KHO TÀNG LÒNG TỐT
Nguyễn Thế Đăng
 
 Nguyễn Thế Đăng
Nếu có một cái gì mà khi gặp bất cứ người nào, dù nam hay nữ, già hay trẻ, chúng ta có thể "rút từ trong túi ra" trao tặng ngay cho người ấy, thì cái đó chính là lòng tốt. Chưa chắc chúng ta có thể trao cho trọn vẹn bằng ngôn ngữ, vì đôi khi không rành tiếng của người đó; chưa chắc có thể trao cho tri thức, vì cần có trình độ tương đương giữa hai người; cũng chưa chắc chúng ta có thể trao cho tiền bạc, giúp đỡ cơ hội, vì lỡ người đó giàu có và thế lực hơn thì sao? Những sự trao cho đều đòi hỏi điều kiện, chỉ có lòng tốt là không cần điều kiện. Và cái gì không cần điều kiện, cái đó được gọi là tự do (người phương Tây dịch chữ giải thoát của Đức Phật là tự do). Tự do có nghĩa là không lệ thuộc vào nguyên do nào ngoài chính nó.
Chúng ta thấy người phương Tây mở miệng  ra là xin lỗi, cám ơn, cho phép… Đó là cách biểu lộ lòng tốt ra trong  ngôn ngữ hàng ngày. Đó cũng là cái lịch sự, văn minh của người phương  Tây. Khi mục tiêu của chúng ta là hướng tới một xã hội "công bằng, dân  chủ, văn minh", thì xét kỹ, cả ba khái niệm trên đều có nền tảng là lòng  tốt. Dầu có bao nhiêu luật lệ, nhưng nếu không có lòng tốt đằng sau  những luật lệ ấy thì chúng ta dễ dàng o ép người khác khi họ yếu thế  hơn.
 Sẽ không có công bằng nếu không có lòng  tốt. Dầu có bao nhiêu quyền cho con người, nếu không có lòng tốt, chúng  ta dễ dàng nhũng nhiễu, thậm chí "hành" người dân. Pháp luật và dân chủ  chỉ thể hiện trọn vẹn ý nghĩa của nó khi thực sự có lòng tốt giữa con  người và xã hội. Và ngay cả theo quan niệm của phương Tây, văn minh  không chỉ là nhà cao cửa rộng, xe tốt mà còn là sự đối xử văn hóa giữa  người với người, giữa người với thiên nhiên, giữa từng cá nhân với chính  mình dựa trên lòng tốt.
 Chúng ta thấy mọi tệ nạn xã hội đều do  thiếu lòng tốt. Tham nhũng, dù dưới bất kỳ hình thức nào, là do thiếu  lòng tốt đối với đa số dân chúng còn khó khăn nghèo khổ; tai nạn giao  thông vì chạy ẩu, say rượu, xe không an toàn: không có lòng tốt nghĩ đến  những người trên xe và giữa đường; thực phẩm xuất khẩu bị trả về vì có  chất độc hại quá mức cho phép: không có lòng tốt nghĩ đến sức khỏe người  khác, ai chết mặc ai miễn có lợi nhiều là được; xì-ke, Si-da: không có  lòng tốt với chính thân thể mình và với cộng đồng. Điều ngược lại cũng  dĩ nhiên: tất cả những gì tốt đẹp trên đời đều do lòng tốt mà có.
 Tôi có một người bạn tu sĩ trẻ hiện đang  sống ở Canada. Những năm trước khi xuất gia, anh đọc nhiều sách Phật  giáo, nhưng khi về quê Nha Trang thăm mẹ, anh thường rủ bạn bè đi ăn ở  những nhà hàng ven biển, đủ mọi hải sản tươi sống, thích con gì thì vớt  lên. Một hôm đang đứng nơi trạm chờ xe bus ở Canada, anh thấy một cô gái  phương Tây chạy vội ra đường gắp một con sâu đang bò giữa đường bỏ vào  bụi cây bên lề, từ đó anh không hề dám tới những nhà hàng "tươi sống" ấy  nữa.
 Vài năm sau, khi trên đường đi đến một  tu viện Dharamsala của Kalu Rinpoche, anh chán nản muốn trở về, vì khí  hậu khắc nghiệt, vì bị trộm cắp, vì tình trạng lộn xộn bất ổn ở Ấn Độ.  Đang ngồi thừ người trong phòng trọ tồi tàn, thì thấy một em bé gái Ấn  Độ bước vào, tay cầm trái cam, em bóc vỏ trái cam và đưa mời anh. Kết  quả là anh ở lại Ấn Độ và tiếp tục lên đường về phương Bắc.
 Lòng tốt tạo ra những điều kỳ diệu,  những phép lạ. Như trong các truyện cổ tích Việt Nam, có những ông già  râu tóc bạc phơ, những bà tiên, ông Bụt…, tất cả đều là sự hiện ra để  cứu giúp, đem lại may mắn, phước lành. Suy nghĩ sâu xa, tất cả những cái  gọi là rủi ro, bất hạnh xảy ra cho mình trong cuộc đời đều là do thiếu  lòng tốt. Câu nói "Chỉn Bụt là lòng" của vua Trần Nhân Tông trong Cư trần lạc đạo phú (hội thứ ba) hẳn là chúng ta chưa hiểu hết và chưa khai thác hết dù cho đến cả những thời đại tương lai.
 
