2017/02/28

Nhật Ký Biển Đông: Thế Giới Mệt Nhoài, Lo Lắng

Nhật Ký Biển Đông: Thế Giới Mệt Nhoài, Lo Lắng

Vụ ám sát Kim jong-Nam- anh cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim jong-Un đang là tin thời sự của thế giới. Vì cuộc ám sát diễn ra tinh vi, nạn nhân bị giết bẳng khăn tẩm thuốc độc úp vào mặt ngay tại Phi Trường Kuala Lumpur nhộn nhịp, trước khi tới nhà thương, với những nữ sát thủ có nhiều quốc tịch khác nhau cho thấy có bàn tay cỡ “trung ương tình báo” của một quốc gia nào đó chứ không phải băng đảng trộm cướp, buôn lậu, tình ái thanh toán nhau. Do phản ứng dữ dội và vô lý như phản đối giảo nghiệm tử thi, không công nhận người chết là Kim jong-Nam, người ta nghi ngờ Bắc Hàn chủ mưu trong vụ ám sát chính trị này.

Do tình hình phức tạp của thế giới ngày hôm nay, do ảnh hưởng quá lớn của Hoa Lục đang bao trùm lên Á Châu khiến Đông Nam Á trở thành điểm có thể bùng nổ (flash point) cho nên thủ đô hay các thành phố lớn như Hà Nội, Sải Gòn, Bangkok, Jakarta, Singapore, Kuala Lumpur, Manila… đã trở thành điểm tụ hội của tình báo quốc tế đến từ Mỹ, Úc, Canada, Nga, Tân Tây Lan, Trung Quốc, Nam Hàn, Bắc Hàn, Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ và kể cả Âu Châu…để dò la tin tức, tung tin giả, mua chuộc chính trị, âm mưu lật đổ, bắt cóc và ám sát đối thủ chính trị. Tình báo len lỏi vào các quốc gia “thiên hình vạn trạng” dưới các bộ vó, vỏ bọc rất hiền từ và dễ thương như: Nhà truyền giáo, làm thiện nguyện, bảo vệ thú vật, ngăn ngừa nạn buôn người, bảo vệ phụ nữ, trợ giúp văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học…nhất là dưới bộ áo ngoại giao, thương gia làm ăn buôn bán, đầu tư, du lịch. Nếu phản-tình- báo yếu kém, cơ quan an ninh tham nhũng…thì đất nước đó sẽ tan nát. Vụ ám sát Kim jong-Nam nếu giải quyết không khéo, có thể xảy ra xung đột giữa Mã Lai và Bắc Hàn. Còn đối với Mỹ, bạn khó lòng gửi tình báo tới đây vì hệ thống an ninh và phản tình báo quá tinh vi. Thế nhưng bạn chỉ cần ngồi uống cà-phê ở Bắc Kinh, Mạc Tư Khoa, Hà Nội, Tokyo…đọc báo Mỹ như tờ New York Times, xem đài CNN là những cơ quan truyền thông đang chống chính phủ và nhất là vào Wikileaks…bạn sẽ biết tất cả những tin tức bí mật nhất của Hoa Kỳ mà Tổng Thống Donald Trump cũng chưa biết, khỏi cần gài gián điệp làm chi cho thêm mệt. Trên Twiiter ngày 17/2/2017  Ô. Trump đã gọi các đài truyền hình lớn như NBC, ABC, CBS và CNN và báo New York Times là “Kẻ thù của người dân Hoa Kỳ”. Vào ngày 23/2/2017, một nhóm bảo thủ đã cho phổ biến một băng ghi âm lén thu được từ đầu não của Đài Truyền Hình CNN, tố cáo tính bất lương (media malfeasance) của cơ quan truyền thông này.

Giữa tình hình vô cùng phức tạp của thế giới đó,  Nhật Ký Biển Đông hai tuần cuối Tháng Hai ghi nhận những biến chuyển quan trọng như sau:

