Đào Văn Bình
Bạn ơi,
Tôi đang huân tập một đức tính:
Hễ có ai chửi tôi, nhục mạ, bôi lọ tôi…tôi sẽ nhẫn nhục không trả lời.
Nếu buộc phải trả lời tôi sẽ dùng lời lẽ ôn hòa, không dùng lời thô
tục, hung dữ …để trình bày rõ sự việc, để mọi người được biết…mà không
làm tổn thương đến người đang công kích hay thù hận tôi. Đức Phật dạy
rằng "Muôn loài chúng sinh đều bình đẳng". Nếu con hổ có thể
gầm, con sư tử có thể rống…thì con chim cũng có thể hát ca, con suối có
thể reo, thậm chí loài côn trùng nhỏ bé cũng có quyền cất lên tiếng nỉ
non giữa canh khuya. Ai cũng có quyền cất lên tiếng nói mà không một
ai có quyền ngăn cản miễn sao tiếng nói đó không làm tổn hại tới người
khác, không làm xáo trộn sự an vui của cộng đồng.
Tôi đang huân tập một đức tính:
Không coi những phim ảnh, báo chí, video bạo lực bắn giết để giảm bớt
những ý nghĩ hung ác, những tư tưởng bất thiện đã từ lâu được nuôi
dưỡng, ẩn chứa trong đầu óc tôi…đồng thời gieo trồng những chủng tử lành
trong A-lại-da thức. Tôi hiểu rằng khi tôi phóng ra một tin tức gì…với
đà tiến bộ vượt bực của kỹ nghệ truyền thông hiện đại, tin tức đó có
thể được hằng triệu, hằng tỉ người đọc và tác động ngay
tới đầu óc của họ. Tôi nghĩ rằng chuyện cậu sinh viên ban tiến sĩ James
Holmes đem đủ các loại súng vào rạp chiếu phim ở Aurora, Colorado bắn
giết người xem…như trong ci-nê…là hậu quả của phim ảnh bạo lực Mỹ trong
đó có phim Batman. Chuyện Anders Behring Breivik 32 tuổi người Na Uy – nơi được thế giới coi như một quốc gia hiền hòa, thánh thiện, sau khi đánh bom tại một cơ sở chính quyền, đã xách súng tới một hòn đảo nhỏ, thản
nhiên bắn giết 69 người, làm bị thương 110 ngườ, năm 2011 …mà đa số họ
đều là thanh niên thiếu nữ đang hồn nhiên vui chơi trong một buổi sinh
hoạt picnic ngoài trời... theo tôi…là kết quả của những tin tức, những
bài báo, những bài bình luận, những hình ảnh, những video … mang tính
khích động, xúi giục, kỳ thị, ghét bỏ, loại trừ. Rồi ngày hôm qua
5/8/2012, một cựu chiến binh Da Trắng Mỹ đã đem súng vào bắn chết 6 tín
đồ Đạo Sikh của Ấn Độ đang hành lễ ở một ngôi đền tại Milwaukee, Tiểu Bang Wisconsin, rồi sau đó bị cảnh sát bắn chết cũng chì vì ông này theo chủ nghĩa " White Supremacy" (Da Trắng Là Ưu Việt) - một tổ chức cực đoan kỳ thị chủng tộc.
Ôi cuộc đời thật vô thường! Đảo nhỏ xinh tươi Utøya
của Na Uy nay bỗng dưng biến thành địa ngục. Rạp ci-nê, thánh đường
bỗng biến thành phạm trường bắn giết. Nghĩ cho cùng, tất cả đều do con
người gây tạo ra với nhau.
Vì
hiểu rằng hạnh phúc khổ đau trên cõi đời này là do chính con người đem
đến cho nhau cho nên muốn những điều ác không xảy ra thì ngay bây giờ
chúng ta phải làm điều lành. Cũng giống như để cứu một hồ nước nhiễm ô
chúng ta không thể quỳ gối cầu xin mà chinh chúng ta phải ngưng xả rác
hoặc ngưng ném những chất độc hại xuống đó, đồng thời đưa vào hồ một dòng nước
trong mát. Chân lý muôn đời là không thể diệt trừ bạo lực này bằng một
bạo lực khác. Không thể có yên bình nếu con người còn tiếp tục nuôi
dưỡng và cổ súy bạo lực, kỳ thị, ghét bỏ, loại trừ. Bạo lực ngày hôm
nay chỉ là kết quả của cái nhân xấu của ngày hôm qua.