 Mỗi người chúng ta đều có kho tàng lòng  tốt nơi mình. Chúng ta biểu lộ, thể hiện nó ra bao nhiêu thì chúng ta sẽ  khám phá ra nó bấy nhiêu. Và khám phá ra lòng tốt là khám phá ra chính  con người mình. Khám phá con người mình - đây là mục đích và ý nghĩa của  đời người - là khám phá ra lòng tốt ở trong lòng mình. Và càng thể hiện  lòng tốt ra bao nhiêu, người ta càng khám phá ra chính mình, càng làm  đẹp cho cuộc đời mình (mà từ ngữ Phật giáo gọi là "trang nghiêm") bấy  nhiêu. Đó cũng là con đường của hạnh phúc, của hài hoà, với tất cả mọi  người, mọi vật.
 Tận trong đáy lòng mỗi người là một kho  tàng lòng tốt. Khổng Tử đã nói: "Có lòng nhân là người vậy" (Nhân giả,  nhân dã). Đức Phật đã nói: "Tất cả chúng sinh đều có Phật tánh". Nếu  chúng ta biết sử dụng lòng tốt, khai thác nó, thể hiện nó thì chúng ta  sẽ biến cuộc đời chúng ta và những người, những vật chung quanh thành  một môi trường hạnh phúc an vui.
 Có một thứ mà khi càng cho đi thì càng có thêm nhiều, đó là lòng tốt. Có một loại năng lượng nào càng sử dụng, thậm chí càng xài phí thì càng có nhiều thêm, đó là lòng tốt. Một năng lượng có thể biến cải tâm hồn con người - điều mà tất cả những năng lượng vật chất khác không thể nào làm được - biến thế giới này thành một thế giới đáng sống, biến con người thành những nhân cách muốn được sống cùng, đó là lòng tốt. Đây là một cuộc cách mạng không đòi hỏi gì (vũ khí, nguồn vốn tư bản, nguồn vốn tri thức…), nó chỉ nằm nơi quyết định và hành động của mỗi chúng ta.
Chúng ta có quyền, vì không ai có thể  ngăn cấm, biến cuộc đời chúng ta thành một sự thể hiện của lòng tốt,  nghĩa là của hạnh phúc, và có quyền biến cả thế giới này - thậm chí cả  vũ trụ này - thành thế giới của lòng tốt: thế giới nơi lòng tốt lưu  thông, nơi lòng tốt giao thiệp, nơi lòng tốt trao đổi, gặp gỡ, đối  thoại, nơi lòng tốt làm chính trị, thương mại, kinh tế, xã hội…, nghĩa  là một nơi vinh danh cho con người, thế giới và thiên nhiên, mà không  cần đặt tên nơi đó là Niết Bàn, Thiên Đàng hay cần phải mang tên bất kỳ  một chủ nghĩa hoặc tôn giáo nào.
 Nguyễn Thế Đăng
(Tạp chí Văn hóa Phật giáo)
 
No comments:
Post a Comment