Tình hình thế giới:
 - AP ngày 16/2/29017: Giữa lúc Ô. Trump tiếp đón Ô. Netanyahu tại Tòa Bạch Ốc, “Các giới chức Palestines cho biết Tổng Thống Abbas của Palestines đã bí mật gặp Giám Đốc Trung Ương Tình Báo Hoa Kỳ (CIA) tại Tây Ngạn giữa lúc họ bày  tỏ lo ngại về bộ tham mưu của Tổng Thống Donald Trump cho hay giải pháp hai nhà nước mà Hoa Kỷ theo đuổi 20 năm qua sẽ là một tùy nghi, chứ không còn là giải pháp phải có nữa. Ô. Mike Pempeo và Abbas đã gặp nhau ở một doanh trại tại Thành Phố Ramallah là cuộc gặp gỡ đầu tiên của hai giới chức cao cấp nhưng không cho biết nội dung. Trong cuộc họp báo chung với Ô. Netanyahu tại Tòa Bạch Ốc, Ô. Trump nói rằng Palestines có thể là vùng đất chiếm đóng của Do Thái và cũng có thể là hai quốc gia, tức từ bỏ quan điểm của Mỹ đã theo đuổi 20 năm qua là Do Thái và Palestines phải là hai quốc gia độc lập.”
Tôi không đồng ý việc Tướng Prayut Chan-o-cha đảo chính lật đổ một chính quyền dân cử nhưng tôi ủng hộ ông trong việc thi hành luật pháp quốc gia. Không một tôn giáo nào có thể đứng trên luật pháp. Bất cứ giáo sĩ nào, dù tăng thống, hồng y, tổng giám mục… nếu phạm tội đều phải bị truy tố giống như ở Hoa Kỳ. Thế nhưng ở các nước chậm tiến, đối đầu với tôn giáo rất khó. Tin vào tôn giáo để đạt thánh thiện cũng có. Nhưng tin vào tôn giáo để trở thành cực đoan, quá khích, mù quáng, bạo lực cũng có.

Ngày nay, cở sở tôn giáo là nơi lý tưởng nhất để nhận tiền bất hợp pháp, từ băng đảng buôn lậu, ma túy, trộm cắp, tham nhũng qua hình thức gọi là cúng chùa, cúng nhà thờ. Tiền bạc và sắc dục đang tàn phá các tôn giáo do sự hư đốn của hàng giáo sĩ. Có thể đến một lúc nào đó mọi tôn giáo cũng phài suy tàn thôi. Đức Phật cũng đã tiên liệu về “Thời Mạt Pháp” tức có ngày Đạo Phật cũng sẽ bị hủy diệt - không  phải giáo lý của ngài lạc hậu - mà vì sự hư đốn của tăng/ni, biến chùa thành siêu thị bán buôn, thành phòng trà ca vũ hát karaoke và sư thì lén lút sắc dục với nữ Phật tử.

Tưởng cũng nên nhắc lại ở đây, vào ngày 15/1/2017, tại Paris, 72 quốc gia tham dự cuộc họp về Hòa Bình Cho Trung Đông đã đưa ra bản công bố của hội nghị là thế giới muốn hòa bình và hai quốc gia là giải pháp duy nhất để đạt mục tiêu đó và yêu cầu Ô. Donald Trump hỗ trợ cho giải pháp này. Quyết định của Ô. Trump có thể là thách thức với ý nguyện của toàn thế giới.

Việc các tập đoàn tài chính và truyền thông thân Do Thái khống chế các chính trị gia sẽ là một thảm họa cho nước Mỹ vì nước Mỹ sẽ không chiến đấu cho quyền lợi của người dân Mỹ mà cho quyền lợi của Do Thái. Âu đó cũng là cái Nghiệp. Khi mình thọ nhận ân huệ của một người nào thì mình phải trả ơn. Trả ơn bằng cách nào? Chỉ còn cách chiều lòng, tức làm cái gì mà họ muốn. Cho nên, nếu có một người nào đến đề nghị hết lòng giúp đỡ mình, thì nó cũng giống như lưỡi câu đã móc vào miệng con cá. Đức Phật nhìn thấu suốt tâm địa chúng sinh cho nên đã dạy “Thọ Thì Khổ” tức thọ nhận cái gì của ai thì cái khổ/món nợ đeo theo tức thì. Do đó trong đời này, muốn sống ung dung tự tại thì không nên thọ nhận ân huệ, giúp đỡ của bất cứ ai. Trương Tịch đời Đường trong bài thơ Tiết Phụ Ngâm đã mô tả tấm lòng chung thủy của một người đàn bà có chồng, được một kẻ giàu sang phú quý hết lòng yêu mến tặng hai viên ngọc minh châu quý giá, nhưng trả lại, không thọ nhận để không phải trả ơn, tức phản bội chồng và lấy người ta:

Hoàn quân minh châu song lệ thùy,
Hận bất tương phùng vị giá thì

Lãnh đạo một quốc gia cũng thế. Không tự lực tự cường mà ngửa tay xin viện trợ thì đất nước làm nô lệ cho ngoại bang lúc nào không hay.

