Văn Quang - Viết từ Sài Gòn ngày 21.09.2015
Xe Vua, xe Hổ vồ: quan to nói “có”, quan nhỏ chối “không”, dân cười
Xe vua, xe hổ vồ
là những “kiểu” xe ở VN mà các bạn ở nước ngoài khó đoán biết đó là thứ xe gì.
Thật ra đó không phải là một loại “nhãn mác” như Toyota, Mercedes, Audi… mà là
thứ xe vận tải hàng hóa được chạy ung dung trên khắp mọi nẻo đường nếu có dán
một thứ logo đặc biệt chỉ có cánh tài xế và mấy anh Cảnh Sát Giao Thông biết “ám
hiệu” này.
Thứ logo này chỉ
là một hình vẽ nhỏ dán trước kính xe. Không phải là logo do các quan chức có
thẩm quyền cấp phát cho những “nhân vật VIP” mà là của mấy
anh thường dân bán cho mấy hãng xe vận tải.
Nếu hàng tháng
chịu khó mua logo này thì xe chở bất cứ thứ hàng gì, đất đá, xi măng cùng đủ
loại “tạp nham” khác, dù xe chở “quá tải” tức là xe chở quá trọng lượng được cho
phép cũng chạy vù vù, bất chấp luật lệ, chẳng có anh CSGT nào thổi còi phạt. Có
khi chở quá tới 150% hay 200% cũng cho qua luôn.
Những chiếc xe đó
được người dân gọi là “Xe Vua”.
Còn loại xe “hổ
vồ” là loại xe cồng kềnh, nặng vài chục tấn nghênh ngang đi trong thành phố,
người dân sợ hết hồn còn hơn là bị hổ vồ nên người dân mau tìm đường tránh.
Những chiếc xe ấy thường là xe của các công ty đại gia, không con vua thì cũng
cháu chúa, thôi thì tránh voi chẳng xấu mặt nào nên người dân đành thua.
Bộ CA nói “có”, TP Sài Gòn nói “không”
Vụ bán
logo cho xe tải làm bùa hộ mệnh để mặc sức chở quá tải mà không hề bị
phạt
đang rộ lên một luồng sóng phẫn nộ. Chuyện này đã từng xảy ra và đã rừng khiến
dư luận rầm rộ một thời gian rồi nín bặt.
Lần này nó lạị bùng lên và có điếu rất lạ ở chỗ
sau khi sự việc lộ diện, bộ công an thì bảo có, nhưng Trưởng Phòng Cảnh sát
giao thông đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP Sài Gòn khẳng định “Không hề có chuyện như vậy, đó chỉ là dư luận”.
Cụ
thể, chiều 29/8, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cảnh sát hình sự (C45), Bộ
Công an cho biết, sự việc xẩy ra ở TP
Sài Gòn, sau
5 tháng điều tra, cảnh sát hình sự đã tạm
giữ 7 người liên quan đến đường dây tự xưng có quen biết với nhiều cán bộ, lãnh
đạo của Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, đoàn kiểm tra liên ngành và
thực hiện tự in các logo giá từ 400 đồng đến 1.000 đồng mỗi logo bán cho chủ xe
giá từ
2,5 đến 3 triệu đồng
một tháng, với
đảm bảo hàng ngày các đối tượng này sẽ thông tin cho các tài xế những khu vực mà
các cơ quan chức năng tuần tra, nếu tài xế bị bắt thì nhóm này ra tay can
thiệp.
Cả một hệ
thống có tổ chức bán logo
Ước
tính băng nhóm này bảo kê cho hàng trăm nhà xe với hơn 1.000 đầu xe các loại,
mỗi tháng thu lợi bất chính số tiền từ 2,5-3 tỉ đồng từ việc bán logo. Cục
trưởng C45 nhấn mạnh, về thủ đoạn tổ chức, nhóm này có một hệ thống móc nối với
cán bộ làm nhiệm vụ, có cả thanh tra giao thông theo dõi tình hình kiểm tra của
lực lượng chức năng tại những chốt kiểm soát tải trọng xe lưu động, sau đó báo
về cho trung tâm chỉ huy để thông tin cho tài xế. Khi có xe vi phạm, những
người này đến xin xỏ để không bị phạt hoặc giảm nhẹ mức phạt, nếu không xin
được thì nộp phạt.
Ông Hồ
Sỹ Tiến khẳng định; “C45 sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can để mở rộng điều
tra làm rõ các cá nhân có liên quan “bảo kê” cho đường dây bán logo. Quan điểm
của Bộ Công an là xử lý bất kỳ ai có vi phạm kể cả lực lượng công an và thanh
tra giao thông”.
Nhưng
trước sự việc trên, Đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng Phòng Cảnh sát giao
thông đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP Sài Gòn lại khẳng định : “Không hề
có chuyện các xe quá tải gắn logo chạy qua các trạm có CSGT trực mà không hề bị
yêu cầu dừng lại. Đó chỉ là dư luận. Nếu cán bộ, chiến sĩ nào liên quan đến việc
tổ chức bảo kê, mua bán logo chúng tôi đều kiên quyết xử lý triệt
để”.
