2013/08/17

NHÌN VỀ BÊN THẮNG CUỘC: MỘT CHIẾN THẮNG, MẤY KIỂU ĂN MỪNG? (03)

NHÌN VỀ BÊN THẮNG CUỘC

Bài số 3
MỘT CHIẾN THẮNG, MẤY KIỂU ĂN MỪNG?
HỒ TẤN VINH

Lúc 5giỜ 30 chiu ngày 7 tháng 5 năm 1954, TưỚng De Castries và toàn bỘ Ban ChỈ Huy cỦa quân đỘi viỄn chinh Pháp tẠi ĐiỆn Biên PhỦ đã đẦu hàng .
Cả nước Việt Nam ăn mừng.
CẢ NƯỚC VIỆT NAM ĂN MỪNG MỖI NGƯỜI MỖI CÁCH

Đảng Cộng Sản Việt Nam ăn mừng
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một thành công lớn của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Nhờ có chiến thắng ở Điện Biên Phủ mà cộng sản mới dọn về Hà Nội và chiếm được trọn  Miền Bắc.
Đảng Cộng Sản Việt Nam vô cùng mừng rỡ vì đạt được cái gì mình muốn có. Nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ không phải là mục đích tối hậu của người cộng sản. Người cộng sản chỉ coi chiến thắng này như một bàn đạp cần thiết để tiến thêm một bước nữa là thực hiện Xã Hội Chủ Nghĩa. Đó mới là cái ước mơ thật sự của họ.
Sau chiến thắng này, Hồ Chí Minh và Đảng Cộng Sản Việt Nam đã mời ngay cán bộ Trung Cộng qua Việt Nam (Tổng Chỉ Huy là Lã Quý Ba, Chỉ Huy Quân Đội là Vi Quốc Hân, Chỉ Huy Cải cách là Triển Hiểu Quang) để thi hành quyết định đã thỏa thuận giữa Staline, Mao Trạch Đông và Hồ Chí Minh từ năm 1952.
Cán bộ Trung Cộng vừa qua là phóng tay đẩy mạnh CCRĐ. Cán bộ Trung Cộng đã chỉ huy Đảng Cộng Sản Việt Nam giết người Việt Nam như đã kể ở ‘bài số 2’đúng kế hoạch và ý nguyện của Hồ Chí Minh và Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Người dân Miền Bắc ăn mừng
Người dân Miền Bắc đã đóng góp tất cả nhân lực, tài lực và hy vọng vào Kháng chiến. Họ tưởng rằng sau chiến thắng Điện Biên Phủ nước nhà sẽ  Độc Lập và người dân có Tự Do, đất nước lại thanh bình, mạnh ai nấy về nhà lo làm ăn. Tất cả cũng là công sức của họ. Họ có quyền ăn mừng. Nhưng không có mấy ai dè rằng sau chiến thắng này CS sẽ xông lên làm ‘Cách Mạng Giết Người’.
Bà Nguyễn Thị Năm còn có một tên nữa là Cát Thành Long, ở Thái Nguyên, có một đứa con trai làm Trung Đoàn Trưởng ở Cục Chính Trị của Văn Tiến Dũng, Tướng Chỉ Huy trận đánh Điện Biên Phủ. Bà tham gia công tác trong Hội Phụ Nữ từ năm 1945 đến năm 1953. Nhưng bà người đầu tiên bị cán bộ Trung Cộng đem ra đấu tố và kết án tử hình.
Trả lời phỏng vấn do ông Nguyễn An của Đài Á Châu Tự Do, ông Nguyễn Minh Cần nói:
Bà là một người mà thời kỳ trước cách mạng đã từng che giấu, nuôi ăn, giúp đỡ các ông lớn nhất của đảng CS lúc bấy giờ là ông Trường Chinh, ông Hoàng Quốc Việt, ông Lê Đức Thọ, ông Phạm Văn Đồng, ông Lê Thanh Nghị và ông Lê Giảng.
Còn trong thời kỳ "Tuần lễ vàng", là sau khi đã có chính phủ Việt Nam DCCH rồi thì gia đình bà đã dâng nộp100 lạng vàng cho chính quyền mới. Bà lại hoạt động trong hội phụ nữ, lại có con trai làm trung đoàn trưởng. Thế mà bà lại bị quy là địa chủ, cường hào gian ác và bị đoàn cải cách ruộng đất xử án tử hình.
Ủy ban cải cách ruộng đất trung ương do Trường Chinh cầm đầu đã duyệt và thường vụ trung ương, tức là bộ chính trị cũng đã chuẩn y và tất nhiên cả ông Hồ Chí Minh lúc bấy giờ cũng biết sự kiện đó chớ không phải không. Nhưng họ lại lạnh lùng chuẩn y một án tử hình như vậy.
Phát súng đầu tiên của cải cách ruộng đất nổ vào đầu một người phụ nữ yêu nước, đã từng giúp đỡ cho những người CS! Phát súng đó đã nói lên nhiều về tâm địa của những lãnh tụ CS, nó báo hiệu trước một tai họa khôn lường cho toàn dân ở miền Bắc lúc bấy giờ.
Nguyễn An: Xin được hỏi thêm ông về vụ xử tử bà Cát Thành Long. Về sau mỗi khi tòa án tuyên án tử hình thì án được thi hành liền. Thế tại sao án tử hình của bà Cát Thành Long lại còn phải đưa lên trên để xin ý kiến.
Ông Nguyễn Minh Cần: Vì đây là thí điểm đầu tiên, vừa làm vừa rút kinh nghiệm cho nên có sự thận trọng. Về sau này thì lại khác, tức là quyết định của tòa án là bắn luôn.
Tiếp theo đó là những nhà hằng sản có công khác như Đổ Đình Thiên, Trịnh Văn Bô, Ba Má vợ của nhà thơ Hữu Loan. . . và cả ngàn, cả ngàn người bị giết. Tất cả những người này trước đó mấy tháng đã reo mừng chiến thắng Điện Biên. Họ đã mơ sắp có độc lập, tự do. 

