Nguyễn Hoàng Đức
"Ở Việt Nam, khi Đảng cộng sản với
điều bốn đòi lãnh đạo tất cả, cũng là lãnh đạo mọi thứ thuộc về nhà nước, mà
nhà nước là pháp luật. Với điều kiện tiên quyết “pháp luật chỉ có khi không có
ai được ở trên pháp luật”, như vậy là vi hiến. Nói rõ hơn là “Bất hợp hiến”.
"… nước ta từ dân trí đến quan trí,
rồi trí thức còn thấp lắm, nói đúng ra là còn “ngu lâu dốt bền” lắm. Mong mọi
người hãy biết mở mắt và ngẩng đầu lên, đừng có tự ái vớ vẩn, để nước ta còn
tiến kịp thời đại. Và chính thức viết lên trang sử có vận động của mình".
Nhân đọc bài "Hơn hai sai lầm nguy hiểm của ông Nguyễn Trần Bạt" của tác giả Phạm Hồng Sơn, tôi xin được
trao đổi về việc này. Lẽ ra tôi phải viết là “xin trao đổi lại cùng hai vị”,
nhưng tôi thiết nghĩ “vấn đề quốc gia đại sự”, đặc biệt “chính sự”,
đặc biệt hơn là quyền “Dân Sự” là vấn đề của toàn dân, toàn nước.
Đây cũng là một vấn đề phổ quát sống còn
liên quan đến mỗi cá nhân cũng như toàn dân, vì thế tôi chọn việc trao đổi về
vấn đề hơn là chỉ trao đổi cùng hai vị. Trước hết dù sao cũng cám ơn hai vị đã
xới lên vấn đề hết sức trọng đại này. Nhưng tôi cũng nói rõ quan điểm
của mình luôn, tôi đồng tình với ý kiến của tác giả Phạm Hồng Sơn, có nghĩa
không đồng tình với Nguyễn Trần Bạt khi ông nói “Nghiên cứu xã hội học tức là anh phải đặt
mình vào địa vị của nhà cầm quyền…”
Xưa kia, theo binh pháp Tôn Tử của Tầu,
thì: khi chọn những người dẫn đầu đoàn quân, nếu chọn người yếu nhất thì họ sẽ
chây lười nản chí, nếu chọn người khỏe nhất thì họ đi phăng phăng khiến phía
sau không theo kịp, tốt nhất là chọn người trung bình, để không nản chí cũng
như không bỏ rơi đoàn quân. Khi làm chính sách mà dựa vào chính quyền, có khác
gì làm kinh tế chỉ bênh ông chủ còn đánh thuế nặng dân đen? Khi dạy học, thầy
chỉ lưu ý học sinh học giỏi mà bỏ quên học sinh kém? Khi phát khẩu phần ăn chỉ
để ý đồ nhậu cho con cái nhà giầu mà bỏ quên người cần ăn no? Làm chính sách mà dựa vào người cầm quyền
tức là thiên vị người có thế lực mà bỏ rơi người thấp cổ bé họng.
Chính trị bao gồm Lập pháp, Hành pháp, Tư
pháp là những vấn đề hết sức phức tạp, nhưng thực ra nó cũng rất gần gũi và dễ
hiểu bởi vì nó liên quan trực tiếp đến đời sống và sinh mệnh hàng ngày của mỗi
con người. Tuy vậy, ở các nước, mà mỗi tờ báo ra hàng ngày đều liên quan đến
vấn đề “kiến trúc thượng tầng” – tức giai cấp cầm quyền lãnh đạo, thì
người dân được làm quen với vấn đề chính trị rất nhiều. Trái lại báo chí của
ta lâu nay, lảng tránh tuyệt đối vấn đề của cấp lãnh đạo thậm chí từ vụ cục trở
lên, báo của cả nước, của thủ đô, của thành phố lớn rặt chuyện nuôi cá trê phi,
rau xanh, tai nạn, và những tội tình của cấp bình dân đầu đường xó chợ… Tóm lại
báo chí chỉ nhắm vào cơ sở hạ tầng mà chì chiết phê phán thoải mái, còn cấp
trên thì “an toàn” tuyệt đối, vì thế mà dân chúng chẳng hiểu gì về chính trị
cả. Nói thẳng ra Dân
trí của người châu Á nói chung của Việt Nam nói riêng là cực thấp, cực dốt,
ngay cả nhiều người có bằng cấp đại học, rồi nhà văn, nhà thơ nói về chính trị
cũng ấm ớ chẳng hiểu gì?
