Đặng Huy Văn: Hôm qua, 30/9/2013,
cơn bão số 10 vừa đổ bộ vào Bắc Miền Trung làm 9
người bị thiệt mạng và hơn chục người khác bị mất
tích, gây tốc mái và sập hàng ngàn nhà cửa, hai đập
bị vỡ…thiệt hại tới hàng trăm tỷ đồng. Mới cơn
bão trước đó vừa làm 5 người bị chết trôi thì tôi
về quê. May hôm tôi về, 22/9/2013, trời nắng đẹp. Vậy
mà chỉ vài ngày sau lại bão về! Miền Trung quê hương
ơi! Sao người phải chịu nhiều khổ đau như thế? Phải
chi, trong chiến tranh núi rừng dãy Trường Sơn đã bị
“đốt cháy” và sau 1975, lại bị tàn phá quá nặng nề,
nên nay thiên nhiên đang quay lại trừng phạt con người?
BẮC MIỀN TRUNG BÃO VỪA VÀO
Bắc Miền Trung bão vừa
vào
Tốc nhà, dìm xác đồng bào thê lương!
Quê nghèo lụt bão đau
tlương
Bởi ai tàn ác phá rừng Trường Sơn!
Còn đâu đại thụ đầu
nguồn
Vừa mưa nước đã chảy dồn về xuôi!
Mưa tràn, lũ xả nước trôi xóm làng
Đường Trường Sơn khiến
nước dâng
Ngập mênh mông cả bản làng quê tôi
Ngày xưa đây một vùng đồi
Giờ thành biển nước trắng trời Trường Sơn!
Gần trăm ngàn tỷ đắp
đường
Làm cho ngập cả quê hương khó
nghèo
Lở đồi, đường núi sạt
theo
Hàng trăm tỷ lại trôi vèo xuống
sông
Đường mòn xưa đội tên
ông(*)
Nay xây chia chác mênh mông núi tiền!
Bao giờ hết bọn khùng
điên
Gây chiến tranh với liên miên phá rừng?
Để người dân được sống trong an lành?
Bao giờ xác chị, xác anh
Trường Sơn rải khắp non xanh được tìm?
Dưới trời Dân Chủ, Nhân Quyền,
Tự Do!
(*). Từ năm 1959, con đường Trường Sơn láng nhựa
ngày nay mang tên Hồ Chí Minh là một con đường mòn men
theo dãy núi Trường Sơn để Miền Bắc đưa bộ đội
chủ lực vào đánh chiếm VNCH nhằm biến Việt Nam thành
một nước thống nhất theo chú nghĩa cộng sản như Liên
Xô. Ngày nay, sau khi cộng sản Liên Xô sụp đổ, con đường
đó được tôn cao lên làm thành một cái đập chắn nước
lũ từ dãy Trường Sơn tràn về gây ngập lụt thường
xuyên cho các huyện miền núi của các tỉnh Miền Trung.
Con đường HCM được xây dựng tốn kém và lãng phí do
chia chác nhau tới gần một trăm ngàn tỷ đồng này, do
lụt bão nên năm nào cũng bị sạt lở phải tiêu tốn
tới hàng trăm tỷ đồng để sửa chữa mà hiệu quả sử
dụng rất thấp so với Quốc Lộ số Một được xây
dựng từ thời Pháp thuộc.
|
No comments:
Post a Comment