2011/06/09

Hòa thượng Thích Quảng Độ nói về vụ biểu tình chống TQ

Hòa thượng Thích Quảng Độ nói về vụ biểu tình chống TQ

 

"Mục đích của cái Đảng Cộng sản là tôi biết rồi. Họ làm cách nào để giữ đảng Cộng sản mà thôi, giữ đến cùng để truyền đời cha, đời con, đời cháu, đời chắt, đời chút, đời chít đây. Cho nên dù mất nước mà còn Đảng cũng được, có thể làm tay sai thì được, sẵn sàng, chứ họ không bỏ cái đảng Cộng sản đâu..."Hòa thượng Thích Quảng Độ



Ỷ Lan, thông tín viên RFA, Paris - Ỷ Lan phỏng vấn Hòa thượng Thích Quảng Độ việc công an ngăn cấm không cho tham dự cuộc biểu tình ngày 5.6 trước Lãnh sự quán Trung quốc ở Saigon.

 

Nhà nước nhu nhược  

 

Ỷ Lan : Kính chào Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ. Theo tin được biết thì Hòa thượng có dự tính cùng chư Tăng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tham gia cuộc biểu tình ôn hòa trước Lãnh sự quán Trung quốc ở Saigon đáp lời kêu gọi của giới Học sinh – Sinh viên sáng chủ nhật 5 tháng 6. Kính xin Hòa thượng cho biết lý do nào khiến Hòa thượng muốn tham gia cuộc biểu tình này ?

 

Hòa thượng Thích Quảng Độ : Lý do chính đó là vấn đề lãnh hải và lãnh thổ của Việt Nam. Tất cả những hành động của Trung quốc từ bao nhiêu năm nay thấy rõ là họ đã trắng trợn vi phạm chủ quyền, họ bất chấp luật pháp, nhất là luật biển quốc tế. LHQ đã ra quy định hải phận của các nước ven biển rất rõ ràng. Nhưng họ bất chấp cái đó, họ giẫm lên luật pháp quốc tế. Vừa rồi trầm trọng nhất, tàu Bình Minh 2 bị tấn công mà Nhà nước cũng làm lơ, chỉ có nhân dân thì lên tiếng thôi.


Cho cái bà gọi là Phát ngôn nhân lên tiếng đâu có giá trị gì. Lẽ ra cái sự kiện vừa rồi chính Nhà nước phải làm một Công hàm phản đối, mời ông Đại sứ Trung quốc ở Hà Nội đến Bộ Ngoại giao. Chính đích thân ông Ngoại trưởng Bộ Ngoại giao thay mặt cho chính phủ trao Công hàm đó cho Đại sứ Trung quốc tỏ thái độ phản đối mạnh mẽ. Còn giao cho một người phát ngôn nói cũng như thông tin trên báo chí thôi, không có hiệu quả gì.


Tôi thấy Nhà nước này quá nhu nhược rồi, không còn đủ sức để đương đầu với vấn nạn khó khăn của đất nước nữa. Cho nên bây giờ ngay đến học sinh, sinh viên tuổi còn trẻ mà đã phải quan tâm chuyện này, họ cũng thấy việc này rất trầm trọng, đáng lo. Lo cho tương lai đất nước, chủ quyền của dân tộc mà họ phải tự đứng ra kêu gọi nhau để đến trụ sở ngoại giao của Trung quốc bày tỏ thái độ bất mãn của họ, lo lắng của họ, thì những hành động như vậy tôi thấy rất kính phục. Họ là những người chưa có trách nhiệm gì nhiều với đất nước đâu, chưa tới cái tuổi phải lo, mà giờ họ đã biết lo mà họ làm như thế, thì hỏi các vị lãnh đạo chính phủ, công an, quân đội thì súng ống đầy người mà sợ ông Trung quốc à ?


