ô nhiều quá, chúng nó
không làm mà vẫn có
ăn, chẳng phải lao tâm khổ tứ mà vẫn giàu nên khiến người ta tin vào phận
số, mặc dân tình đau khổ nên
người ta không còn biết tin vào cái gì, chỉ còn biết tin vào Thần vào Thánh thôi
chứ tin ai bây giờ. Cho nên mỗi năm cái tâm trạng mê tín lại càng gia tăng, cũng
vì thế mà bọn buôn thần bán thánh có cơ hội làm giàu, bọn lừa bịp càng sống
khỏe. Nơi này kiếm bộn bạc thì nơi khác cũng “thi đua” kiếm bạc chứ thần thánh
có biết quái gì đâu.
Các ông đừng
trách “dân ngu cu đen”, tội nghiệp cho họ. Chẳng qua cái sự giàu sang quyền quý
cứ bày ra trước mắt, người ta “thèm” đến phát rồ là tại thằng cha đó cả”.
Ông nào cũng
ngồi thừ mặt suy tư, nhìn vào những trang báo tường thuật in hình những lễ hội
lòe loẹt với những hàng tường thuật lạnh người. Buồn cho thời đại văn minh này
mà bà con mình vẫn còn u mê như vậy. Tại ai? Thời thế hay con người? Con người
làm nên thời thế “gặp thời thế, thế thời phải thế” thôi. Ngay như mấy ông nhà
giàu, mấy ông quan to cũng bỏ hết công việc đi lễ chùa, đã sướng, đã giàu, đã
sang còn muốn giàu muốn sang hơn nữa và cứ thế quan nọ lên chức thì quan bà cũng
thúc giục chồng mau mau tìm cách trèo lên cao hơn thằng hàng xóm. Xã hội cứ như
mà... đi lên thiên đường mù!
Cửa cơ quan đóng kín, các quan cùng nhau đi lễ
chùa
Nguồn tin do
báo Người Lao Động VN cho biết:
Ngày
19-2 là ngày làm việc nhưng khoảng 30 cán bộ một ban quản lý dự án của TP Thanh
Hóa đã không có mặt tại “nhiệm sở” nhưng lại thấy xuất hiện ở chùa Bái
Đính.
Các
cán bộ của Ban quản lý dự án cải thiện môi trường đô thị Miền Trung - Tiểu dự án
Thanh Hóa (trực thuộc UBND TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), đã đóng cửa công
sở đi lễ chùa. Tại trụ
sở đơn vị này sau đó ở 146 đường Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa,
không bóng người, cổng vào cơ quan được đóng, khóa cẩn thận.
Một
người bán quán nước cạnh đó cho biết “họ đi lễ
chùa hết rồi, nghe
nói đi chùa Bái
Đính (Ninh Bình) hay
Am Tiên (huyện Triệu Sơn) gì đó”. Một lúc sau, có một bảo vệ tới mở cổng và nói
hôm nay cả cơ quan đi Bái Đính hết rồi, khoảng 30
người.
Một
nguồn tin cho biết sau khi đi lễ tại chùa Bái Đính xong, cán bộ của đơn vị này
đã ăn trưa tại nhà hàng Trúc Linh (trong khu vực chùa Bái Đính), rồi sau đó lên
xe hơi tiếp tục đi Tràng An chơi.
Được
biết, Ban quản lý dự án cải thiện môi trường đô thị Miền trung - Tiểu dự án
Thanh Hóa đang đảm nhiệm rất nhiều dự án lớn, trong đó có Dự án tiêu úng Đông
Sơn với tổng số vốn hơn 700 tỉ đồng, khối lượng công việc rất lớn, hiện dự án
này đang có khoảng 10 gói thầu thi công dang dở, cần được đốc thúc để đẩy nhanh
tiến độ.