-Business Insider ngày 18/2/2017: “TNS. Jonh McCain của Đảng Cộng Hòa đã dùng chín phút tại Diễn Đàn An Ninh tại Munich nhân cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao của Khối G-20 để công kích và bêu xấu nhãn quan thế giới của Tổng Thống Donald Trump nhưng chỉ không nêu tên mà thôi. Chủ đề mà ông nói có cái tựa đề rất gở là “Ngày Tàn Của Phương Tây Như Chúng Ta Biết” (The End of the West as We Know It)

Không hiểu Ô. John McCain thù oán Ô. Trump cái gì mà ông leo qua tới một cuộc hội thảo quốc tế ở Đức để tố cáo Ô. Trump- người cùng đảng và đã ủng hộ (endorse) ông khi ông tái tranh cử ở Tiểu Bang Arizona. Tại quốc nội, mỗi khi Ô. Trump tuyên bố điều gì, Ô. McCain lập tức “phang” lại ngay, còn hơn cả Đảng Dân Chủ. Báo chí gọi Ô. McCain là “oan gia” hay khắc tinh (nemesis) của Ô. Trump.

Ô. McCain quá lo xa. Âu Châu làm sao chết được với cả một khối hợp tác kinh tế Euro và NATO hùng mạnh. Họ có thể đã thổi phồng nguy cơ từ Nga theo kiểu “con khóc vòi mẹ” để Mỹ phải “bao giàn” vấn đề an ninh cho họ…để họ rảnh tay phát triển kinh tế cạnh tranh với Mỹ. Ô. Trump nhìn thấy vấn đề cho nên buộc họ phải tăng chi phí quốc phòng, chia xẻ trách nhiệm chứ không thể theo kiểu “free ride” tức hưởng lợi mà không làm gì cả. Thật nhục nhã cho một tổ chức hùng mạnh bao gồm 28 quốc gia đã từng là những đế quốc xừng xỏ giẫm nát cả hành tinh này mà ngày nay “bù lu bù loa” như con nít sợ Mỹ bỏ rơi…trong khi đó lại “đâm sau lưng Mỹ” bằng cách bênh vực Hồi Giáo, chống lại Ô. Trumgp và gọi ông là “kỳ thị chủng tộc”. Chơi vậy chơi với ai?

So với Âu Châu, có lẽ Á Châu đạo đức và đàng hoàng hơn. Dù trước đây là cựu thuộc địa, bị Âu Châu bóc lột tận xương tủy, thế mà ngày nay họ vẫn giao hảo với Âu Châu, theo đuổi chính sách  tự lực tự cường để đối phó với Trung Quốc chứ không kêu gào thảm thiết đòi Mỹ đem quân tới giúp. Cứ thử nhìn xem, có quốc gia Á Châu nào - ngoại trừ Nhật Bản, Nam Hàn - mời quân Mỹ đến để đối phó với nguy cơ từ Trung Quốc đâu? Thậm chí Phi Luật Tân - một đồng minh thân thiết của Mỹ từ 1951 nay cũng không muốn quân Mỹ ở lại trên đất nước mình. Cũng phải thấy xấu hổ khi quân ngoại bang nghênh ngang trên đất nước mình chứ?

 - Reuters ngày 19/2/2017: “Cảnh sát đã ra lệnh cho hàng ngàn Phật tử rời khỏi Chùa Wat Phra Dhammakaya lớn nhất Thái Lan vào ngày 19/2/2017 để truy lùng ông Phra Dhammachayo, từng là sư trụ trì và đang bị truy nã với cáo buộc rửa tiền. Cảnh sát cho hay tất cả Phật tử phải rời khỏi ngôi chùa với diện tích 400 mẫu tây nếu không muốn bị truy tố, còn các nhà sư thì phải tập trung tại những cổng ra vào chùa. Nhà chùa đã tuân thủ yêu cầu của cảnh sát và lúc đó có khoảng 13,000 người trong chùa. Chưởng Lý Thái Lan Somnuek Siangkong hồi tháng 11.2016 tuyên bố sẽ truy tố ông Phra Dhammachayo về tội rửa tiền và nhận hàng hóa trộm cắp, sau khi các công tố viên hoãn truy tố bốn lần vì vị cao tăng này viện lý do sức khỏe yếu nên không thể trình diện cơ quan cảnh sát. Cơ quan điều tra đặc biệt Thái Lan năm 2015 từng cho triệu tập sư Phra Dhammachayo để thẩm vấn về việc chùa Wat Phra Dhammakaya bị cáo buộc nhận số tiền bị biển thủ lên đến 1 tỉ bạt (28 triệu đô-la).”