Nội chỉ chuyện Ba Má vợ của tác giã ‘MÀU TÍM HOA SIM’ cũng quá đau lòng rồi.

Định mệnh đưa đẩy, dắt tôi đến với một phụ nữ khác, sống cùng tôi cho đến tận bây giờ. Cô tên Phạm Thị Nhu, cũng là phụ nữ có tâm hồn sâu sắc. Cô vốn là một nạn nhân của chiến dịch cải cách ruộng đất, đấu tố địa chủ năm 1954-1955.
Lúc đó còn là chính trị viên của tiểu đoàn, tôi thấy tận mắt những chuyện đấu tố. Là người có học, lại có tâm hồn nghệ sĩ nên tôi cảm thấy chán nản quá, không còn hăng hái nữa. Thú thật, lúc đó tôi thất vọng vô cùng. Trong một xã thuộc huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá, cách xa nơi tôi ở 15 cây số, có một gia đình địa chủ rất giàu, nắm trong gần 500 mẫu tư điền.
Trước đây, ông địa chủ đó giàu lòng nhân đạo và rất yêu nước. Ông thấy bộ đội sư đoàn 304 của tôi thiếu ăn, nên ông thường cho tá điền gánh gạo đến chỗ đóng quân để ủng hộ. Tôi là trưởng phòng tuyên huấn và chính trị viên của tiểu đoàn nên phải thay mặt anh em ra cám ơn tấm lòng tốt của ông, đồng thời đề nghị lên sư đoàn trưởng trao tặng bằng khen ngợi để vinh danh ông. Thế rồi, một hôm, Tôi nghe tin gia đình ông đã bị đấu tố . Hai vợ chồng ông bị đội Phóng tay phát động quần chúng đem ra cho dân xỉ vả, rồi chôn xuống đất, chỉ để hở hai cái đầu lên. Xong họ cho trâu kéo bừa đi qua đi lại 2 cái đầu đó, cho đến chết. Gia đình ông bà địa chủ bị xử tử hết, chỉ có một cô con gái 17 tuổi được tha chết nhưng bị đội Phóng tay phát động đuổi ra khỏi nhà với vài bộ quần áo cũ rách. Tàn nhẫn hơn nữa, chúng còn ra lệnh cấm không cho ai được liên hệ, nuôi nấng hoặc thuê cô ta làm công. Hữu Loan: Về bài thơ màu tím hoa sim

