2015/09/21

Xe Vua, xe Hổ vồ: quan to nói “có”, quan nhỏ chối “không”, dân cười

Văn Quang - Viết từ Sài Gòn ngày 21.09.2015

Xe Vua, xe Hổ vồ: quan to nói “có”, quan nhỏ chối “không”, dân cười

Xe vua, xe hổ vồ là những “kiểu” xe ở VN mà các bạn ở nước ngoài khó đoán biết đó là thứ xe gì. Thật ra đó không phải là một loại “nhãn mác” như Toyota, Mercedes, Audi… mà là thứ xe vận tải hàng hóa được chạy ung dung trên khắp mọi nẻo đường nếu có dán một thứ logo đặc biệt chỉ có cánh tài xế và mấy anh Cảnh Sát Giao Thông biết “ám hiệu” này.
Logo đủ loại "xe vua, xe Hổ vồ" được bán cho các chủ xe tải ở TP Sài Gòn và các tỉnh lân cận.
Thứ logo này chỉ là một hình vẽ nhỏ dán trước kính xe. Không phải là logo do các quan chức có thẩm quyền cấp phát cho những “nhân vật VIP” mà là của mấy anh thường dân bán cho mấy hãng xe vận tải.

Nếu hàng tháng chịu khó mua logo này thì xe chở bất cứ thứ hàng gì, đất đá, xi măng cùng đủ loại “tạp nham” khác, dù xe chở “quá tải” tức là xe chở quá trọng lượng được cho phép cũng chạy vù vù, bất chấp luật lệ, chẳng có anh CSGT nào thổi còi phạt. Có khi chở quá tới 150% hay 200% cũng cho qua luôn.

Những chiếc xe đó được người dân gọi là “Xe Vua”.

Còn loại xe “hổ vồ” là loại xe cồng kềnh, nặng vài chục tấn nghênh ngang đi trong thành phố, người dân sợ hết hồn còn hơn là bị hổ vồ nên người dân mau tìm đường tránh. Những chiếc xe ấy thường là xe của các công ty đại gia, không con vua thì cũng cháu chúa, thôi thì tránh voi chẳng xấu mặt nào nên người dân đành thua.

Bộ CA nói “có”, TP Sài Gòn nói “không
Vụ bán logo cho xe tải làm bùa hộ mệnh để mặc sức chở quá tải mà không hề bị phạt đang rộ lên một luồng sóng phẫn nộ. Chuyện này đã từng xảy ra và đã rừng khiến dư luận rầm rộ một thời gian rồi nín bặt.

Lần này nó lạị bùng lên và có điếu rất lạ ở chỗ sau khi sự việc lộ diện, bộ công an thì bảo có, nhưng Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP Sài Gòn khẳng định “Không hề có chuyện như vậy, đó chỉ là dư luận”.
Trưa 28-8, trong vòng 30 phút có đến 20 chiếc xe vận tải dán logo như thế này của doanh nghiệp vận tải hàng đến khu vực gần trạm thu phí An Sương.
Cụ thể, chiều 29/8, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an cho biết, sự việc xẩy ra ở TP Sài Gòn, sau 5 tháng điều tra, cảnh sát hình sự đã tạm giữ 7 người liên quan đến đường dây tự xưng có quen biết với nhiều cán bộ, lãnh đạo của Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, đoàn kiểm tra liên ngành và thực hiện tự in các logo giá từ 400 đồng đến 1.000 đồng mỗi logo bán cho chủ xe giá từ 2,5 đến 3 triệu đồng một tháng, với đảm bảo hàng ngày các đối tượng này sẽ thông tin cho các tài xế những khu vực mà các cơ quan chức năng tuần tra, nếu tài xế bị bắt thì nhóm này ra tay can thiệp.

Cả một hệ thống có tổ chức bán logo
Ước tính băng nhóm này bảo kê cho hàng trăm nhà xe với hơn 1.000 đầu xe các loại, mỗi tháng thu lợi bất chính số tiền từ 2,5-3 tỉ đồng từ việc bán logo. Cục trưởng C45 nhấn mạnh, về thủ đoạn tổ chức, nhóm này có một hệ thống móc nối với cán bộ làm nhiệm vụ, có cả thanh tra giao thông theo dõi tình hình kiểm tra của lực lượng chức năng tại những chốt kiểm soát tải trọng xe lưu động, sau đó báo về cho trung tâm chỉ huy để thông tin cho tài xế. Khi có xe vi phạm, những người này đến xin xỏ để không bị phạt hoặc giảm nhẹ mức phạt, nếu không xin được thì nộp phạt.

Ông Hồ Sỹ Tiến khẳng định;  “C45 sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can để mở rộng điều tra làm rõ các cá nhân có liên quan “bảo kê” cho đường dây bán logo. Quan điểm của Bộ Công an là xử lý bất kỳ ai có vi phạm kể cả lực lượng công an và thanh tra giao thông”.
Cảnh sát giao thông làm gì với chiếc xe chở quá tải như thế này?
Nhưng trước sự việc trên,  Đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP Sài Gòn lại khẳng định : “Không hề có chuyện các xe quá tải gắn logo chạy qua các trạm có CSGT trực mà không hề bị yêu cầu dừng lại. Đó chỉ là dư luận. Nếu cán bộ, chiến sĩ nào liên quan đến việc tổ chức bảo kê, mua bán logo chúng tôi đều kiên quyết xử lý triệt để”.