Tôi không đồng ý việc Tướng Prayut Chan-o-cha đảo chính lật đổ một chính quyền dân cử nhưng tôi ủng hộ ông trong việc thi hành luật pháp quốc gia. Không một tôn giáo nào có thể đứng trên luật pháp. Bất cứ giáo sĩ nào, dù tăng thống, hồng y, tổng giám mục… nếu phạm tội đều phải bị truy tố giống như ở Hoa Kỳ. Thế nhưng ở các nước chậm tiến, đối đầu với tôn giáo rất khó. Tin vào tôn giáo để đạt thánh thiện cũng có. Nhưng tin vào tôn giáo để trở thành cực đoan, quá khích, mù quáng, bạo lực cũng có.

Ngày nay, cở sở tôn giáo là nơi lý tưởng nhất để nhận tiền bất hợp pháp, từ băng đảng buôn lậu, ma túy, trộm cắp, tham nhũng qua hình thức gọi là cúng chùa, cúng nhà thờ. Tiền bạc và sắc dục đang tàn phá các tôn giáo do sự hư đốn của hàng giáo sĩ. Có thể đến một lúc nào đó mọi tôn giáo cũng phài suy tàn thôi. Đức Phật cũng đã tiên liệu về “Thời Mạt Pháp” tức có ngày Đạo Phật cũng sẽ bị hủy diệt - không  phải giáo lý của ngài lạc hậu - mà vì sự hư đốn của tăng/ni, biến chùa thành siêu thị bán buôn, thành phòng trà ca vũ hát karaoke và sư thì lén lút sắc dục với nữ Phật tử.

Xin nhớ cho, một tôn giáo dù hay đẹp cách mấy - nó có thể “chỉ thích hợp”cho một vùng địa lý nào đó nhưng chưa chắc nó đã thích hợp cho một vùng đất khác. Bởi vì khi tôn giáo mới du nhập vào- vùng đất này cũng đã có một tôn giáo, một nền văn hóa khác biệt đã thấm vào máu thịt của người ta. Nếu tôn giáo mới tới đòi triệt hủy thì chắc chắn “thánh chiến”sẽ nổ ra. Đức Phật nhìn thấy điều này nên dạy “khế cơ và khế lý” tức tôn giáo mới vào phải thích nghi với phong tục tập quán, văn hóa của bản địa nếu nó muốn phát triển trong hòa bình.

“Giáo Hoàng Francis đã đưa ra lời chỉ trích mới nhắm vào một số thành viên trong Giáo Hội ngày hôm nay khi nói rằng thà là người Vô Thần còn tốt hơn là một trong rất nhiều người Thiên Chúa Giáo sống đời hai mặt đạo đức giả. Những lời phê bình ứng khẩu được đưa ra trong buổi lễ riêng tại nơi Giáo Hoàng cư ngụ. Nó là vụ tai tiếng khi nói một đằng, làm một nẻo. Đó hai mặt.” (Pope Francis delivered another criticism of some members of his own Church on Thursday, suggesting it is better to be an atheist than one of "many" Catholics who he said lead a hypocritical double life.In improvised comments in the sermon of his private morning Mass in his residence, he said: "It is a scandal to say one thing and do another. That is a double life.)
 - Time Magazine ngày 21/2/217: “Tổng thống của Azerbaijan- một nước nằm trong Liên Bang Sô-viết cũ vừa bổ nhiệm bà vợ làm phó tổng thống cũng giống như Tổng Thống Ortega của Nicaragua. Có thể đây là một phong trào được nhiều ông ưa chuộng để chuẩn bị cho “bà” làm tổng thống khi ông mãn nhiệm hoặc ông qua đời. Có như vậy mới “êm cửa êm nhà”. Chứ để bà làm “đệ nhất phu nhân” bà vùng vằng không chịu. Ai nói đàn bà chỉ “kim chỉ vá may” không ham quyền ham chức? Coi thường đàn bà có ngày chết nghe. Cô Đoàn Thị Hương 29 tuổi đang dính líu vào vụ ám sát Kim jong-Nam ở Phi Trường Kuala Lumper, ông bố ở Nam Định cho biết “Cháu nó không dám giết một con gà”. Đúng vậy! Đàn bà có thể không giết nổi con gà, nhưng có thể giết người bằng cách chụp khăn tẩm thuốc độc lên mặt người ta, hoặc bỏ thuốc độc vào một ly rượu.