Hiện nay trình độ
chính trị ở Việt Nam là thấp bậc nhất thế giới, đó cũng chính là môi trường
dung dưỡng vô tận cho tham nhũng cũng như lũng đoạn quyền hành. Cụ thể, người châu Phi, vẫn bị coi là lạc hậu, tối tăm,
cam chịu, trùm khăn lên đầu, che khăn ngang mặt, bảo sao nghe vậy, nhưng năm
2011 dân nhiều nước như Ai Cập, Siria, Lybia… đã nhảy một bước về dân chủ lớn
chưa từng có làm rung chuyển cả vũ đài lịch sử. Còn Ấn Độ trước kia cũng chỉ là
một nước Quân chủ, nhưng với cuộc hành hương “Bất bạo động” của thánh Gandhi,
ông không chỉ giành được độc lập cho đất nước từ tay đế quốc Anh, mà còn nâng
dân trí của dân tộc lên khi nói “Chúng ta chống lại người Anh, nhưng không
chống lại thể chế Anh”. Kể từ đó, Ấn Độ theo Quân chủ lập hiến, với kiến
trúc chính trị mô phỏng của Vương quốc Anh. Còn ở Trung Quốc, trong cuộc diễu
hành dân chủ mùa xuân năm 1989, hàng triệu sinh viên đã trương khẩu hiệu ở quảng
trường Thiên An Môn: “Xấu hổ thay người Trung Quốc chúng ta đến thế kỷ 20
rồi vẫn còn học bài học vỡ lòng về dân chủ”. Còn người Việt ta đã nghĩ và
làm được gì với đám văn sĩ lèo tèo mấy vần thơ vẫn còn quanh quẩn quanh nỗi lo
“cơm áo không đùa với khách thơ”, trí thức thì dẫn một con bò sang Nga
khi về làm tiến sĩ chỉ có một giấc mộng duy nhất là vinh thân phì gia, còn dân
chúng thì chỉ lầm lụi trong cơn ám ảnh cơm áo gạo tiền.
Tôi xin nhắc lại,
dân trí Việt về chính trị bao gồm cả bộ phận lớn các trí thức là cực thấp và
cực dốt. Điều này không chỉ ở Việt Nam mà ngay ở
Trung Quốc, lãnh tụ Tôn Trung Sơn đã cảnh tỉnh rằng: người Trung Quốc xưa nay
cả ngàn năm chưa hề có mấy từ “cá nhân”, “bình đẳng” và “tự do”.
Tất nhiên dân chúng chỉ là đám nô tài, thảo dân, vô lại, đi đâu cũng quì mọp
như chó thì làm sao có được “cá nhân”, “bình đẳng” và “tự do”.
Đối với nhiều người ở Trung Quốc cũng như Việt Nam, chính trị chỉ có nghĩa là
nắm quyền, ở trên người khác, đè đầu cưỡi cổ người ta, hay ăn cơm chúa múa tối
ngày. Tóm lại, chính trị có nghĩa là vừa được oai, vừa làm quan được nhàn, lại
vừa được ăn yến triều đình. Có thể tóm tắt trong một câu này của người Tầu “Ở dưới một người,
ở trên vạn người”, rồi học giỏi cũng chỉ để làm quan “học nhi ưu tắc sĩ”,
không có khoa bảng thì đem tiền đi mua chức, như Cao Cầu đá cầu hầu vua rồi leo
lên chức tể tướng. Một
loạt các quan lớn của Trung Quốc vừa rồi thú tội: tôi làm quan phải thu tiền
của người khác là bởi tôi đã phải mất rất nhiều tiền để mua quan. Đó là
bằng chứng minh định rất rõ về cái gọi là trình độ dân trí và quan trí của châu
Á, quanh đi quẩn lại chỉ là nắm quyền và giữ quyền. Còn những lời lẽ hay ho nào
tam quyền phân lập, dân chủ, tự do chỉ là những lời bóng bảy làm mẽ bề ngoài.