Ông nói có, bà nói không… Vậy hãy tìm xem có hay không?

Lộ mặt thủ phạm đường dây bán logo “xe vua” ở TP Sài Gòn
Bộ Công an cho biết đơn vị này vừa triệt phá 2 đường dây chuyên bán logo “xe vua” cho các loại xe tải trên địa bàn TP Sài Gòn và các tỉnh lân cận.
Lê Thị Cẩm Vân bị bắt vì bán logo xe vua.
Hiện công an đang tạm giữ 7 đối tượng gồm: Lê Thị Cẩm Vân, Mai Văn Thái Em, Nguyễn Mai Hữu Nhân, Huỳnh Tấn Thắng, Trần Trọng Nhân, Trần Quốc Thái và Nguyễn Văn Phúc (tất cả đều ngụ ở huyện Bình Chánh).

Liên quan đến vụ việc, hiện công an đang truy bắt thêm tên Trần Văn Thới (tự Út) - người được xem là cầm đầu đường dây bán logo mang tên gara Thành Đô.

Theo Bộ CA, đây là nhóm người tự xưng có quen biết với nhiều cán bộ, lãnh đạo của Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, đoàn kiểm tra liên ngành và thực hiện việc in ấn các loại logo sau đó bán cho các nhà xe với giá từ 2,5- 3 triệu đồng/1 logo/1 tháng.

Nhóm này đã hoạt động từ đầu năm 2015 đến nay. Hàng ngày các tên này thông tin cho các tài xế những khu vực mà các cơ quan chức năng tuần tra, nếu tài xế bị bắt thì nhóm bảo kê này ra tay can thiệp.

Tuy nhiên có rất nhiều nhà xe mua logo của nhóm người này nhưng vẫn bị xử phạt, do đó từ việc tiếp nhận đơn thư tố cáo của nhiều tài xế xe tải và phản ảnh người dân về tình trạng xe có gắn logo bảo kê,

Bộ Công an đã vào cuộc điều tra ráo riết nhiều tháng qua và đã bắt giữ một số tên trong nhóm bảo kê nói trên.

Theo cuộc điều tra, trưa 26/8, các trinh sát của C45 phối hợp với Công an TP Sài Gòn bắt quả tang Nguyễn Mai Hữu Nhân bán 2 logo xe chở hàng cho người đàn ông tên Hùng (25 tuổi, ngụ Vĩnh Long) tại một quán cà phê ở huyện Bình Chánh, TP Sài Gòn.

Tại cơ quan công an, Nhân khai có quen biết với Mai Văn Thái Em vào đầu năm 2015. Sau đó, Nhân được Thái Em giao nhiệm vụ đi bán logo xe chở hàng cho các tài xế lái xe có nhu cầu. Mỗi lần bán với giá 2,4 triệu đến 2,6 triệu đồng/cái và Nhân được hưởng 100 ngàn đồng.

Trưa cùng ngày, Thái Em gọi Nhân đến huyện Bình Chánh để bán cho một tài xế 2 logo xe chở hàng với giá 5 triệu đồng thì bị bắt quả tang.
Mẫu logo do Lê Thị Cẩm Vân bảo kê, có logo này cánh tài xế cứ ung dung chất đủ thứ, quá tải cả 200% bất chấp luật lệ, cứ chạy vù vù.
Cơ quan công an xác định Lê Thị Cẩm Vân (33 tuổi, ngụ Tân Kiên, huyện Bình Chánh) là người cầm đầu đường dây chuyên bán logo xe chở hàng nền màu xanh, bảo kê cho các loại xe quá tải trên địa bàn TP Sài Gòn đi các tỉnh lân cận.

Riêng Trần Văn Thới (tự Út) - người được xem là cầm đầu đường dây bán logo mang tên gara Thành Đô. Cơ quan điều tra xác định 2 đường dây này đã bán hàng ngàn logo xe vua cho các chủ xe vận tải.
Xe ben chở đầy đá của Tập đoàn Phúc Lộc lưu thông trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định.
Vậy mà ông Đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) - Công an TP Sài Gòn, khẳng định trên địa bàn TP không có nạn xe được bảo kê để chở quá tải, đi vào đường cấm… Cán bộ, chiến sĩ CSGT nào bị phát hiện liên quan đến bảo kê cho các dạng xe này sẽ bị xử lý ngay.

Phải chăng đây là một kiểu che đậy trắng trợn cho cấp dưới lộng hành và rất có thể liên lụy cả tới những sếp lớn?. Còn cái chiêu trò hứa hẹn “Cán bộ nào làm sai sẽ bị xử lý” đã quá nhàm chán, chẳng còn ai tin các ông “xử lý” như thế nào nữa. Cho chìm xuồng cũng là một cách “xử lý”.