Tôi cũng còn đang huân tập một đức tính: Nhìn vương tôn công tử cũng giống như một
kẻ hành khất, cung vàng điện ngọc của vua chúa cũng giống như ngôi nhà
tranh vách đất, mối tình của công chúa, hoàng tử chưa chắc đã đẹp hơn
mối tình của đôi trai gái ở làng quê, đám cưới của siêu sao, người mẫu
chưa chắc đã đẹp hơn đám cưới nghèo ở một thôn bản đìu hiu, ông tỷ phủ
thì cũng vậy mà người buôn gánh bán bưng cũng vậy, kẻ
tri thức bằng cấp cùng minh chưa chắc đã thiện lương hơn bà già mù chữ,
kim cương châu báu cũng giống như sỏi đá ven đường, nữ trang đắt giá
cũng giống như vỏ sò vò ốc, quần hàng, áo hiệu cũng giống như lá che
thân của con người thời tiền sử…
Huân tập như vậy là tôi nương theo lời dạy của Phật trong Kinh Viên Giác, " Này
thiện nam tử! Tất cả chướng ngại là giác hoàn toàn. Chính niệm hay tà
niệm đều là giải thoát. Lập được pháp hay phá pháp đều là Niết Bàn. Trí
tuệ ngu si đều là Bát Nhã. Bồ Tát hay ngoại đạo thành tựu các pháp đều
là Bồ Đề. Vô minh, chân như không giác cảnh giới (Phật). Giới-Định-Huệ
và Dâm-Nộ- Si đều là phẩm hạnh. Chúng sinh và quốc độ đồng một pháp
tính. Địa ngục, cung trời đều là Tịnh Độ. Có tính hay không tính đều
thành Phật đạo. Tất cả phiền não chính là giải thoát hoàn toàn. Bể tuệ
pháp giới soi rõ các tướng cũng như hư không. Đấy gọi là tính Viên Giác
tùy thuận của Như Lai." (*)
Tuy
nhiên trong cuộc huân tập đó, thú thực tôi như người lội dòng nước
ngược, như kẻ lên thác xuống ghềnh, như kẻ tự cột mình vào một giây
cao-su, một kẻ bị xiềng xích. Có lúc tôi hiu hiu tự đắc tưởng mình đã "đạt đạo" nhưng thực thế thì "trôi lăn".
-Gốc tham-sân-si vẫn còn nguyện vẹn đó.
-Lòng căm thù, ý nghĩ ghét bỏ, kỳ thị, loại trừ có từ bao đời nay không sao dứt được.
-Sự ngã mạn và "cái tôi" với tuổi đời tưởng như thu nhỏ lại nhưng thực tế lại phình to ra.
-Tôi vẫn còn nuôi dưỡng, ấp ủ và vuốt ve những thói hư tật xấu của mình.
-Tôi tự an ủi và biện minh cho những lỗi lầm và lơ là với việc sám hối.
-Tôi luôn luôn có ý nghĩ cho rằng mình đúng còn người ta thì sai.
-Tôi vẫn cho rằng mình luôn đứng ở phía chân lý còn kẻ khác là tà vạy.
-Tôi vẫn nhìn đời bằng con mắt nghi kỵ thay vì cảm thông, tha thứ.
-Tôi
vẫn còn nuôi dưỡng lòng hận thù. Hận thù cả những kẻ mà tôi chưa hề
gặp mặt mà chỉ nghe nói trên truyền hình, báo chí, Internet.
-Nhiễm
ô bởi những tin tức, hình ảnh, báo chí, Internet hằng ngày, kho chứa
hận thù trong lòng tôi cứ lớn dần lên trong khi kho chứa tình thương thì
cứ vơi đi. Chắc chắn khi tôi chết đi, tôi không thể đem theo cổ phiếu,
đô-la, nhà cửa, xe cộ, nữ trang ngọc ngà châu báu…nhưng thần thức,
linh hồn tôi sẽ đem theo kho tàng hận thù mà tôi tích chứa từ thuở ấu
thơ. Tôi sẽ làm nhiễm ô "thế giới bên kia" khi tôi gặp những ông bà cố tổ sinh ra cách đây vài ngàn năm mà tâm hồn họ rất ngây thơ, chân chất.
-Tôi
vẫn thích loan truyền những tin tức xấu, hoặc nói xấu người khác hoặc
những bài viết xuyên tạc, chia rẽ, đánh phá mà tôi coi đó như một khoái
cảm, một thành tích.