Nhưng cái quần chúng tin tưởng rằng Độc Lập Tự Do đã nắm trong tay rồi, lại là cái nắm gió. Cái Cách Mạng Giết Người mới là cái chương trình có thật. Cho tới chừng thấy cái búa, cái mã tấu, cái hố đào sẳn cũng đâu có ai mơ rằng Đảng Cộng Sản Việt Nam giết người có công.

‘Bộ Đội Bác Hồ’ ăn mừng
Bộ đội Miền Bắc cũng là từ dân Miền Bắc, họ cũng ngây thơ như dân chúng, họ cũng tưởng rằng trận đánh Điện Biên Phủ là trận chót. Sau đó là Độc Lập, Tự Do. Họ sẽ giải ngũ, trở về xóm làng cày cấy, bán buôn.
Họ đâu có ngờ rằng chỉ sau mấy tháng reo mừng chiến thắng, bây giờ họ lại phải đứng trước mồ mã của cha mẹ, anh em, bà con xa gần bị giết trong cuộc Cải Cách Ruộng Đất. Cứ trong 100 người dân là có tới 4 hay 5 người bị giết. Làm gì trong số đó không có bà con của Bộ Đội? Ai không có mẹ? Bà Nguyễn Thị Năm cũng như mẹ của mình. ‘Cách Mạng’ là cố ý đi giết người vô tội sao?
Còn hơn 4000 đồng chí thân thiết của họ đã ngã gục trên chiến trường Điện Biên mà mộ huyệt của cha mẹ, bà con của liệt sĩ bị chôn vùi ở đây, họ bị hành hạ cho đến chết như thế này, thì người lính chiến làm sao hiểu nổi hả Trời?
Họ phải làm sao đây? Họ có dám khóc than, nguyền rủa Đảng hay họ cứ phải tiếp tục kéo dài tiếng cười man dại rợn người?
Giọt nước mắt cho thân nhân chưa ráo, lại đến phiên họ phải nuốt cái hận xuống tuyền đài.
Quân đội Nhân dân Việt Nam được tổ chức lại về mặt chính trị để bảo đảm trung thành tuyệt đối với đảng. Một cán bộ lý luận cấp cao nhất, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, được biệt phái thành lập Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam nhằm thực hiện chính sách của đảng trong quân đội. Công tác chính trị và giáo dục lý tưởng được đặt ngang hàng công tác quân sự. Nhiều sĩ quan xuất thân từ thành thị, có kinh nghiệm tác chiến và học vấn tốt đã bị thay thế vì các tiêu chuẩn như thành phần lý lịch và không đủ độ tin tưởng của đảng. Thay vào đó là lớp sĩ quan xuất thân từ nông dân (CHIẾN TRANH VIỆT NAM: Miền Bắc 1954-1959) Wikipedia.
Tiếng nói là Quân Đội Nhân Dân, nhưng thành phần bần cố nông không có nhiều. Đa số là thành phần yêu nước, có học vấn. Theo ông Bùi Tín, trong cuộc chỉnh đốn tổ chức, có tới khoảng 47% đảng viên bị khai trừ và đấu tố (Trong 150 ngàn đảng viên, có tới 84 ngàn đồng chí bị giết). Họ bị tra tấn tàn nhẫn hơn dân thường. Họ không phải chỉ là lính trơn đâu. Có cả Tướng lãnh và cấp Tá nữa. Đa số họ là thành phần trí thức.
Các cháu nội của Cụ Phan Bội Châu, có người làm Trung Đội Trưởng, nhà nghèo, có 3 sào đất cho 3 mẹ con cũng bị quy là địa chủ.

