****************************** ****************************** ********************
Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail : pttpgqt@gmail.com
Web : http://www.queme.net
****************************** ****************************** ****************************** ****
Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail : pttpgqt@gmail.com
Web : http://www.queme.net
******************************
THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM
TẠI PARIS NGÀY
25.7.2012
Lễ Húy nhật năm thứ Tư của Đức cố Đệ tứ Tăng Thống Thích
Huyền Quang
tại Tu viện Nguyên
Thiều, tỉnh Bình
Định, và ở Hải ngoại tại chùa Pháp Luân,
thành phố Houston, Hoa
Kỳ
PARIS, ngày 25.7.2012 (PTTPGQT) - Phòng
Thông tin Phật giáo Quốc tế vừa nhận được Bản Tin Lễ Húy nhật Đức cố Đệ tứ Tăng
Thống Thích Huyền Quang tổ chức tại Tu viện Nguyên Thiều tỉnh Bình Định do Viện
Hóa Đạo viết ngày 23.7.2012 gửi sang Paris.
Đồng thời ở Hải ngọại tại chùa Pháp Luân,
thành phố Houston, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ, hôm chủ nhật 15.7.2012, Văn Phòng II
Viện Hóa Đạo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ tổ
chức long trọng lễ Húy nhật bốn năm ngày Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang viên
tịch.
Xin được thứ tự
trình bày hai cuộc lễ trong và ngoài nước ấy như sau :
Bản tin Lễ Húy nhật
Đức cố Tăng Thống Thích
Huyền Quang tại Quốc nội
Sau Lễ Đại Tường của Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Giáo hội
Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) Thích Huyền Quang năm 2010, do thỉnh
nguyện của Môn Đồ và Hiếu Quyến nên Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN đã chấp thuận
để Môn Phái đứng ra tổ chức Lễ Húy Nhật Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống hằng
năm.
|
|
Linh đài
Đức cố Đệ tứ Tăng Thống Thích
Huyền Quang, Hình PTTPGQT
|
Phái đoàn Hội đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN
tiến vào sân Tu viện Nguyên Thiều. Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo,
Thích
Viên Định hình bên phải, Hòa thượng Thích Như Đạt, thành viên Hội đồng
giáo phẩm Trung ương Viện Tăng Thống, hình bên trái, Hình PTTPGQT
|
Tuy nhiện đến ngày húy nhật, Đại Diện Hội Đồng Lưỡng Viện
(Viện Tăng Thống và Viện Hóa Đạo) cùng Chư Tăng và Phật Tử trên Toàn Quốc đều
vân tập về Tu viện Nguyên Thiều để đảnh lễ Giác Linh, truy niệm Công Hạnh và
thăm viếng Bảo Tháp của Ngài.
Năm nay, âm lịch Nhâm Thìn, 2012, Phái Đoàn của các Tỉnh
Thành thống thuộc GHPGVNTN đã lần lượt tề tựu tại Tổ Đình Thập Tháp từ đêm mồng
2 tháng 6 âm lịch để kịp sáng mồng 3 tháng 6 cùng nhau lên đường đến Tu viện
Nguyên Thiều cử hành Đại Lễ cúng dường.
Phái Đoàn Hội Đồng Lưỡng Viện xuất phát tại Tổ Đình Thập
Tháp lúc 8g sáng , đến Tu Viện Nguyên Thiều lúc 8g30 được Hòa Thượng Thích Quảng Bửu, Trụ Trì Tu Viện Nguyên
Thiều cùng Chư Tăng cung đón niềm nở. Tuy nhiên, từ sân trên đến sân dưới và khu
vực Bảo Tháp, công an thường phục rất đông đảo, theo dõi quay phim và chụp
hình.
|
Công an mặc thường phục theo dõi và quây phim, Hình
PTTPGQT
|
Sau khi vân tập trước Linh Đài, người xướng ngôn Đại lễ
đã trang trọng giới thiệu Phái Đoàn Đại Diện Hội Đồng Lưỡng Viện Giáo Hội Phật
Giáo Việt Nam Thống Nhất dâng lễ Tưởng Niệm.
