LẬP TRƯỜNG DÂN TỘC
Bài số 1
GIỞ HỒ SƠ CŨ
HỒ TẤN VINH
Năm 2007, Tiến Sĩ NGUYỄN THANH GIANG có viết cuốn sách NHÂN
QUYỀN VÀ DÂN CHỦ TẠI VIỆT NAM do Chính Luận xuất bản tại Sydney. Trong cuốn
sách này, TS NGUYỄN THANH GIANG có kể lại trải nghiệm khi muốn ứng cử
vào Quốc Hội khóa IX. Khi viết loạt bài MỘT CÁI NHÌN LỊCH SỬ (Bài số 22) đăng trên KHAI DÂN TRÍ ngày 4/11/2012, tôi có mạo muội đóng góp ý kiến với người trí thức nhiệt tình này.
Nhân mùa bầu cử vào ba tháng
sắp tới, tôi nghỉ ngoài một số chi tiết nhỏ có khác nhau, nhưng bản chất
của sự kiện thì giống như tuồng cũ hát lại, nên xin giở hồ sơ cũ xem
lại trước khi bước tiếp.
MỘT CÁI NHÌN LỊCH SỬ
Bài số 22 MỘT NGẢ ĐI VỀ
Dầu
sao, bọn bất lương cũng đã thắng trận, nhưng cái nội lực dùng để thắng
trận bây giờ đã biến thái.Trước đây, nội lực của CS dựa vào ba yếu tố đó
là tuyên truyền xảo quyệt, hình ảnh xấu xa củachánh quyền Cộng Hòa và
khủng bố, ép buộc. Sau 1975, CS đã lộ mặt thật rồi thì còn tuyên truyền
gạt gẫm ai được nữa. Hình ảnh xấu của chánh quyền Cộng Hòa đã mất đi
theo chế độ Cộng Hòa, nhưng người lính Cộng Hòa nhờ đó mà sáng giá. CS
càng ác ôn thì người dân càng yêu mến người kính Cộng Hòa. Rốt cuộc, để
cai trị, CS chỉ còn có thể dựa vào yếu tố cưởng ép mà thôi. Đó là việc
sử dụng võ lực của công an và quân đội để kềm kẹp nhân dân. Sự kềm kẹp
không thể kéo dài mãi. Chính người cộngsản cũng đã biết chủ nghĩa sai,
họ đang đi sai đường rồi. Chỉ có một vấn đề duy nhứt là làm sao quây lại
cho êm.
Trong giai đoạn này, đó sẽ là công lao lớn nhứt đối với dân tộc và chỉ có người cộng sản hồi tâm mới làm được.
Trong
thế gian này, đường đi trăm lối, đâu là lối đi về? Nhưng bây giờ dầu
muốn dầu không, trong lúc chờ đợi, người dân vẫn phải sống. Làm sao cải
thiện cuộc sống trong chế độ CS? Cho tới nay, tôi thấy xuất hiện hai xu
hướng đấu tranh.
1.- Dân chủ hóa quốc hội
Có nhiều người
nghĩ rằng dân chủ hóa quốc hội có thể giải quyết vấn đề. Dân chủ hóa
quốc hội gồm có hai phần. Phần thứ nhứt là mọi người được tự do ứng cử,
không phải thông qua sự giới thiệu hay sự đồng ý của Mặt Trận Tổ Quốc và
rộng rãi hơn, mời các Việt kiều về tham gia ứng cử để giúp nước. Và
phần thứ hai là vận động công bằng, đếm phiếu ngay thẳng. Có quan sát
viên quốc tế càng tốt.Mời quí vị nghe Nguyễn Thanh Giang kể những rắc
rối mà ông đã trải qua để tìm cách ứng cử vào quốc hội.
‘Xin nêu
một ví dụ bản thân được chiêm nghiệm: Năm 1992, với tâm trạng mong muốn
đưa tiếng nói của ngành địa chất vào Quốc hội, thấy tôi là một trí thức
ngoài Đảng hiếm hoi thường có chính luậnđăng trang nhất báo Nhân Dân,
anh em trong cơ quan xúi tôi ứng cử Quốc hội khóa IX.Tại Hội nghị Cử tri
Địa phương, tôi được 96% phiếu bầu. Năm ấy, trong khu vực dân cư tôi ở,
có4 ứng cử viên Quốc hội. Bà Phạm Thị Trân Châu – giáo sư tiến sỹ của
trường Đại học Tổng hợp Hànội được 100% phiếu; ông Nguyễn Duy Quý - ủy
viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Xãhội được 82%, bà Trần
Thị Thanh Thanh - ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban
Thiếu niên Nhi đồng được 71%.
