2015/05/27

CƠ HỘI NGÀN NĂM: CON MÚA RỐI VÀ THẰNG GIỰT DÂY (02)

CƠ HỘI NGÀN NĂM
Bài số 2

CON MÚA RỐI VÀ THẰNG GIỰT DÂY

HỒ TẤN VINH

1.- MỘT CÂU HỎI QUAN TRỌNG
Ngày 30 tháng 4 năm nay, tại Saigon, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc một bài diễn văn nẩy lửa. Vừa bày tỏ lòng biết ơn với Trung Quốc, vừa tố cáo Mỹ đã dã man và tàn bạo.

‘Tại buổi Lễ trọng thể này, một lần nữa chúng ta chân thành cảm ơn các nước xã hội chủ nghĩa nhất là Liên Xô, Trung Quốc.

. . . Nhưng Đế quốc Mỹ đã ngang nhiên áp đặt chế độ thực dân kiểu mới, biến miền Nam Việt Nam thành căn cứ quân sự của Mỹ, đàn áp tàn bạo Cách mạng miền Nam và tiến hành chiến tranh phá hoại khốc liệt ở miền Bắc. Chúng đã gây ra biết bao tội ác dã man, biết bao đau thương, mất mát đối với đồng bào ta, đất nước ta.’

Hai trí thức hiện đang sống tại Canada nhận xét về bài diễn văn trên như sau:

‘Trong khi đó, thủ tướng Việt Nam đã chỉ trích Hoa Kỳ gây ra “các tội ác dã man, biết bao đau thương, mất mát” cho Việt Nam.

 Những từ ngữ gay gắt chẳng những không giúp thay đổi mối quan hệ giữa hai nước mà thậm chí còn thể hiện ý thức ngoại giao kém của một lãnh đạo quốc gia. Nếu người lãnh đạo không có cái nhìn khách quan và đúng đắn về lịch sử thì không thể tạo được lòng tin cho người dân và đối tác.’ TÍNH CHÍNH DANH VÀ QUAN HỆ VIỆT-MỸ. Luật sư VŨ ĐỨC KHANH và Bác sỹ VÕ TẤN HUÂN. BBC ngày 12 tháng 5, năm 2015.

Mặc dầu có chữ ‘Nếu’ để rào đón nhưng tôi hiểu rằng hai tác giả trên ngụ ý và đánh giá ông Thủ Tướng Việt Nam ‘không có cái nhìn khách quan và đúng đắn về lịch sử’.

Nếu ông Nguyễn Tấn Dũng là tác giả bài diễn văn ông đọc thì cái đánh giá về trình độ của ông Thủ Tướng thấp là chính xác.

Nhưng nếu bài diễn văn trên đã được viết từ Bắc Kinh và gởi qua để Thủ Tướng Việt Nam đọc thì mọi người nghĩ sao? Có nên nhìn sự kiện một ông Thủ Tướng bị ép buộc phải công khai nói bậy ở một gốc độ khác không?

Cái nội dung trơ trẻn ngược ngạo của bài diễn văn là quan trọng hay cái biểu hiện ông Thủ Tướng bị ép buộc hát hề giữa thanh thiên bạch nhựt mới là đáng lo ngại hơn?

2.- HỘI CỰU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM
Lên án và phản đối hành động bạo lực hãm hại người bảo vệ nhân quyền (5/2015)

Trong năm 2014, lực lượng an ninh công an đã tổ chức tấn công 31 vụ, trực tiếp uy hiếp hàng trăm người bất đồng chính kiến.

Không đầy năm tháng đầu năm 2015, chính quyền độc tài CSVN đã không ngừng dùng bạo lực tấn công người bất đồng chính kiến và bảo vệ nhân quyền, với 9 vụ tấn công hành hung nhằm vào ít nhất 17 người.

1. - Sáng hôm 1 /1/2015, một nhóm dân oan tới công viên trước dinh Độc lập trương biểu ngữ đòi quyền công dân, quyền con người, đòi nhà nước cộng sản VN trả lại ruộng đất, tài sản đã tước đoạt của họ. Trong khi mọi người đang chụp hình lưu niệm thì bất ngờ có mấy xe cảnh sát ập tới. Công an, mật vụ và dân phòng xông tới kẻ siết tay, người nắm chân, túm tóc đẩy tất cả nhóm 9 chị em dân oan lên các xe đưa về trụ sở công an phường của quận 1, Sài Gòn. Tại đây công an thay phiên nhau tra khảo, đánh đập chị em dân oan rất dã man. Bà Lư Thị Thu Vân bị đánh bầm mắt.