Lễ Tưởng Niệm gồm có 3 phần : Dâng Lời tác bạch, Tưởng
niệm và Truy tán, và Đảnh lễ Bảo tháp.
1/. LỜI TÁC BẠCH DÂNG LÊN ĐỨC CỐ ĐỆ TỨ TĂNG THỐNG :
Đại diện Phái đoàn Hội đồng Lưỡng Viện, Hòa Thượng Thích Như Đạt dâng lời Tác bạch như sau
:
“Thành kính Đảnh Lễ Giác Linh
Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống
Nhất,
“Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni
Phật.
“Ngưỡng Nguyện Giác Linh Đức
Cố Đệ Tứ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống
Nhất,
“Hôm nay, nhân Lễ Húy Nhật Lần
Thứ Tư của Ngài, chúng con thay mặt Hội Đồng Lưỡng Viện Giáo Hội Phật Giáo Việt
Nam Thống Nhất cùng Chư Tăng và Đồng Bào Phật Tử các tỉnh, thành trên toàn quốc
vân tập về đây để tưởng niệm ngày Ngài Cao Đăng Phật
Quốc.
“Thấm nhuần giáo lý của Đức Từ Phụ, chúng con vẫn biết
rằng sinh ký tử quy, nhưng Ngài ra đi giữa lúc nước nhà đang nghiêng ngửa, dân
tộc đang khốn khổ điêu linh, và đạo pháp đang bị bách hại vô cùng khốc
liệt.
|
Hòa thượng Thích Như Đạt tác
bạch trước Linh đài, Hình PTTPGQT
|
“Ngài ra đi giữa lúc công hạnh chưa viên mãn, chí nguyện
chưa hoàn thành, để lại cho chúng con bao mối cảm hoài thương tiếc khôn nguôi,
nhưng chúng con cũng vô cùng tự hào vì Ngài đã vạch đường cho Giáo Hội, cho Đồng
Bào Việt Nam trong cũng như ngoài nước, một Con Đường Giải thoát, mà chúng con
đang vững chãi bước theo dưới sự lãnh đạo của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng
Độ, kế thừa công cuộc Dựng nước và Giữ nước của Chư Lịch Đại Tổ Sư, nhằm xiển
dương Chánh Pháp của Như Lai, bảo vệ toàn vẹn Lãnh Thổ Lãnh Hải của Dân Tộc đang
bị Trung Cọng xâm lăng, cũng như đấu tranh cho an vui và hạnh phúc của 85 triệu
con dân nước Việt đang bị Cọng Sản chà đạp.
“Ngưỡng Bạch Giác Linh
Ngài
“Giờ đây
:
“Bên kia bờ tịch diệt, tâm nào
đây mà tưởng nhớ cho cùng,
“Và bên nầy bến trầm luân, lời
nào đây mà thở than cho tận.
“Chúng con chỉ biết đảnh lễ
trước Giác Linh Ngài và nguyện khâm tuân Giáo Chỉ của Ngài để hoàn thành sứ mệnh
Đạo Pháp Xương Minh, Tổ Quốc Quang Phục, mà Ngài đã suốt một đời hy hiến trong
khổ nhục và áp bức.
“NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT
MA HA TÁT.
Mọi người hiện diện lặng người cảm xúc sau lời tác bạch
của Hòa Thượng Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo.
II/. PHẦN TƯỞNG NIỆM VÀ TRUY TÁN CÔNG ĐỨC CỦA ĐỨC CỐ ĐỆ TỨ TĂNG THỐNG :
Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN, Thích Viên Định đã dâng lời Tưởng niệm
và Truy tán công đức Một Đời Vì Đạo Vì
Dân của Ngài, đồng thời dâng lên Ngài sự có mặt các thành phần phái đoàn
trên toàn quốc, đã vượt bao khó khăn để về đây đảnh lễ Ngài, hầu đền đáp công
đức cao dày của người lãnh đạo tiên phong yêu sách nhà cầm quyền Cộng sản phục
hồi quyền sinh hoạt pháp lý của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, để hôm
nay tất cả chúng con được sống còn trong chánh nghĩa Đạo Pháp và Dân Tộc và vững
bước theo chân Ngài trong công cuộc giải trừ Pháp Nạn và Quốc
Nạn.
|
Hòa thượng Thích Viên Định dâng lời Tưởng niệm và truy tán công đức của Đức cố Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang, Hình PTTPGQT |
Đại Diện Hội Đồng Lưỡng Viện
gồm có :
-Hòa Thượng Thích
Viên Định, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo.