Trước ‘nguy cơ’ trúng cử Quốc hội
rất cao của tôi, rầm rập những cán bộ Mặt trận Tổ quốc, công an . . .
xuống cơ quan tôi chỉ đạo quyết liệt. Lẽ ra phải thông báo công khai cho
anh em trong cơ quan đến dự Hội nghị Cử tri Cơ quan và bỏ phiếu tín
nhiệm, nhưng họ đã được lệnh dẫm lên Luật Bầu Cử. Họ chỉ triệu tập đúng
16 người trong số hơn 400 người trong cơ quan (16 người này hầu hết là
đảng viên và đều là cán bộ các tổ chức, phòng,ban và nói chung đều đã
được dặn dò trước) đến bỏ phiếu. Thế là họ lấy lý do tại Hội nghị Cử tri
cơ quan, tôi chỉ được 30% phiếu tín nhiệm nên nhẹ nhàng gạt tôi khỏi
danh sách ứng cử viên Quốc hội (tr54).
Đó là chỉ mới nộp đơn ứng
cử thôi mà đã khó rồi thì phải qua mấy truông nữa mới có hy vọng trúng
cử?Thông thường, chúng ta đều hiểu ở các nước dân chủ, dân là chủ. Dân
cử các đại diện cho mình để đi họp. Vì vậy, các quốc hội ở các nước Tây
phương là nơi tập trung quyền lực tối cao của nhà nước dân chủ. Trong
chi tiết, quyền lực của quốc hội Pháp có thể khác quyền lực của quốc hội
Mỹ hay Úc. Nhưng tựu chung, ta có thể biết rằng bình thường quốc hội
biểu quyết ngân sách, thuế khoá cho hành pháp thi hành, biểu quyết luật
lệ cho tư pháp thi hành, chất vấn chánh phủ và có khi lật chánh phủ
luôn. Quốc hội của người ta mạnh như vậy. Quốc hội ở Hà nội với Đảng CS,
ai mạnh hơn ai? Ai là mẹ, ai là con? Đứa con thèm ăn cà rem, phải xin
ai đây? Nguyễn Thanh Giang lại kể một câu chuyện khác:
Điều 1
trong Luật Tổ chức Quốc hội công bố ngày 18 tháng 2 năm 1992 có ghi:
‘Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của
nhà nước’ Kiểm điểm lại, thấy có vẻ như Quốc hội khóa IX chưa quan tâm
đúng mức tới việc thực hiện chức năng này. Trong một số kỳ họp có những
đại biểu đã chất vấn thẳng thừng phía chính phủ. Tuy nhiên,nhiều vị bộ
trưởng, nhiều quan chức nhà nước chỉ trả lời quấy quá, thậm chí có thái
độ khinh thị mà quốc hội vẫn đành bỏ qua (tr. 95).
Chuyện đã có
xẩy ra thật như vậy. Quốc hội chất vấn bộ trưởng nhưng bộ trưởng khinh
thị quốc hội. Quốc hội làm gì đây? Đi mua cà rem cho con nít ăn à?Tiến
sĩ Nguyễn Thanh Giang ơi, tại sao ông lại phải chịu khổ cực và mất thì
giờ để tìm cách vào quốc hội Hà Nội? Bây giờ thí dụ không cần tranh đấu
nữa mà hai điều kiện của một cuộc bầu cử dân chủ đã được cho không. Kết
quả là ông TS Nguyễn Thanh Giang và cả trăm người Việt từ bên Mỹ trúng
cử. Các ông vào quốc hội, ngồi chiếm hơn phân nữa số ghế, rồi các ông
làm gì nữa đây?
HỒ TẤN VINH
Melbourne
Khởi viết tháng 6, 2007
Bây giờ là ngày 4 tháng 11 năm 2012
|
Trên đây tôi đã nhắc lại chuyện 9 năm về trước. Trong bài tiếp tôi sẽ trình bày những bước vông thân của người ngay tình tham gia cuộc bầu cử dỏm.
HỒ TẤN VINH
Melbourne
Ngày 2 tháng 3 năm 2016
(còn tiếp)
Những bài viết của tác giả Hồ Tấn Vinh được lưu trữ tại Khai Dân Trí
|
Khai Dân Trí | Hồ Tấn Vinh |
No comments:
Post a Comment