2. - Sáng mồng 1/1/2015, hội Thánh Mennonite tụ tập tại nhà Mục sư Nguyễn Hồng Quang để cùng cầu nguyện. Nhà cầm quyền địa phương đã huy động rất đông công an và dân phòng, đóng chốt ở hai đầu ngõ dẫn vào nhà Mục sư Quang. Họ ngăn cản tất cả các tín đồ không cho ai vào. Nhiều tín đồ đến liền bị bắt về phường để khủng bố, đánh đập. Ngay cả Mục sư Quang khi ra công an phường để can thiệp, yêu cầu họ cho biết tại sao lại bắt và đánh đập tín đồ của ông, khi ra về, ông cũng bị côn đồ đón đánh rách áo.

3.- Khoảng 4 giờ 30 phút, chiều ngày 18/1/2015, Mục sư Huỳnh Thúc Khải đến viếng thăm mục sư quản nhiệm là Nguyễn Hồng Quang. Khi MS Quang tiễn MS Khải đi về được gần 100m, thì MS Khải bị hai thanh niên bịt mặt tấn công từ phía sau khiến ông ngã từ trên xe máy xuống đường. Chúng xông vào đánh liên tiếp vào bụng, vào mặt. Thấy MS Khải – một người khuyết tật bị hành hung, MS Quang xông vào ứng cứu. Khoảng chưa đầy 3 phút sau, hai tên thanh niên côn đồ bịt mặt lúc nãy quay trở lại cùng với 5 người khác, tất cả đều bịt mặt, cầm gạch đá xông vào hành hung hai mục sư.

4. - Đoàn Hội Bầu Bí Tương Thân và bạn đồng hành bị công an Thái Bình hành hung sau khi ra khỏi nhà của tù nhân lương tâm Trần Anh Kim vào 21/1/2015. Khoảng 2h chiều khi mọi người vừa ra khỏi nhà ông Kim, công an và côn đồ đã bao vây chiếc xe 16 chỗ chở mọi người. Chúng lao vào hành hung dã man những người đang ngồi trong xe, sau đó đưa toàn bộ 14 người về đồn công an phường Trần Hưng Đạo thành phố Thái Bình, lôi mọi người xuống tiếp tục khủng bố ngay tại sân đồn công an. Mỗi người bị 3,4 tên công an côn đồ xông vào vây đánh. Nữ nghệ sỹ Kim Chi đã hơn 70 tuổi cũng bị hành hung làm vỡ cả cặp kính lão. Hai anh J.B Nguyễn Hữu Vinh và Trương Dũng bị hành hung nặng nhất.

5. - Lúc 9h sáng 17/2/2015 tức 29 Tết. Năm nữ dân oan đến cổng nhà Chủ tịch tỉnh Bắc Giang đề nghị đối thoại ôn hoà về việc họ khiếu kiện nhiều năm nay về đất đai của gia đình nhưng không được giải quyêt. Ông chủ tịch tỉnh lập tức gọi công an đến đàn áp, bắt về công an phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang. Từ đồn công an ra, bà Suốt và bà Luyến chở nhau bằng xe máy về nhà thì bị 4 người đàn ông mặc áo mưa trùm kín mặt dùng gậy đánh tới tấp vào người, tay, chân và ngực. Bà Nhượng một mình đi bộ ra khỏi khu vực cổng công an phường liền bị mấy chục dân phòng, công an, côn đồ vây đánh, họ tát vào mặt bà làm chảy máu mồm. Bà hô hoán kêu cứu thì bị công an bắt đưa về đồn công an phường Hoàng Văn Thụ. Tại đây bà tiếp tục bị đánh, sau đó đã bỏ chạy được vào nhà dân ở đối diện cổng công an phường.

6. - Anh Tiến Sơn và anh Hà Thanh, thành viên nhóm Cứu lấy dân oan, bị 4 tên côn đồ dùng hung khí đánh trọng thương ngày 18/3/2015 sau khi các anh đi trao 80 suất học bổng cho học sinh khó khăn con của bà con dân oan Dương Nội.