-Tôi vẫn còn thích thủ đoạn dìm người khác để ngoi lên. Tôi có ý nghĩ sai lầm là "kẻ khác xấu thì đương nhiên mình tốt". Tôi đâu biết rằng kẻ khác xấu nhưng chưa chắc mình đã tốt. Ai có phận của người đó.
-Tôi thường tiết kiệm lời khen vì tôi nghĩ rằng khen ngợi người khác làm giảm giá trị của mình.
-Tôi bóp méo sự thực khách quan theo tình cảm yêu ghét của tôi.
-Tôi vẫn có ý nghĩ cho rằng đề cao tinh thần vị tha "chín bỏ làm mười"
là tiêu cực, là yếu hèn. Phải dùng sức mạnh để chiến thắng. Tôi đâu
biết rằng có những chuyện mà người ta chém giết nhau đã vài ngàn năm
nhưng có giải quyết được gì đâu.
-Những ai có ý nghĩ khác với tôi, lập tức tôi sân hận rồi coi đó như kẻ thù và không hề có ý tưởng bao dung.
-Cho dù mái tóc đã điểm sương, "lực bất tòng tâm" nhưng tham vọng của tôi vẫn to lớn, lớn hơn cả như núi Tu Di. Dù ở tuổi "bất hoặc" tôi vẫn còn "ham vui" tham
gia vào những cuộc bênh-chống, nay bạn mai thù, nay khen mai chê, nay
ngưỡng mộ mai hạ bệ. Tôi như đứa con nít, đúng ra như cái chong chóng
quay tít trong dòng đời "vô minh và vọng động" mà không sao chủ
động được. Cuộc sống nội tâm của tôi tưởng êm đềm nhưng thật ra như mặt
nước dợn sóng, như khỉ truyền trên cành, như ngựa phi trên cánh
đồng…hoàn toàn nóng nảy, bất an và vô định.
-Dù
thế giới văn minh như thế nhưng tôi vẫn thích chém giết, cổ vũ cho sự
chém giết và tỏ vẻ vui mừng khi thấy ngàn vạn tấm bom trút lên đầu đất
nước mà tôi căm ghét. Tôi không có tư tưởng yêu chuộng hòa bình. Tôi
coi cuộc sống, con người của dân xứ đó như những lon đồ hộp, như món đồ
chơi.
-Tôi
vẫn còn say mê tiền bạc, ham thích sự sang cả, phù du, ảo ảnh giống
như lòai thiêu thân lao vào ánh đèn rồi tan tác vì ánh điện.
-Nói tóm lại, tôi vẫn là một phàm phu tục tử.
Chính vì thế mà sự huân tập của tôi chỉ là một "hành giả" rất khiêm tốn, một
lữ hành miệt mài trên con đường thiên lý có khi gục ngã giữa đường mà
không bao giờ tới đích hay có khi chỉ đi lòng vòng rồi trở lại khởi
điểm ban đầu, đâu vẫn hoàn đó trong tiến trình gọi là Luân Hồi.
Bạn ơi,
Con
người mà chúng ta đang sinh sống, cư xử ngày hôm nay là một tổng hợp
của thân thế, giáo dục, rèn luyện, hiểu biết…một tích lũy của di sản
đúng-sai, yêu thương-hận thù, hoặc sự cọ sát của lịch sử trong quá khứ rồi từng giây từng phút lại bị tác động bởi hiện tại và môi trường chung quanh.
Trong
một xã hội hay một cộng đồng đầy hận thù và bạo lực, chúng ta có thể
bị bôi lọ, giết hại nếu chúng ta nói chuyện thương yêu, tha thứ. Trong
một cộng đồng đầy tình nhân ái thì bạo lực cũng có thể không có cơ hội
nảy sinh hay lộng hành. Do đó, để có một cuộc sống an lành, chúng ta
cần nuôi dưỡng chủng tử lành rồi cùng lúc xây dựng một cộng đồng, một
xã hội an lành.
Bạn ơi,
Tôi
chỉ là một phàm phu tục tử xấu xa, đầy tội lỗi, đang cố gắng đi trên
con đường thiên lý, có thể không bao giờ tới đích. Nhưng cái đích đó
chính là chỗ mong ước và cầu xin hằng ngày của cả tỷ con người trên hành
tinh nhỏ bé này: Đó là sự bình an cho cuộc sống của con người.
Bạn ơi, xin đừng nhân danh bất cứ cái gì để phá hoại cuộc sống an bình của con người./.
Đào Văn Bình
(California nhân Mùa Vu Lan 2012)
Khai Dân Trí | Đào Văn Bình |
No comments:
Post a Comment