MỘT
CÁI NHÌN LỊCH SỬ
Bài
số 17
HỒ
TẤN VINH
Trong
lúc say sưa với quyền lực, Tổng Thống Ngô Đình Diệm
không bao giờ biết rằng mình đã bị lợi dụng thê thảm
và phải chịu số phận của trái chanh khi người ta vắt
hết nước thì người ta giụt vỏ.
Sống
9 năm dưới chế độ Ngô Đình Diệm, dân miền Nam chỉ
biết thắc mắc: mình dọn cỗ cho ổng ăn, mình không kể
công thì chớ, tại sao ổng khinh thị mình? Thật hiểu
không nổi!
Nhưng
dân miền Trung thì không nghĩ vớ vẩn, họ đòi hỏi công
lý. Khi Tướng Nguyễn Khánh đưa Ngô Đình Cẩn ra Tòa án
Quân sự Saigon, do Đại Tá Đặng Văn Quang (con đở đầu
của anh rễ ông Cẩn) ngồi ghế Chánh Án, có luật sư Võ
Văn Quan biện hộ. Nhân chứng là bà vợ của nhà thầu
Nguyễn Đắc Phương. Ông Nguyễn Đắc Phương vì giàu có,
bị người của ông Cẩn bắt đem
tra khảo ở Chín Hầm đòi tiền cho đến chết rồi ngụy
trang là té lầu.
Án
tử hình của ông Cẩn không chỉ liên quan đến một mình
Ngô Đình Cẩn mà nó cũng là bản án của chế độ Ngô
Đình Diệm. Bởi vì tội đại hình của đương sự (thủ
tiêu người ở Chín Hầm, tổ chức ám sát, bắt người
vô cớ, buôn thuốc phiện) làm ra trong thời gian đệ nhứt
CH mà chế độ đó chẳng những không truy cứu, mà còn
bao che và chấp nhận. Quốc có quốc pháp. Người rường
cột của chế độ đã chà đạp pháp lý của chế độ
thì làm gì chế độ đó có tư cách mà nói đến chánh
nghĩa? Theo kết quả sơ khởi của Ủy Ban Điều Tra Tài
Sản nhà Ngô, tài sản thủ đắc phi pháp của Ngô Đình
Cẩn là 287,1 triệu. (Đảng Cần Lao, tr.14)
Hơn
49 năm trôi qua, phiền trách có thể đã lắng xuống chưa?
Có ai thành tâm sám hối không? Từ những phát giác kinh
hoàng của chuồng cọp ở Saigon hay Chín Hầm ở Huế, từ
các uất ức chỉ có thể nuốt vào bụng chớ không nói
được ra lời của các nạn nhân, đến những cuốn sách
viết để chạy tội hay cố làm khơi dậy ‘Tinh thần
Ngô Đình Diệm’ (hay có người còn đi xa hơn nữa bằng
cách tôn vinh Ngô Đình Cẩn ‘vị quốc vong thân’!) có
một khoảng cách quá xa và bất lợi. Đối với các thân
nhân của các gia đình nạn nhân bây giờ vẫn còn sống
là quá bất nhân, đối với linh hồn người gây tội có
lẽ đang sám hối mà lại không được để yên là bất
nghĩa.
Đáng
lý ra, sau khi ông Diệm chết rồi thì một cấp thẫm
quyền nào đó chỉ cần CÔNG KHAI chân thành xác nhận
rằng những lỗi lầm của ông Diệm là những lỗi lầm
của một con người cũng như mọi người đều có lỗi
lầm, là đủ để êm câu chuyện rồi. Nhưng họ không có
bản lãnh đó. Thật là đáng tiếc rằng những người có
trách nhiệm - lại vô trách nhiệm - để đám hạ cấp
dùng thủ đoạn vừa ăn cướp vừa la làng, âm mưu sửa
đổi lịch sử để chạy tội làm cho các tội tầy quầy
thêm. Chọc giận người ta thêm.