Ông
nói có, bà nói không… Vậy hãy tìm xem có hay không?
Lộ mặt thủ phạm đường dây bán logo “xe vua” ở TP Sài Gòn
Bộ
Công an cho biết đơn vị này vừa triệt phá 2 đường dây chuyên bán logo
“xe vua” cho các loại xe tải trên địa bàn TP Sài Gòn và các tỉnh lân
cận.
Hiện
công an đang tạm giữ 7 đối tượng gồm: Lê Thị Cẩm Vân, Mai Văn Thái Em, Nguyễn
Mai Hữu Nhân, Huỳnh Tấn Thắng, Trần Trọng Nhân, Trần Quốc Thái và Nguyễn Văn
Phúc (tất cả đều ngụ ở huyện Bình Chánh).
Liên
quan đến vụ việc, hiện công an đang truy bắt thêm tên Trần Văn Thới (tự Út) -
người được xem là cầm đầu đường dây bán logo mang tên gara Thành
Đô.
Theo
Bộ CA, đây là nhóm người tự xưng có quen biết với nhiều cán bộ, lãnh đạo của
Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, đoàn kiểm tra liên ngành và thực hiện
việc in ấn các loại logo sau đó bán cho các nhà xe với giá từ 2,5- 3 triệu
đồng/1 logo/1 tháng.
Nhóm
này đã hoạt động từ đầu năm 2015 đến nay. Hàng ngày các tên này thông tin cho
các tài xế những khu vực mà các cơ quan chức năng tuần tra, nếu tài xế bị bắt
thì nhóm bảo kê này ra tay can thiệp.
Tuy
nhiên có rất nhiều nhà xe mua logo của nhóm người này nhưng vẫn bị xử phạt, do
đó từ việc tiếp nhận đơn thư tố cáo của nhiều tài xế xe tải và phản ảnh người
dân về tình trạng xe có gắn logo bảo kê,
Bộ
Công an đã vào cuộc điều tra ráo riết nhiều tháng qua và đã bắt giữ một số tên
trong nhóm bảo kê nói trên.
Theo
cuộc điều tra, trưa 26/8, các trinh sát của C45 phối hợp với Công an TP Sài Gòn
bắt quả tang Nguyễn Mai Hữu Nhân bán 2 logo xe chở hàng cho người đàn ông
tên Hùng (25 tuổi, ngụ Vĩnh Long) tại một quán cà phê ở huyện Bình Chánh,
TP Sài Gòn.
Tại cơ
quan công an, Nhân khai có quen biết với Mai Văn Thái Em vào đầu năm 2015. Sau
đó, Nhân được Thái Em giao nhiệm vụ đi bán logo xe chở hàng cho các tài xế lái
xe có nhu cầu. Mỗi lần bán với giá 2,4 triệu đến 2,6 triệu đồng/cái và Nhân được
hưởng 100 ngàn đồng.
Trưa
cùng ngày, Thái Em gọi Nhân đến huyện Bình Chánh để bán cho một tài xế 2 logo xe
chở hàng với giá 5 triệu đồng thì bị bắt quả tang.
Cơ
quan công an xác định Lê Thị Cẩm Vân (33 tuổi, ngụ Tân Kiên, huyện Bình
Chánh) là người cầm đầu đường dây chuyên bán logo xe chở hàng nền màu
xanh, bảo kê cho các loại xe quá tải trên địa bàn TP Sài Gòn đi
các tỉnh lân cận.
Riêng Trần Văn Thới (tự Út) - người được xem là cầm đầu đường
dây bán logo mang tên gara Thành Đô. Cơ quan điều tra xác định 2 đường
dây này đã bán hàng ngàn logo xe vua cho các chủ xe vận
tải.
Vậy mà
ông Đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) - Công
an TP Sài Gòn, khẳng định trên địa bàn TP không có nạn xe được bảo kê để chở quá
tải, đi vào đường cấm… Cán bộ, chiến sĩ CSGT nào bị phát hiện liên quan đến bảo
kê cho các dạng xe này sẽ bị xử lý ngay.
Phải chăng đây là một kiểu che đậy
trắng trợn cho cấp dưới lộng hành và rất có thể liên lụy cả tới những sếp lớn?.
Còn cái chiêu trò hứa hẹn “Cán bộ nào làm sai sẽ bị xử lý” đã quá nhàm chán,
chẳng còn ai tin các ông “xử lý” như thế nào nữa. Cho chìm xuồng cũng là một
cách “xử lý”.
Người dân nghĩ gì?