- CBS News ngày 21/2/2017: “Bà Le Pen cử viên tổng thống Pháp thuộc cánh cực hữu từ chối chùm khăn  đội đầu Hồi Giáo và tuyên bố sẽ cấm tất cả biểu tượng của mọi tôn giáo trưng bày tại nơi công cộng.“

Tôi hoàn toàn đồng ý với Bà Le Pen. Biểu tượng của tôn giáo nên trang trí, tôn thờ tại chùa, nhà thờ, thánh thất. Phô bày các biểu tượng tôn giáo tại nơi công cộng chỉ gây thêm hiềm khích và chia rẽ. Tôi không bao giờ chống hoặc kỳ thị Hồi Giáo, nhưng tôi lấy làm lạ là tại sao đàn bà ngoại quốc đến xứ Hồi Giáo hay bước vào đền thờ Hồi Giáo phải chùm khăn? Tôi đồng ý là phải ăn mặc kín đáo, cử chỉ phải trang nghiêm. Nhưng giữa “phải trùm đầu” và “để tóc tự nhiên” đâu có gì khác biệt. Tục lệ của Hồi Giáo, Thiên Chúa Giáo, Phật Giáo hay Ấn Độ Giáo chỉ nên áp dụng cho tín đồ của mình. Nó không thể biến thành luật pháp quốc tế buộc thế giới phải tuân theo. Cái cực đoan của Hồi Giáo là ở chỗ đó. Cứ thử tượng tượng nếu Hồi Giáo thống trị loài người thì riêng Việt Nam thôi…50 triệu đàn bà con gái từ làm vườn, cấy lúa tới công nhân nhà máy, công chức, học sinh, sinh viên  phải trùm khăn…nếu không sẽ đánh bằng roi hay bị ném đá tới chết …nghĩ vừa kinh hòang vừa tức cười.

Xin nhớ cho, một tôn giáo dù hay đẹp cách mấy - nó có thể “chỉ thích hợp”cho một vùng địa lý nào đó nhưng chưa chắc nó đã thích hợp cho một vùng đất khác. Bởi vì khi tôn giáo mới du nhập vào- vùng đất này cũng đã có một tôn giáo, một nền văn hóa khác biệt đã thấm vào máu thịt của người ta. Nếu tôn giáo mới tới đòi triệt hủy thì chắc chắn “thánh chiến”sẽ nổ ra. Đức Phật nhìn thấy điều này nên dạy “khế cơ và khế lý” tức tôn giáo mới vào phải thích nghi với phong tục tập quán, văn hóa của bản địa nếu nó muốn phát triển trong hòa bình.
-Reuters  (Vatican City) ngày 23/2/2017: “Giáo Hoàng Francis đã đưa ra lời chỉ trích mới nhắm vào một số thành viên trong Giáo Hội ngày hôm nay khi nói rằng thà là người Vô Thần còn tốt hơn là một trong rất nhiều người Thiên Chúa Giáo sống đời hai mặt đạo đức giả. Những lời phê bình ứng khẩu được đưa ra trong buổi lễ riêng tại nơi Giáo Hoàng cư ngụ. Nó là vụ tai tiếng khi nói một đằng, làm một nẻo. Đó hai mặt.” (Pope Francis delivered another criticism of some members of his own Church on Thursday, suggesting it is better to be an atheist than one of "many" Catholics who he said lead a hypocritical double life.In improvised comments in the sermon of his private morning Mass in his residence, he said: "It is a scandal to say one thing and do another. That is a double life.)

Theo thống kê mới nhất, khoảng từ 3%-5% dân số Mỹ (9 triệu - 15 triệu) tự nhận mình là Vô Thần bao gồm hai nhóm: Atheist không tin có Thượng Đế và Agostic không rõ Thượng Đế có hay không.

- Good Morning America ngày 24/2/2017: “Một ông già 86 tuổi ở Georgia đã tặng khoảng 400 ngàn đô-la cho hội thiện nguyện, số tiền mà cụ thu góp được suốt 30 năm lượm lon, giấy vụn từ các thùng rác.”

Đây chính là vị Bồ Tát tại gia, tương phản hẳn với những vị đã xuất gia nhưng chỉ lo kiếm tiền, mê tiền, tìm cách kiếm cho nhiều tiền, cất giữ nhiều tiền…cuối cùng trôi lăn trong vòng sinh tử luân hồi. Quý vị ấy nên đọc tin này và tin con một tỷ phú Mã Lai đã bỏ cả gia tài do bố để lại cả chục tỉ đô-la để ôm bình  bát, đi chân đất để mong cầu thanh tịnh, giải thoát. Ô hô! Cuộc đời này là hai chiều xuôi ngược. Kẻ quăng bỏ tiền bạc, chức vụ để làm một hành giả. Kẻ cố sống cố chết tranh giành chức vụ, bám lấy chức vụ, sống chết vì tiền vì đối với họ Tiền và địa vị mới đem lại hạnh phúc…nhưng suy nghĩ cho cùng, cũng chưa biết ai đúng, ai sai.