Nhằm tăng
cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong vài năm trở lại đây Chủ tịch UBND tỉnh
Thanh Hóa luôn ban hành Công
điện gửi các cơ quan hành chính
cấp dưới sau Tết Nguyên đán để chấn chỉnh tình trạng cán bộ, công chức tổ chức
tiệc tùng, đi lễ hội, đền, chùa trong giờ làm
việc, sử dụng xe công. Nếu đơn
vị nào vi phạm thì cần có biện pháp xử lý nghiêm và người đứng đầu phải chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
Thế nhưng
trên bảo dưới không nghe là chuyện hàng ngày ở huyện, chứng tỏ một dấu hiệu “bất
lực” nặng lắm rồi. Chỉ thị túi áo, thông báo túi quần, việc ta ta cứ chơi, tiền
dân ta cứ vét, dự án nào bằng dự án nhà lầu xe hơi ăn chơi tới bến. Đó là thứ
khẩu hiệu “thực tiễn” nhất cho các quan.
Một dự án
tới 700 tỉ đồng, tiền mồ hôi nước mắt và cả xương máu của người dân chứ có phải
của các quan đâu mà lo. Phải không các quan?
Hiện tượng
này không chỉ có ở Thanh Hóa, nếu chịu khó “điều tra phóng sự” sâu rộng hơn,
chắc sẽ có rất nhiều quan chức “bỏ việc quan đi ở chùa” chứ không ít.
Hãy cứ nhìn
hàng dãy xe mang biển số xanh (số xe của công sở hay của các quan) đậu lền khên
ở khắp các ngôi chùa danh tiếng bậc nhất VN sẽ thấy. Chưa kể các vị khôn ngoan
hơn, năm nay sắm xe riêng đưa vợ con đi chùa. Nhưng dù thế nào quan cũng chẳng
giấu được bộ mặt “đầy đặn và cái bụng bự” trước người dân được.
Vài kiểu lễ hội biến chất.
Theo
thống kê có đến hơn 8.000 lễ hội kể từ sau Tết Bính Thân. Lễ to lễ nhỏ, lễ hội
nhàng nhàng nào cũng đông nghẹt. Tôi không thể kể hết và không phải lễ hội nào
cũng biến chất như nhau. Xét về mặt tâm linh và đạo đức, những lễ hội đó hầu hết
là để người dân tỏ lòng sùng kính các vị anh hùng dân tộc. Nhưng lại cũng chính
vì mục đích ấy nên người ta dễ dàng lợi dụng cho nên lễ hội biến chất, các nhà
tổ chức vin vào đó mà “bán” cả các anh hùng.
Hãy
lấy một nơi tưởng nhớ Đức Thánh Trần Hưng Đạo, một vị anh hùng mà trẻ con học
lớp ba cũng biết. Nhưng thử xem trong đó có những gì gọi là tưởng
nhớ.
Trong đền thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo cũng bói toán, xin quẻ
đầu năm
Rạng
sáng 22/2 (tức ngày 15 tháng giêng vừa qua), tại đền Trần (TP Nam Đinh, tỉnh Nam
Định), nhiều người có mặt từ 3h sáng để chờ được nhận ấn. Ban đầu, dòng người
xếp hàng trật tự, nối tiếp nhau đứng trước nhà Giải Vũ phía Đông đền Thiên
Trường.
Gần
đến giờ phát ấn, lượng người đổ đến càng đông. Nhiều người đi sau tìm cách chen
chân vào giữa dòng người đang xếp hàng. Dòng người bị chen lấn, bắt đầu phá vỡ
hàng lối và trở nên lộn xộn. Bị phía sau xô đẩy, hàng người đằng trước bắt
đầu chen lấn trước cửa nhà Giải Vũ - nơi phát
ấn.
Người
dân đặt lá ấn lên mâm bê vào đền để tiếp tục lễ bái. Lễ khai ấn diễn ra đêm 21/2
trở nên hỗn loạn khi hàng ngàn người trèo rào, xông vào trong đền để vặt lộc,
cướp hoa..., bất chấp nghi lễ tôn nghiêm nơi đền, chùa. Trèo cả lên bàn thờ cướp
lộc.
Sự khao khát vật chất cháy bỏng hiện diện trong từng lời khấn cầu mà người ta có thể nghe bất cứ đâu giữa mùa lễ hội, thậm chí phô lộ ra thành tiếng cầu xin rất to mà ai cũng có thể nghe được giữa điện thờ. Cầu mua xe hơi, cầu lấy chồng giàu, cầu mua thêm nhà, cầu có được tiền đi du học... Ước nguyện của tín đồ được quăng lên chốn linh thiêng như món hàng trao đổi với các vị thánh ngồi yên trong cõi thờ phụng cả năm trời chẳng ai thèm nhớ tới.