Người dân nghĩ gì?
Ngay sau khi hai nguồn tin trái ngược trên đây được loan ra trên các phương tiện truyền thông, đã có hàng ngàn lời bình luận của người dân trên hầu hết các trang báo. Đây là tình trạng thường xảy ra ở VN. Các quan che giấu mãi không xong đến lúc bị người dân vạch mặt. Tôi chỉ nêu vài câu trong hàng ngàn lời bình trên các trang báo:

- Bạn đọc Phạm Đạt thắc mắc về sự phi lý: “Nếu cảnh sát giao thông không bảo kê thì làm sao bán được lo go? Hi hi”.

- Bạn đọc hai linh nguyen: “Vô lý, nếu không được bảo kê thì làm sao các xe quá tải dán những logo ấy lại qua mặt cơ quan chức năng dễ thế được.”

- Bạn Nguyễn Thanh Sang: “Vấn đề nằm sau tấm logo ấy. Chứ không ai tự nhiên bỏ tiền ra mà mua tờ giấy vụn. Cách nói này chỉ nhằm ngụy biện thôi. Dân thường ai dám bán logo nếu không được bảo kê. Dân không ngu đâu. Đọc mà thấy tức.”

- Sư Huynh: “Các logo xe vua chẳng qua cũng là ... làm luật theo tháng, tất cả lái xe Việt Nam chẳng ai không biết chuyện làm luật với CSGT , chuyện xảy ra cả chục năm nay nhưng có cơ quan nhà nước nào biết không”.

- Bạn đọc nguyentuan: “Muốn đi đến tận cùng của vụ việc: vấn đề là ai đứng sau? ai điều khiển?”

Đúng như bạn Nguyễn Tuân nhận xét, cần phải đi đến tận cùng sự việc vạch rõ những kẻ đứng sau và những kẻ điều khiển cho vây cánh bảo kê các xe vua này.

Điều tra đến nơi đến chốn
Trước sự việc này, hầu hết người dân mong mỏi các cơ quan điều tra phải làm đến nơi đến chốn. Đã bắt được những kẻ bán logo xe vua thì những kẻ đó phải biết bán cho ai, người mua phải biết rất rõ giao thiệp với ông cảnh sát giao thông nào, tên gì, làm ở đâu và ông cảnh sát đó phải biết hàng tháng lãnh được bao nhiêu và phải chia chác cho những cấp nào, thanh tra giao thông cũng phải dính vào mới nuốt trôi được.

Tóm lại tất cả đều có tên tuổi, cấp bậc, chức vụ rõ ràng. Nếu lôi được trọn vẹn những cái tên này mới đáng là một cuộc điều tra mang lại kết quả chống tham nhung từ dưới lên trên ở VN.

Đây là một cuộc điều tra không còn khó khăn vướng mắc gì nữa, chỉ việc tra hỏi những kẻ bị bắt quả tang là lòi ra hết. Vướng mắc nếu có chỉ còn là “chuyện tình cảm, có đi có lại” giữa các quan to với nhau mà thôi. Vụ này không làm đến nơi đến chốn thì chẳng còn mong gì điều tra các vụ khác.

Nếu không làm được người dân chỉ còn biết lắc đầu ngao ngàn “hết thuốc chữa”. Chính những loại xe này là thủ phạm cày nát mọi con đường giao thông. Lại lấy tiền dân ra sửa chữa tu bổ, làm mới. Làm mới rồi lại lại hư, lại sửa, chỉ có anh dân đen đưa vai ra gánh chịu hết.

Nói hoài nói mãi rồi mọi chuyện cũng vẫn như cũ.

Trơ trẽn đến thế là cùng
Cũng như vụ xây tượng 14.000 tỉ đồng của tỉnh Sơn La. Mặc dù bị lên án tả tơi, thậm chí câu bình luận đầy giận dữ của giáo sư Toán học Ngô Bảo Châu được loan truyền trên mạng khiến hầu như toàn dân VN đồng tình:
“Trẻ con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang, mà bỏ ra 1400 tỷ để xây tượng đài thì hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh”.

Ấy vậy mà tỉnh này phớt lờ, vẫn giữ mức kinh phí 1400 tỷ xây dựng tượng đài. UBND tỉnh Sơn La cho biết, Tỉnh đang giao cho các cơ quan chuyên môn lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án theo quy định Luật đầu tư công, chỉ đạo thẩm định các báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định (phần nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ), dự trù báo cáo HĐND tỉnh xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 6 (tổ chức vào trung tuần tháng 9.2015).

Chúng ta hãy đợi xem thái độ cương quyết trơ trẽn đến độ bị coi là “khốn nạn hoặc thần kinh” này của tỉnh Sơn La có thực hiện được không và chính phủ VN có thái độ như thế nào về việc này.

Dân thì quá chán các ông quan này quá rồi.

Văn Quang

Khai Dân TríVăn Quang

No comments:

Post a Comment