Tình hình Syria:
- Washington Post ngày 15/2/2017: “Tướng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ Joseph F. Dunford Jr. sẽ gặp gỡ một giới chức quân sự cao cấp của Nga vào tuần này và là cuộc gặp gỡ giữa hai vị tướng của hai quốc gia từ lúc Nga can thiệp vào Ukraine và sát nhập Crimea vào năm 2014. Tướng Dunford sẽ thảo luận với Tướng Tổng Tham Mưu Trưởng Valeriy Gerasinov của Nga tại Thủ Đô Baku của Azerbaijian. Trước đây dưới thời Tổng Thống Obama chỉ có một vài cú điện thoại giữa Ngũ Giác Đài và Nga kể từ cuộc khủng hoảng Ukraina nhưng chưa hề có cuộc gặp mặt nào. Thời điểm của cuộc gặp gỡ thật đáng chủ ý khi Tướng Michael Flint- Cố Vấn Anh Ninh Quốc Gia đã phải từ chức vì những tin tức tiết lộ nói rằng Tướng Flint đã liên lạc với Tòa Đai Sứ Nga về vấn đề cấm vận trước ngày Ô. Trump tuyên thệ nhậm chức. ”

Theo ý kiến của tôi, cuộc gặp gỡ giữa hai giới chức quân sự cao cấp là để bàn về việc phối hợp quân sự Nga-Mỹ trước những tin tức Mỹ sẽ gửi bộ binh vào Syria để tiêu diệt Nhà Nước Hồi Giáo. Theo Newsmax, Ô. Mattis nói rằng ông cần tham khảo với các đồng minh Trung Đông trước khi có một quyết định như vậy. Nói chuyện bộ chỉ huy của NATO tại Brussels, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mattis nói rằng Nga cần phải chứng tỏ trước và điều kiện  chưa phải là lúc hợp tác quân sự ngay bây giờ giữa hai nước. (Dĩ nhiên là như thế).

- AP ngày 16/2/2017: “Sau cuộc họp với Ngoại Trưởng Nga Lavrov- cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai đại diện cao cấp nhất của hai quốc gia từ khi Ô. Trump nhậm chức vào 20/1/2017, Ngoại Trưởng Tillerson nói rằng Nga phải tuân thủ thỏa hiệp 2015 nhằm chấm dứt xung đột giữa Ukraine và lực lượng ly khai do Nga hỗ trợ khi nội các của Tổng Thống Donald Trump tìm cách hợp tác với Moscow. Trả lời câu hỏi của báo chí tháp tùng, Ô. Tillerson nói rằng như ông đã trình bày rõ ràng tại cuộc điều trần phê chuẩn chức vụ tại Thượng Viện là Hoa Kỳ sẽ nghiên cứu chuyện làm việc chung với Nga ở những lãnh vực thực tiễn và đem lại lợi ích cho nhân dân Hoa Kỳ. “ Còn Reuters cho biết, ” Ngoại Trưởng Nga Lavrov đã nói với Ngoại Trưởng Tillerson rằng Nga không can dự vào chuyện nội bộ của các nước khác (ám chỉ cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vừa qua). Ông tin rằng Nga và Hoa Kỳ có thể thảo luận để thiết lập một thông số cho những việc của hai nước trong tương lai.”

Theo The New York Observer ngày 24/2/2017, Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu trong bài diễn văn trước quốc hội đã nói rằng cuộc xung đột ở Syria coi như đã chấm dứt và chỉ tính từng ngày. Nếu như vậy Mỹ đổ quân vào đây để làm gì? Theo Reuters ngày 26/2/2017,  quân đội Syria bất ngờ tiến quân vào al-Bab khu vực tây bắc Syria, đụng độ với phiến quân tại đây khi nhóm khủng bố rút lui và để mất vào tay phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ.