Tiến
sĩ Nguyễn Hồng Kiên nói trên báo Tuổi Trẻ: “Không hề có chuyện nguồn gốc của
lễ khai ấn bắt nguồn từ việc sau khi đánh thắng quân Nguyên – Mông”, thậm chí lễ
khai ấn này còn... “chẳng liên quan gì đến thời
Trần”.
Ấy
thế mà người ta vẫn cứ mang Đức Thánh Trần nhét ấn vào tay thánh để kiếm tiền.
Đó thật sự là một sự
phản bội trắng trợn.
Ẩu đả hỗn loạn trong lễ hội cướp phết lấy
may
Lễ hội cướp phết ở làng Hiền Quan (Phú Thọ) lại tái diễn
cảnh hỗn loạn đến mức đổ máu khi các trai làng lập bè phái tổ chức giành giật
bằng được sự may mắn cho năm mới.
Ngày
13 tháng Giêng âm lịch, lễ hội cướp phết làng Hiền Quan (tỉnh Phú Thọ) thu hút
đông đảo du khách và người dân địa phương đến dự. Lễ hội này hàng năm được
tổ chức để tưởng nhớ và tôn vinh công lao của nữ tướng Thiều Hoa công chúa - Đức
Thánh mẫu Đại vương, người giúp Hai Bà Trưng đánh giặc cứu
nước.
Mặc
dù nghi thức chính diễn ra vào buổi chiều nhưng ngay từ buổi trưa đã có hàng
ngàn thanh niên tập trung thành nhiều nhóm, cởi trần hò hét dưới bãi sông. Trong
đó hầu hêt là trai làng. Họ lập hội liên kết bè phái với nhau để làm sao mang
may mắn về cho làng mình. Thế là các nhóm nhào vào tranh cướp, giẫm đạp lên nhau
không khác gì một đám cướp với những tay xâm trổ đầy mình. Cảnh hỗn loạn xẩy ra
như một bài chiến trường thời trung cổ.
Ai
nắm được quả cầu son trong tay ngay lập
tức trở thành mục tiêu của đối thủ. Một số thanh niên còn đấm túi bụi vào những
người phía dưới đang giữ quả phết. Cứ mỗi khoảng 10 phút lại có hàng loạt trai
làng nằm vật ra đất vì kiệt sức.
Ở nhiều nơi khác cũng vậy.
Chẳng
phải chỉ có ở đền Trần và ở “lễ hội cướp phết” mà ở nhiều ngôi chùa, khi mùa Tết
tới, nhà chùa thức thời thương mại, tổ chức luôn cả quầy gieo quẻ, quầy bói,
quầy cúng sao, quầy đọc lá số, dịch vụ nào cũng tiền bạc đâu ra đấy. Trong khi
đó, trong Phật giáo thuần thành, không có hoạt động nào có thể... đoán trước
tương lai được cả.
Tôi
chỉ tường trình với bạn đọc hai nơi tưởng niệm anh hùng thành nơi “cướp cạn” là
bạn có thể hình dung ra những nơi khác như thế nào.
Tiếc
rằng trang báo có hạn nên tôi chưa thể kể hết những lễ hội kỳ quái khác nữa như
“Lễ hội chém lợn” ở Bắc Ninh làm máu tươi đẫm sân đình trước mặt cả đám trẻ con.
Có hai tay đao phủ kề
2 cây đao sáng loáng vào cổ 2 "ông Lợn" trước sân đình Thượng, phường Khắc Niệm,
thành phố Bắc Ninh, người ta cho đó là lễ hội truyền thống đầu năm. Chẳng hiểu
cái thứ truyền thống đó là gì? Mê tín quái gở!
Bạn
hãy thử nhẩm tính các lễ hội đó ngốn hết bao nhiêu tiền của, công sức, ngày giờ
của người dân? Chơi sang một lúc rồi lại trở về cuốc sống nghèo khó. Các quan
chơi sang, dân ngước lên nhìn thèm quá nên cũng cố gắng xin được giàu sang như
quan. Bao giờ VN mới ngóc đầu lên được!
Văn Quang
Viết từ Sài Gòn ngày 29.02.2016
Khai Dân Trí | Văn Quang |
No comments:
Post a Comment