Lẽ ra họ phải lên tiếng mạnh mẽ, rồi họ hô hào dân chúng ủng hộ việc này để chống lại cái sự bá quyền của Trung quốc. Như vậy mới xứng đáng là một chính phủ có chủ quyền. Bây giờ không làm việc đó mà để cho học sinh, sinh viên người ta thường gọi là "ăn chưa lo no chưa tới" phải cất lên tiếng nói, phải bảo nhau kêu gọi nhau. Họ làm được cái đó, họ kêu gọi tôi nghe tôi rất cảm động, rất xúc động và kính phục nữa. Cho nên mặc dầu tuổi già, tôi đã định cố gắng ra để chia sẻ với niềm lo âu của anh chị em.

 

Công an ngăn cản biểu tình

 

Ỷ Lan : Tin cũng cho biết công an phong tỏa các chùa thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và ngăn cản không cho Hòa thượng và Thượng tọa Thích Viên Định và chư Tăng  đến nơi biểu tình. Kính xin Hòa thượng cho biết rõ lý do cản trở này ?

 

Hòa thượng Thích Quảng Độ : 7 giờ rưỡi định xuất phát thì nhờ Thầy Viên Hỷ ở dưới Giác Hoa mời Thượng tọa Viên Định lên đây cùng đi với tôi, rồi còn các chùa thì tự đâu họ đã biết lối đó rồi, tự đâu ra đó cho nó tiện. Chỉ có riêng Thượng tọa Phó Viện trưởng, Thầy Viên Định, Thầy Viên Hỷ, Thầy Đồng Minh là đi với tôi chung một xe. Thế cho nên ở Giác Hoa, Thầy Viên Định và Đồng Minh ra thuê xe lên đây, thì ra đến đầu ngỏ là họ đã chặn rồi.


Họ chặn, họ bảo về, hôm nay thầy không đi đâu được, đi về làm việc. Họ bảo trở vào chùa họ làm việc, Thầy Viên Định có nói làm việc thì phải văn thư làm sao, chứ làm việc giữa đường ấy à ? Làm việc phải có thư báo trước hẳn hoi chứ. Họ bảo hôm nay ông không thể đi đâu được, rồi họ đẩy vào. Nhưng thầy cũng cố đi, họ nhất định họ đi theo sau. Lên đến bệnh viện Columbia thì là nhất định họ không cho đi nữa. Họ đẩy về.


Đồng thời là ở dưới nhà cho một người lên đây bảo tôi xuống làm việc. Tôi bảo tôi làm việc cái gì ? Vừa mới sáng ra, làm việc nhà nước phải có giờ, sao lại đến đây làm việc ? Tôi không xuống.


Từ sáng hôm qua cho đến đêm hôm nay, họ bao vây luôn từ đầu đường Trần Huy Liệu đây. Họ đứng bên lề đường bên chùa đây này, họ đứng dọc một hàng như thế suốt cho đến cả đêm. Vì thế mà chúng tôi đi không được. Không biết cuộc biểu tình của anh em học sinh, sinh viên chỗ Tổng lãnh sự có thành công hay không cũng chưa được biết.


Nhưng mà sáng hôm nay đọc Thông cáo báo chí của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế thì biết rằng ra vậy họ có thành công, họ có đi được đến nơi. Ngoài Hà Nội đến được tòa Đại sứ Trung quốc, trong này đến Tổng lãnh sự cũng đông người. Tôi rất mừng (cười) mừng thật. Như vậy là chỉ có mình là bị chặn thôi, và mấy chùa khác thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất chặn rồi, điện thoại đều bị chặn hết.

 

Lo lắng trước vận mệnh đất nước

 

Ỷ Lan : Trước đây Hòa thượng đã nhân danh Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất nhiều lần lên tiếng về vấn đề Trung quốc xâm lấn hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và lãnh thổ Việt Nam. Trước diễn biến ngày nay, Hòa thượng và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất sẽ có thái độ như thế nào và có dự tính gì liên quan đến sự vụ này ? Hòa thượng nghĩ sao khi có người nói rằng việc này nên để cho Đảng và Nhà nước lo liệu, người dân không nên dính vào ?