Tình hình Biển Đông:
- The National Interest ngày 17/2/1017: Với bài viết có tiêu đề “Vietnam's Got a New South China Sea Strategy” sau khi lược qua hai chiến thắng hải quân lẫy lừng của Ngô Quyền và Trần Hưng Đạo trên Sông Bạch Đằng, tác giả nhận định rằng ngày nay hải chiến không còn nổ ra trên sông mà là trên biển nhưng Đại Việt (Việt Nam) ở thế yếu. Bằng cớ là Việt Nam đã thất bại ở hai cuộc hải chiến Hoàng Sa 1974 và Gạc Ma 1988 cho nên Hải Quân Nhân Dân Việt Nam đã phải thay đổi chiến thuật từ - không cần kiểm soát biển - qua - đối đầu với kẻ thù ngay trên biển.” (The Vietnam People’s Navy is shifting from sea denial to counter-intervention.) Bài báo có đoạn,  “Thật là sai lạc nếu nhìn Việt Nam như một định mệnh. Từ lâu Việt Nam đã nhận thấy sự hạn chế của chiến thuật không cần kiểm soát biển, do đó họ đã tìm cách chặn trước sự xâm lấn của Trung Quốc ngay trên Biển Đông. (bằng 6 tàu ngầm Hố Đen Kilo,  4 khu trục hạm tàng hình Gepard, một số pháo hạm hỏa lực mạnh khinh tốc Molniya tự đóng lấy và bố trí hỏa tiễn diệt hạm trên một số hòn đảo)  (Yet it would be misleading to view the Vietnamese as fatalistic. They have long recognized the limits of a traditional sea-denial approach, and thus have sought to enhance their strategy to forestall Chinese military aggression in the South China Sea.)

 - VnExpress ngày 17//2017: “Phó Thủ Tướng kiêm Bộ Trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh đã có cuộc tiếp xúc với Ngoại Trưởng Mỹ Rex Tillerson bên lề Hội Nghị Bộ Trưởng Ngoại Giao Nhóm G20 tại Bonn, Đức. Tại cuộc tiếp xúc, hai bên cho rằng quan hệ đối tác/hợp tác toàn diện Việt - Mỹ đã có những bước tiến triển tích cực, thực chất trên tất cả các lĩnh vực. Phó Thủ Tướng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với Mỹ trên cơ sở tôn trọng thể chế chính trị của nhau, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước. Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí hai nước cần tiếp tục duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc ở cấp cao. Ô. Phạm Bình Minh nhắc lại việc lãnh đạo Việt Nam đã mời Tổng Thống Donald Trump dự Diễn Đàn Thượng Đỉnh Hợp tác Kinh Tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC)Tháng 5, 2017 tại Đà Nẵng. “

Theo tôi nghĩ Ô. Trump sẽ đi bởi vì nếu ông không đi, Ô. Tập Cận Bình sẽ nổi bật lên như một “minh chủ” tại diễn đàn này và vị thế của Hoa Kỳ tại Á Châu sẽ suy yếu. Nước Mỹ cần lấy lại uy tín sau khi chính ông đã hủy bỏ Hiệp Định Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) để lo cho nước Mỹ trước. Nếu ông đi, ông Putin có thể cũng sẽ đi và hai ông có thể gặp nhau bên lề thượng đỉnh. Nhưng nếu đi, ông phải nói thế nào để lấy lại niềm tin của các “bang phái nhỏ” đang hoang mang và có khuynh hướng ngả theo ông khổng lồ Trung Quốc tại khu vực địa lý phức tạp này.

- International Business Times ngày 18/2/2017:  Nhật Bản sẽ đóng hai khu trục hạm đóng mỗi năm, tức gia tăng gấp đôi để đối phó với Bắc Kinh. Đây là dấu hiệu tốt. Nếu Nhật Bản mạnh lên ở Á Châu thì sẽ là đối trọng cân bằng ảnh hưởng trong khu vực. Việt Nam và Phi Luật Tân chắc chắn sẽ hoan nghênh.
Mỹ là một siêu cường nhưng đang có những khó khăn của nó. Muốn làm ăn buôn bán, hợp tác với Mỹ thì nên kiên nhẫn giống như Nhật Bản, đừng nóng nảy kẻo hỏng chuyện. Chính vì thế mà hầu hết các quốc gia Đông Nam Á, Nam Hàn và Nhật Bản đều im lặng không chống Ô. Trump. Trong khi Âu Châu ỷ mình có Euro hay cũng là “siêu cường” cho nên kịch liệt chống đối Ô. Trumgp. Chưa biết ai đúng ai sai.

Từ những diễn biến nói ở trên chúng ta thấy thế giới ngày hôm nay vô cùng căng thẳng, mệt nhoài. Nước nào cũng lo lắng, chưa biết tương lai đi về đâu.