Trong tình hình dân trí thấp của chúng ta, tôi xin được
bàn về “Toàn trị” và “Dân sự” một cách dễ hiểu nhất.
1- Lịch sử của con
người là lịch sử của Nhà nước. Triết
gia Hegel còn nói thẳng tưng: châu Á không có lịch sử, bởi vì Nhà nước của nó
đâu có phải con đường lập pháp dựng nên, mà chỉ là thứ bộ tộc, sắc tộc, làng
xã, hay quốc gia thiên hạ làng xã tổ hợp, một thứ vua ngồi ngai vàng, rồi tranh
ngôi phế truất nhau, chỉ là sự thay thế của quyền lực đâu có sự tiến triển nào
của nấc thang lập pháp, mà được gọi là Nhà nước đích thực. Không có Nhà nước
đích thực thì sẽ không có lịch sử đích thực. Bởi lịch sử không chỉ là những
hiện tượng thay thế đơn thuần, buổi sáng tôi ăn, rồi chiều tôi tiêu hóa, sao có
thể gọi đó là “lịch sử”. Rồi Trung Quốc với Hán, Tùy, Đường; Việt Nam với Đinh,
Lê, Lý… kế tiếp nhau y như cũ thì có được gọi là lịch sử giống như sự phát
triển của nhận thức không?
2- Chỉ khi có nhà
nước, với điều kiện bắt buộc phải có luật pháp, thì dân tộc đó mới thoát thai khỏi sắc tộc bán khai,
sống hoang rợ trong rừng chưa hề có pháp luật.
3- Luật pháp chỉ
có với điều kiện tiên quyết: Không ai được ở trên luật pháp. Nếu ông là vua ông ra lệnh xử tử người khác như không,
đến khi ông mắc tội giống người ta ông lại tự tha cho mình, thế thì còn gì là
luật. Chưa hết ông không chỉ tha cho mình mà còn tha cho mọi con cháu vương
gia, con cháu vương gia lại tha cho kẻ thân của mình, rồi pháp luật có phải là
thứ hổ lốn không? Ở Việt Nam, khi Đảng cộng sản với điều bốn đòi lãnh đạo tất
cả, cũng là lãnh đạo mọi thứ thuộc về nhà nước, mà nhà nước là pháp luật. Với
điều kiện tiên quyết “pháp luật chỉ có khi không có ai được ở trên pháp luật”,
như vậy là vi hiến. Nói rõ hơn là “Bất hợp hiến”.
4- Độc tài là duy
nhất một người lãnh đạo, lãnh đạo luôn cả luật pháp. Toàn tài
là lãnh đạo bao sân tất cả mọi người lẫn mọi việc. Xưa kia vua chúa độc
tài, nhưng kể từ khi có đảng Quốc Xã của Hitle ra đời, đảng Fascism của
Mussolini xuất hiện, rồi sau này đảng Cộng Sản bao trùm cả hệ thống Liên Xô và
Đông Âu thì thế giới biết đến thuật ngữ “Độc tài tập thể” và “độc tài đám
đông”. Và có thêm thuật ngữ “vua ngai da”.
5- Nhà nước với
luật pháp sinh ra là để vì ai? Chắc
chắn nhà nước sinh ra vì nhân dân bởi với sức mạnh của pháp luật nhà nước bảo
vệ những dân chúng thấp cổ bé họng. Một nhà nước lại bảo vệ kẻ mạnh là một nhà
nước vô nghĩa, bởi lẽ kẻ mạnh đã sẵn mạnh vì gạo bạo vì tiền, tiền hô hậu ủng
còn lo bảo vệ làm gì? Vả lại, nhân dân tạo ra một nhà nước là để bảo vệ và giúp
họ sống chứ không có nhân dân nào muốn dựng lên nhà nước để khoác ách vào cổ
họ. Nhà tư tưởng Mỹ Thoreau có nói: “Một chính thể càng ít cai trị thì càng
tốt, nhưng tôi muốn nói rằng, một chính thể tốt nhất là không cai trị gì cả”.