 

Hòa thượng Thích Quảng Độ : Hồi tôi bị đày ở ngoài Bắc mười năm, dân chúng họ nói cho tôi biết như thế. Họ bảo rằng "Tất cả để Nhà nước lo, dân khỏi lo". Nhưng dân miền Bắc có cái vùng không phân biệt giữa hai chữ l và n. Họ nói có vẻ khôi hài, ở đây tất cả việc gì, đặc biệt việc chính trị thì Nhà nước bảo rằng "Dân khỏi no đã có Nhà nước no", có nghĩa là chỉ có Nhà nước no thôi, dân đói.


Tất cả công việc chính trị để Đảng và Nhà nước lo, dân khỏi quan tâm đến vấn đề chính trị. Họ nói như thế họ độc quyền làm chính trị, còn nước còn hay nước mất dân khỏi lo, đã có họ lo. Thế nhưng mà họ lo họ có làm được hay không là chuyện khác. Đây ngay trước mắt đây, người Tàu đang lấn biển, Ải Nam quan mất rồi, mà cái Ải Nam quan là địa danh thiêng liêng nhất, đánh dấu cái khí phách, cái hào hùng của tổ tiên ngày xưa. Đấy chính trị Nhà nước lo đấy, Nhà nước lo để mất nước à ? Nhà nước lo đến nỗi bán nước à ? Đó là trên đất liền, rồi hải phận đây, hai chục nghìn cây số vuông Vịnh Bắc bộ, rồi Hoàng Sa mất hẳn, Trường sa một phần, họ tự vẽ một cái hình Lưỡi bò coi như hết cả Biển Đông. Họ vẽ đến đâu mình phải công nhận đến đó.


Hỏi rằng cái chính quyền hiện giờ còn có tác dụng gì với đất nước không ?


Anh em học sinh, sinh viên họ cũng thấy thế, mà họ đã phải làm như thế, thì bây giờ Nhà nước bảo đã có Nhà nước lo đừng dính vào. Người xưa nói quốc gia hưng vong thất phu hữu trách. Khi mà đất nước lâm nguy, sự tồn vong của một dân tộc, thì người thất phu là cái người dân thường cũng phải có trách nhiệm. Chứ bây giờ Nhà nước muốn độc quyền, mà độc quyền lúc thái bình thịnh trị để độc quyền mà hưởng thì được rồi. Nhưng còn đến lúc lâm nguy, quốc nạn như thế này mình phải lo chứ !


Mục đích của cái Đảng Cộng sản là tôi biết rồi. Họ làm cách nào để giữ đảng Cộng sản mà thôi, giữ đến cùng để truyền đời cha, đời con, đời cháu, đời chắt, đời chút, đời chít đây. Cho nên dù mất nước mà còn Đảng cũng được, có thể làm tay sai thì được, sẵn sàng, chứ họ không bỏ cái đảng Cộng sản đâu.


Cho nên bây giờ tôi thấy cuộc biểu tình vừa rồi, tôi mong rằng, nếu một ngày gần đây nếu đất nước còn lâm nạn nữa thì phải toàn dân cũng theo gương đó mà đứng lên chứ không chịu trói tay ngồi đó để cho đảng Cộng sản tung hoành muốn làm gì thì làm.


Ngay bây giờ đây, tôi kêu gọi cả học sinh, sinh viên kết hợp lại từ Bắc vào Nam lập một liên minh gọi là "Liên minh Chống Ngoại xâm". Lập cái liên minh để đoàn tụ, đoàn kết lại với nhau tạo thành sức mạnh để bảo vệ đất nước này, để chống lại ngoại xâm. Tôi kêu gọi thức giả các vị còn quan tâm đến vận mệnh của đất nước, tương lai của dân tộc, lúc này là lúc nguy rồi, nếu có vị nào có tâm huyết với đất nước đứng ra kêu gọi, tôi mặc dầu già rồi tôi cũng xin xung phong làm một thành viên để giữ đất nước này.

 

Ỷ Lan : Xin cám ơn Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ.

 

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/interview-superior-tqd-yl-06072011172829.html

No comments:

Post a Comment