Người dân Miền Nam ăn mừng
Người Miền Nam cho bốn chữ ‘chuyên chính vô sản’ hay bốn chữ ‘bạo lực cách mạng’ chỉ là những chữ của bọn dốt xính nói cho có văn hoa chơi, cho có vẽ là người ‘có học’. Họ không biết rằng tám chữ ấy chỉ có một nghĩa là ‘giết’.
Cao vọng của những người đi làm cách mạng rất đáng quý. Họ là những người từ chối bóc lột. Họ muốn có công bằng xã hội. Từ một lý tưởng nhân ái Thế Thiên Hành Đạo, Đảng Cộng  Sản Việt Nam đã biến cái mỹ danh ‘đi làm Cách Mạng’ thành thực tế là một ‘tập họp những người không có văn hóa đi Giết Người có quy mô nhưng lại vô tội vạ’!
Ở ngoài Bắc, 500.000 người vừa ăn mừng chiến thắng Điện Biên Phủ là bất ngờ bị giết.
Dầu cho có bị kết án tử hình, tức nhiên 500.000 người dân đâu có muốn tự mình giết mình. Muốn giết 500.000 người đó phải cần có ít lắm 100.000 người khác cầm mã tấu hay búa hay súng hay cuốc để đập đầu, để chém hay để bắn hay để đào hố chôn sống. Những người này được kích thích tâm lý để trở thành những kẻ sát nhân hung bạo. Rồi hằng triệu người đứng chung quanh hò reo.  Tạo dựng ra cảnh tượng giết người dã man như vậy mà Hồ Chí Minh gọi là ‘cách mạng long trời lỡ đất’, Đảng Cộng Sản Việt Nam đáp ứng nguyện vọng của người dân đó sao?
Ở trong Nam, người ta vẫn còn mơ tưởng ‘Bác Hồ’!
Người dân Miền Nam tưởng rằng sau trận  Điện Biên Phủ, miền Bắc đã có Độc Lập, Tự Do rồi. Và ‘Bác Hồ’ có lòng tốt muốn đem Độc Lập Tự Do vào cho Miền Nam!
-----------
59 năm sau. Những cái láo lếu thành trơ trẻn. Sự thật lòi ra nhục nhã.
Điện Biên Phủ đương nhiên là cái thất bại quân sự của Pháp.
Nó cũng là cái thắng lợi quân sự của Đảng Cộng Sản Việt Nam.
Nhưng từ đó đến nay, ước mơ của quần chúng ‘Độc Lập, Tự Do’ vẫn là những cái nắm gió!
Để tạm kết bài này, tôi xin gởi đến độc giã những suy tư hết sức chân thành của một nhà văn trong nước. Ông cũng là một Đại Tá Quân Đội Nhân Dân:
một dân tộc đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ mà mặt người dân nám đen, mắt nhìn ngơ ngác, đi đứng long rom như một kẻ bại trận. Quả thật dân tộc Việt Nam đã thắng lớn trong phong trào chiến tranh giải phóng nhưng lại thua đậm trong công cuộc xây dựng một xã hội tự do và dân chủ. Thoát ách nô lệ của thực dân lại tự nguyện tròng vào cổ cái ách của một học thuyết đã mất hết sức sống. Dân mình sao lại phải chịu một số phận nghiệt ngã đến vậy!’ (ĐI TÌM CÁI TÔI ĐÃ MẤT - NGUYỄN KHẢI)

HỒ TẤN VINH
Melbourne
17 tháng 8 năm 2013
(còn tiếp)

Những bài viết của tác giả Hồ Tấn Vinh được lưu trữ tại Khai Dân Trí

Khai Dân TríHồ Tấn Vinh

No comments:

Post a Comment