Ngay sau khi hai nguồn tin trái
ngược trên đây được loan ra trên các phương tiện truyền thông, đã có hàng ngàn
lời bình luận của người dân trên hầu hết các trang báo. Đây là tình trạng thường
xảy ra ở VN. Các quan che giấu mãi không xong đến lúc bị người dân vạch mặt. Tôi
chỉ nêu vài câu trong hàng ngàn lời bình trên các trang
báo:
- Bạn đọc Phạm Đạt thắc mắc về sự phi lý: “Nếu cảnh sát giao thông không bảo kê thì làm sao bán được lo go? Hi hi”.
- Bạn đọc hai linh nguyen: “Vô lý, nếu không được bảo kê thì làm sao các xe quá tải
dán những logo ấy lại qua mặt cơ quan chức năng dễ thế được.”
- Bạn Nguyễn Thanh Sang: “Vấn đề nằm sau tấm logo ấy. Chứ không ai tự nhiên bỏ tiền ra mà mua tờ giấy vụn. Cách nói này chỉ nhằm ngụy biện thôi. Dân thường ai dám bán logo nếu không được bảo kê. Dân không ngu đâu. Đọc mà thấy tức.”
- Sư Huynh: “Các logo xe vua chẳng qua cũng là ... làm luật theo tháng, tất cả lái xe Việt Nam chẳng ai không biết chuyện làm luật với CSGT , chuyện xảy ra cả chục năm nay nhưng có cơ quan nhà nước nào biết không”.
- Bạn đọc nguyentuan: “Muốn đi đến tận cùng của vụ việc: vấn đề là ai đứng sau? ai điều khiển?”
Đúng
như bạn Nguyễn Tuân nhận xét, cần phải đi đến tận cùng sự việc vạch rõ những kẻ
đứng sau và những kẻ điều khiển cho vây cánh bảo kê các xe vua này.
Điều
tra đến nơi đến chốn
Trước
sự việc này, hầu hết người dân mong mỏi các cơ quan điều tra phải làm đến nơi
đến chốn. Đã bắt được những kẻ bán logo xe vua thì những kẻ đó phải biết bán cho
ai, người mua phải biết rất rõ giao thiệp với ông cảnh sát giao thông nào, tên
gì, làm ở đâu và ông cảnh sát đó phải biết hàng tháng lãnh được bao nhiêu và
phải chia chác cho những cấp nào, thanh tra giao thông cũng phải dính vào mới
nuốt trôi được.
Tóm
lại tất cả đều có tên tuổi, cấp bậc, chức vụ rõ ràng. Nếu lôi được trọn vẹn
những cái tên này mới đáng là một cuộc điều tra mang lại kết quả chống tham
nhung từ dưới lên trên ở VN.
Đây là
một cuộc điều tra không còn khó khăn vướng mắc gì nữa, chỉ việc tra hỏi những kẻ
bị bắt quả tang là lòi ra hết. Vướng mắc nếu có chỉ còn là “chuyện tình cảm, có
đi có lại” giữa các quan to với nhau mà thôi. Vụ này không làm đến nơi đến chốn
thì chẳng còn mong gì điều tra các vụ khác.
Nếu
không làm được người dân chỉ còn biết lắc đầu ngao ngàn “hết thuốc chữa”.
Chính những loại xe
này là thủ phạm cày nát mọi con đường giao thông. Lại lấy tiền dân ra sửa chữa
tu bổ, làm mới. Làm mới rồi lại lại hư, lại sửa, chỉ có anh dân đen đưa vai ra
gánh chịu hết.
Nói hoài nói mãi rồi mọi chuyện
cũng vẫn như cũ.
Trơ
trẽn đến thế là cùng
Cũng
như vụ xây tượng 14.000 tỉ đồng của tỉnh Sơn La. Mặc dù bị lên án tả tơi, thậm
chí câu bình luận đầy giận dữ của giáo sư Toán học Ngô Bảo Châu được loan truyền
trên mạng khiến hầu như toàn dân VN đồng tình:
“Trẻ
con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang, mà bỏ ra 1400 tỷ
để xây tượng đài thì hoặc là khốn nạn, hoặc là thần
kinh”.
Ấy vậy
mà tỉnh này phớt lờ, vẫn giữ mức kinh phí 1400 tỷ xây dựng tượng đài. UBND tỉnh
Sơn La cho biết, Tỉnh đang giao cho các cơ quan chuyên môn lập báo cáo đề
xuất chủ trương đầu tư các dự án theo quy định Luật đầu tư công, chỉ đạo thẩm
định các báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính thẩm định (phần nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ), dự trù báo cáo
HĐND tỉnh xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án tại kỳ họp chuyên đề
lần thứ 6 (tổ chức vào trung tuần tháng 9.2015).
Chúng
ta hãy đợi xem thái độ cương quyết trơ trẽn đến độ bị coi là “khốn nạn hoặc thần
kinh” này của tỉnh Sơn La có thực hiện được không và chính phủ VN có thái độ như
thế nào về việc này.
Dân
thì quá chán các ông quan này quá rồi.
No comments:
Post a Comment