7. - Sáng 22/4, anh Trịnh Anh Tuấn (Gió Lang Thang) đi chợ mua sữa cho con nhỏ. Vừa đến đoạn đường vắng của quận Long Biên, Hà Nội, thì anh bị ba thanh niên đi xe máy phóng đến đạp mạnh vào tay lái làm anh văng khỏi xe, ngã xuống mặt đường. Cả ba xông đến đấm đá, giẫm đạp túi bụi, sau đó còn lấy gạch đập vào đầu và tay.

8. -Vào hồi 7 giờ 30 ngày 11/5, anh Nguyễn Chí Tuyến đưa con đi học. Khi quay trở về nhà để chuẩn bị đi làm thì có 5 người thanh niên đi trên hai xe máy, một xe chở ba, một xe chở hai, chặn xe anh Tuyến. Họ nhảy xuống xe và lao vào dùng tuýp sắt đánh anh. Một vết thương trên đầu dài 6cm.

9. - Lúc 7 giờ 15 sáng ngày 19/5/2015, anh Đinh Quang Tuyến (Tuyến Xích Lô), dắt xe đạp ra khỏi nhà để tập thể dục thì thấy bóng dáng CA khu vực canh gác bên kia đường hẻm lấy điện thoại gọi đi. Chạy được một đoạn ngắn, anh dừng xe quan sát. Lúc này, 2 kẻ bịt mặt đi xe máy lập tức lao đến tung cú đấm cực mạnh vào ngay giữa mặt, làm anh vỡ sống mũi.

Giả dạng côn đồ tấn công (vì lý do mâu thuẫn cá nhân), là cách mà công an VN thường dùng nhằm che đậy chủ trương bẩn thỉu dùng vũ lực làm nhục ý chí người bảo vệ nhân quyền. Phương cách này “an toàn” đối với chính quyền vì các nước quan tâm nhân quyền tại VN đã không lưu ý nhiều so với các vụ bắt giam.

Hội CTNLT cực lực lên án và phản đối sử dụng bạo lực đàn áp hãm hại người bất đồng chính kiến. Nghiêm trọng hơn vì số nạn nhân ngày càng tăng.

Chúng tôi kêu gọi các Chính phủ dân chủ, các cơ quan ngoại  tại Hà Nội, và các tổ chức nhân quyền quốc tế hãy giúp sức lên tiếng bảo vệ các nạn nhân bị tấn công. Hãy yêu cầu chính quyền VN chấm dứt bạo lực như một điều kiện trong việc ký các hiệp ước kinh tế.

Bạo lực đàn áp mà chính quyền công an trị của CSVN đang áp dụng sẽ không bao giờ dừng lại nếu tiếng nói lương tâm không được cất lên đúng lúc.

Việt Nam, ngày 20/5/2015,
Ban Điều Hành Hội CTNLTVN

3.- AI THÁCH THỨC AI ĐÂY?
Hải Ninh, phóng viên RFA, có cuộc phỏng vấn với ông Tom Malinowski, Trợ Lý Ngoại Trưởng Mỹ sau cuộc gặp gỡ của ông với cộng đồng người Việt ở thủ đô Washington D.C. tối 20/5.

Hải Ninh: Vậy ta có thể chờ đợi những thay đổi gì từ Việt Nam khi TPP kết thúc?
Tom Malinowski: Chúng tôi đã tỏ rõ quan điểm với chính phủ Việt Nam rằng tất cả điều đó phụ thuộc vào những tiến bộ của Việt Nam trong vấn đề nhân quyền.

Trước khi ông Trợ Lý Ngoại Trưởng Mỹ đến VN đã có nhiều người dân bị đánh đập ngoài đường. Sau khi ông đi rồi, vẫn còn công an ngang nhiên đánh người ngoài đường. Câu hỏi quan trọng thứ hai là: AI BỊ BẮT BUỘC LÀM THEO LỆNH CỦA TÀU ĐỂ PHÁ TPP?


HỒ TẤN VINH
Melbourne
Ngày 27 tháng 5 năm 2015
(còn tiếp)

Những bài viết của tác giả Hồ Tấn Vinh được lưu trữ tại Khai Dân Trí

Khai Dân TríHồ Tấn Vinh

No comments:

Post a Comment