Những
người tưởng mình trung thành với chủ cũ lại trở
thành gánh nặng cho linh hồn ông. Chính họ mới là những
người quậy mồ mã gia đình nhà Ngô.
Gia
đình nhà Ngô nguyên quán ở làng Đại Phong, huyện Lệ
Thủy, tỉnh Quảng Bình (Trung Việt) sau thiên cư đến ấp
Phú Cam, gần cố đô Huế. Thường thường người chết
được đem về an nghỉ nơi cố quán cũng là nơi an nghỉ
của tổ tiên. Nhứt là những người có danh phận, thường
có cơ hội làm ơn cho những đồng hương nên được
thương yêu và kính nể nơi chôn nhao cắt rún. Nhưng ông
Diệm không có cái phúc này.
Sau
khi bị giết, ông Diệm được tạm chôn tại sân sau của
Bộ Tổng Tham Mưu, sau mới được dời qua Nghĩa trang Mạc
Đĩnh Chi. Mộ của ông Diệm đối diện với mộ của Cụ
Phan Khắc Sửu là người đã từng bị Ông hại.
Cụ
Phan Khắc Sửu đậu bằng kỷ sư canh nông bên Pháp, nhưng
khi về nước thì đi hoạt động cách mạng. Cụ đã từng
bị Pháp đày ra Côn Đảo. Nhưng Cụ cho biết rằng so với
Pháp, cư xử với tù nhân chánh trị của chế độ
Diệm-Nhu tàn ác hơn nhiều. Cụ đã từng ở trong ‘chuồng
cọp P.42’
Mộ
của Cụ Phan Khắc Sửu thì không phải sang trọng nhưng
khang trang, nghiêm chỉnh. Từ mộ của mình, Cụ Phan Khắc
Sửu nhìn xuống mộ của anh em ông Diệm là một mặt
bằng tráng ciment sát đất, nhưng không có mộ bia.
Cụ
Sửu tu theo đạo Cao Đài. Chắc giờ này Cụ đang thảnh
thơi ở một nơi tiên cảnh. Nhưng chắc Cụ không dè ngay
cả vị trí những mộ phần cũng có những sắp xếp éo
le. Đúng là một cuộc hội ngộ lộn ngược.
Sau
này, mồ mã anh em ông Diệm lại được dời xuống Lái
Thiêu. Có lần gia đình lén gắn một mộ bia với tước
vị ‘Tổng thống Ngô Đình Diệm’ liền bị Việt cộng
gở ra, đặp nát.
Nếu
biết thân phận thì sẽ được yên thân.
Nếu
những người hoài Ngô vẫn ngoan cố thì họ sẽ khiến
mồ mã nhà Ngô phải dời đi nữa như mồ mã của Lê Đức
Thọ ngoài Bắc. Đám hoài Ngô này tự lộ ra bản chất
xưa nay vẫn là đám ăn hại.
Ở
chỗ riêng tư, chuyện thương hay ghét là tình cãm của
mọi người, quyền tự do của mọi người. Những nạn
nhân của chế độ Diệm không ưa ông Diệm là chuyện dễ
hiểu. Nhưng ai cũng có quyền thương ông Diệm. Người có
thọ ơn hay người đồng đạo thương tiếc ông Diệm
cũng là chuyện dễ hiểu. Nhưng đây chỉ là những tình
cãm chủ quan. Muốn đạt được trình độ khách quan của
lịch sử thì phải vượt qua giai đoạn này. Lịch sử sẽ
xét công của ông ở những cái nào ông làm lợi cho dân
cho nước và tội của ông ở mức độ nào ông hại dân
hại nước.
Có
thể phải chờ thêm một vài thế hệ nữa.