6- Nhân dân được
dân chủ (cũng có nghĩa là dân sự), hợp tác lại trong một chính thể của chung
được gọi là chế độ cộng hòa. Đó là
những điểm căn cốt do triết gia Socrate tuyên xưng và được triết gia Platon
chép lại trong cuốn Cộng Hòa (La Republique). Trái lại, triết gia Aristote lại
quảng bá cho thuyết quân chủ là chỉ có mình vua lãnh đạo. Ông và những người
giống ông như Hitle hay Mussolini cho rằng: dân chủ là thứ lãnh đạo giống con
cuốn chiếu hay con rết nhiều chân đi rất chậm, thêm nữa đó là con rết nhiều đầu
thì nó không biết đi đâu? Nhưng lịch sử với độ tàn khốc của nó đã chứng minh lý
thuyết này là sai lầm, bởi vì không có bất cứ ai tự giác xuất sắc để làm gương
và lãnh đạo dân chúng (trừ vua Nghiêu,
vua Thuấn trong huyền thoại), mà khi đã làm vua rồi thì chỉ thích hưởng thụ
không để ý gì đến dân chúng. Dân chúng lầm than muốn phế truất ông thì không
thể, vì ông độc tài ngồi xổm trên pháp luật đâu có tự giác xử mình. Đặc biệt
mới ít năm gần đây, toàn bộ hệ thống độc đảng sụp đổ ở Liên Xô và Đông Âu, mới
đây là các nước dù còn lạc hậu ở châu Phi, đã chứng tỏ một hiện thực lịch sử
rất hùng hồn: không một ông vua nào đủ tự giác để tuột xuống khỏi cái ngai đầy
ắp những bổng lộc và hưởng thụ?!
- Rút cục nhà nước
hiện đại sinh ra vì cái gì? Do dân - cho dân và - vì dân! Đúng nghĩa hơn: nhà nước chỉ là cơ quan dịch vụ cho nhân
dân sống mà thôi. Nhà nước chỉ là cơ quan đóng dấu, trơn dầu hệ thống đóng dấu
thông quan từ chợ nhà quê đến cửa khẩu. Ngoài ra chẳng là cái gì cả. Một số kẻ
cứ cố tình quan trọng nhà nước, đó chẳng qua chỉ là muốn đề cao cái quyền lực
mà mình đã có. Một nhà nước tốt nhất là không cai trị gì cả, đó cũng chính là
ước mơ của Karl Marx khi nhắm đích: chủ nghĩa cộng sản cùng đích thì nhà nước
tự tiêu vong.
Việc còn lại một vài chính thể như Việt –
Triều – Lào – Trung – Cu, vẫn còn rơi rớt bám chặt lấy cái gọi nhà nước mà
không có pháp luật đích thực (tôi xin nhắc lại: pháp luật chỉ có với điều kiện
“không ai được ở trên pháp luật”), điều đó càng chứng minh luận điểm của Hegel
rằng: châu Á không hề có lịch sử, bởi vì nó chỉ có các cuộc thay thế mà không
có vận động. Điều đó cũng nói rằng, nước ta từ dân trí đến quan trí,
rồi trí thức còn thấp lắm, nói đúng ra là còn “ngu lâu dốt bền” lắm. Mong mọi người hãy
biết mở mắt và ngẩng đầu lên, đừng có tự ái vớ vẩn, để nước ta còn tiến kịp
thời đại. Và chính thức viết lên trang sử có vận động của mình. Nếu sự nói
thẳng của tôi không làm mọi người thức giấc mà chỉ gây tự ái thì tôi xin tạ lỗi
muôn lần. Xin cám ơn!
Nguyễn Hoàng Đức
05/09/2012
05/09/2012
Khai Dân Trí | Nguyễn Hoàng Đức |
No comments:
Post a Comment