 - Reuters ngày 19/2/2017: “Một nhóm tàu tấn công bao gồm HKMH Carl Vinson và một số tuần dương hạm, khu trục hạm đã bắt đầu tuần tra ở Biển Đông giữa những lo lắng gia tăng căng thẳng với Hoa Lục về việc kiếm soát hải lộ đang có sự tranh chấp và có thể dẫn tới sự bùng nổ vì bộ tham mưu mới của Tổng Donald Trump. Bộ Ngoại Giao Trung Quồc đã lên tiếng cảnh cáo về việc thách thức chủ quyền của Trung Quốc tại đây.” Trong khi đó tại Diễn Đàn An Ninh Munich, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mattis cảnh báo về một “Vòng Cung Bất Ổn” (Arc of Instability) bao quanh Âu Châu.

- AP ngày 20/2/2017: Một nhóm vũ trang đã tấn công một tàu vận tải Việt Nam ở mũi cực nam của Phi Luật Tân, giết chết một thủy thủ và bắt đi sáu người trong đó có thuyền trưởng. Phát ngôn viên của lực lượng duyên phòng Phi Luật Tân cho biết tàu tàu Hải Giang với 17 thủy thủ đoàn đã bị cướp biển tấn công vào ngày 19/2/2017, hai mươi dặm, bắc Pearl Bank thuộc Tawi-Tawi cực nam Phi Luật Tân.”

Đây là vùng cướp biển hoành hành, tàu của Nam Dương cũng đã bị tấn công tại đây. Chính vì thế mà mới đây Phi Luật Tân đã kêu gọi Trung Quốc gửi tàu chiến tới giúp tuần tra.

-Reuters ngày 24/2/2017: “Tổng Thống Nam Dương Joko Widodo sẽ thảo luận về triển vọng có thể tuần tra chung tại Biển Đông với Úc Đại Lợi khi ông gặp Thủ Tướng Úc Malcolm Turbull vào cuối tuần này. Tuy nhiên Ô. Widodo lại nói rằng ông muốn thấy việc tuần tra chung, nhưng nếu nó không làm căng thẳng thêm với Trung Quốc.”

Ông này dè dặt quá. Chỉ vì Trung Quốc đang uy hiếp Nam Dương mà hải quân Nam Dương thì yếu cho nên mới có chuyện tuần tra chung với Úc Đại Lợi. Nếu không thì tuần tra chung để làm gì? Chính ra ông nên tuyên bố, “Sự tuần tra chung nếu có chỉ để ngăn ngừa cướp biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Nam Dương mà thôi.” Chẳng qua cũng chỉ vì Nam Dương đang làm ăn buôn bán lớn với Hoa Lục cho nên Ô.Widodo mới ăn nói ấp a ấp úng.

- Fox News ngày 24/2/2017: Trong bài diễn văn truyên hình tại Hội Nghị Chính Trị Bảo Thủ (Conservative Political Action Conference) tổ chức tại Maryland, Tổng Thống Donald Trump nhắc lại quyết định rút lui khỏi Thỏa Hiệp Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhưng sẽ thương thảo với từng quốc gia về vấn đề này.

Mỹ là một siêu cường nhưng đang có những khó khăn của nó. Muốn làm ăn buôn bán, hợp tác với Mỹ thì nên kiên nhẫn giống như Nhật Bản, đừng nóng nảy kẻo hỏng chuyện. Chính vì thế mà hầu hết các quốc gia Đông Nam Á, Nam Hàn và Nhật Bản đều im lặng không chống Ô. Trump. Trong khi Âu Châu ỷ mình có Euro hay cũng là “siêu cường” cho nên kịch liệt chống đối Ô. Trumgp. Chưa biết ai đúng ai sai.

Ngày 27/2/2017 vừa qua, Ô. Dương Khiết Trì- người phụ trách chính sách đối ngoại của Đảng Cộng Sản Trung Hoa đã hội kiến với Tổng Thống Donald Trump tại Tòa Bạch Ốc. Điều này cho thấy Hoa Lục muốn thương thảo, hoặc nhượng bộ Ô. Trump chứ chưa hẳn là muốn căng thẳng, đối đầu. Trong khi đó, cùng với hai lần viếng thăm Việt Nam của Thủ Tướng Abe, Nhật Hoàng Akihito và Hoàng Hậu cũng vừa tới Hà Nội ngày 28/2/2017 để khởi đầu chuyến công hai ngày nhằm thắt chặt thêm liên minh Việt-Nhật trong chiến lược đối đầu với Hoa Lục đang bành trướng tại tại Đông Nam Á.

Từ những diễn biến nói ở trên chúng ta thấy thế giới ngày hôm nay vô cùng căng thẳng, mệt nhoài. Nước nào cũng lo lắng, chưa biết tương lai đi về đâu.

Đào Văn Bình
(California ngày 28/2/2017)

Khai Dân TríĐào Văn Bình

No comments:

Post a Comment