49
năm còn quá sớm. Lịch sử là chuyện ngàn năm. Lịch sử
sẽ không ấm ớ. Từ khoảng cách xa nhìn lại, người ta
sẽ thấy triều đại Ngô Đình Diệm có đầy đủ mâu
thuẩn. Hình thức của một thời đại văn minh dân chủ
như Bầu cử, Hiến pháp, Quốc hội, khối Đối lập,
Phân quyền, nhưng lối cai trị thực tế là cái quan liêu
của thế kỷ 16 (Trưởng khối đối lập Lê Trọng Quát
phải vào Dinh nhận chỉ thị trước khi đi họp quốc hội
còn Ngô Đình Nhu là dân biểu quốc hội nhưng không bao
giờ đi họp).
Về
nhân sự, một cá nhân xuất sắc có thể làm một minh
quân nhưng một người đơn độc không thể làm bạo chúa
được, phải có gia nô, ưng khuyển. Gian thần là thứ
xúi vua làm bậy nhưng đụng sự là chạy hết, trung thần
thì nhắm mắt cung kính suy tôn Đức vua anh minh, liêm
chính.
Gian
thần, trung thần, anh em ruột, người em dâu, tất cả
những người này đồng một lòng - không ai nói
ngược. Đó mới chính là cái bất hạnh thật của Đức
vua.
Vẽ
tranh như vậy có quá nặng màu đen không? Thật ra những
nhận xét trên đây chỉ dựa vào cái lộ liễu ai cũng đã
thấy được, và cũng không ai có thể chối cải được.
Vẫn
biết rằng việc chỉ trích hay bênh vực ông Diệm vào
thời buổi này không còn quan trọng lắm vì có vẽ nó
không có ảnh hưởng gì với tương lai của đất nước
nữa. Thời cuộc đã đi một đoạn xa rồi. Chín năm cầm
quyền của ông Diệm chỉ là một cái dụi mắt vì có
một vài hạt bụi.
Nhưng
phải nhắc lại bài học của ông Diệm mới có thể giúp
cho ta nhận ra liền ai muốn làm việc nước mà chỉ
biết dựa vào ngoại nhân là họ đi sai đường.
Điều
thứ hai là khi ông Diệm ám hại các nhà ái quốc VN, ông
cần tự tạo cho mình một chánh nghĩa nên ông đã phải
dùng guồng máy tuyên truyền của nhà nước để bêu xấu
đối thủ.
Ông
Diệm không ưa Bảy Viễn. Ông khinh khi Bảy Viễn. Đó là
cái quyền của ông. Nhưng ông không có cái bản lãnh của
Bảy Viễn ‘có sao nói vậy.
Ông
Diệm không thể phát biểu linh tinh như Bảy Viễn. Ông
Diệm không thể nói ‘ĐM, tao dỗ ngọt Ba Cụt vào đạo
Thiên Chúa mà nó cứ không chịu, nên tao bụp nó!’.
Ông
Diệm có bản lãnh độc đáo riêng của mình. Ông có biệt
tài biến các tính toán, âm mưu của mình thành hợp pháp.
Ông kêu Biện Lý Lâm Lễ Trinh vào Dinh và ra lệnh tạo ra
hồ sơ trên trời dưới đất thì mới có án tử hình
được.
Việc
này không thể cứ mãi để chỉ có ‘Trời biết, Đất
biết’ mà thôi.
Sự
thật phải cởi truồng ra cho mọi người cùng thấy. Sao
dám làm mà không dám nhận, lại cứ chối quanh co?
Hể
có cơ hội thì cứ xách Bảy Viễn, Ba Cụt ra chưởi bới,
mà Bảy Viễn và Ba Cụt đâu có hèn như vậy.
Ông
Diệm không biết trong cuộc đời có một định luật bất
biến. Những tính toán hại người sau này sẽ quây lại
hại mình.
Lưỡi
gươm oan nghiệt đã vung ra thì phải biết có ngày sẽ có
lưỡi dao oan nghiệt phản hồi.
HỒ
TẤN VINH
Melbourne
Ngày 28 tháng 10 năm 2012
(Còn tiếp)
Những bài viết của tác giả Hồ Tấn Vinh được lưu trữ tại Khai Dân Trí
|
Khai Dân Trí | Hồ Tấn Vinh |
No comments:
Post a Comment