-Hòa Thượng Thích
Như Đạt , Thành Viên Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương Viện Tăng Thống, Phó Viện
Trưởng Viện Hóa Đạo
-Hòa Thượng Thích
Thanh Quang, Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo
-Hòa Thượng Thích
Không Tánh, Tổng Vụ Trưởng Tổng vụ Từ Thiện Xã Hội
-Hòa Thượng Thích
Như Tấn, Tổng Vụ Trưởng Tổng vụ Hoằng Pháp
-Huynh Trưởng Lê
Công Cầu, Vụ Trưởng Gia Đình Phật tử Vụ - Gia Đình Phật tử Việt
Nam
Đại Diện các Tỉnh, Thành gồm có
:
-Hòa Thượng Thích
Thiện Tâm cùng Chư Tăng và Phật Tử Tỉnh Bình Thuận,
-Hòa Thượng Thích
Như Tấn cùng Chư Tăng và Phật Tử Tỉnh Lâm Đồng,
-Hòa Thượng Thích
Chánh Niệm cùng Chư Tăng và Phật Tử Tỉnh Đồng Nai,
-Hòa Thượng Thích
Thích Tâm Trí cùng Chư Tăng và Phật Tử Tỉnh Khánh Hòa Nha Trang
-Hòa Thượng Thích
Tâm Liên cùng Chư Tăng và Phật Tử Tỉnh Bình Định.
-Hòa Thượng Thích
Thanh Quang cùng Chư Tăng và Phật Tử Tỉnh Quàng Nam Đà Nẵng,
-Hòa Thượng Thích
Như Đạt cùng Chư Tăng và Phật Tử Tỉnh Thừa Thiên.
-Thượng Toạ Thích
Minh Nguyệt cùng Chư Tăng và Phật Tử Tỉnh Tiền Giang.
III/.PHẦN ĐẢNH LỄ BẢO THÁP :
|
|
Chư Tăng Pháo đoàn Hội
đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN đảnh lễ trước Bảo tháp Đức cố Tăng Thống Thích
Huyền Quang, Hình
PTTPGQT
|
Chư Tăng nhiễu hành quanh
Bảo tháp,Hình
PTTPGQT
|
Sau phần nghi
lễ Cúng dường và Tưởng niệm, toàn thể Chư Tăng và Phật Tử tháp tùng Hòa Thượng
Viện Trưởng Viện Hóa Đạo đến đảnh lễ tại Bảo Tháp của Ngài. Toàn thể cúi
đầu Đảnh Lễ và nhiễu hành bảo tháp. Tâm tư phái đoàn thanh tịnh trong nguyện
cầu, và ngậm ngùi khi nhìn các hình ảnh chạm nổi chân dung Ngài trên Bảo Tháp
qua bàn tay tài hoa của người điêu khắc giống như thời Ngài còn trụ thế, đồng
thời xót xa khi nhìn bút tích Ngài trên tấm văn bia Tự Sự Nguyên Thiều tưởng như bóng hình
Ngài còn phảng phất đâu đây, dẫn dắt chúng ta, dẫn dắt toàn dân tộc thoát khỏi
cơn nguy biến của lịch sử đang treo trên đường tơ kẻ tóc.
Nam Mô Việt Nam Phật giáo Thống nhất thượng Huyền hạ
Quang Tôn giả.
PL 2556, Giác Minh, ngày 04
tháng 6 năm Nhâm Thìn
tức ngày 23 tháng 7 dương lịch 2012
tức ngày 23 tháng 7 dương lịch 2012
Lễ Húy nhật Đức cố Tăng Thống Thích Huyền Quang ở Hải ngoại tại chùa Pháp Luân, thành phố Houston, Hoa Kỳ
Chủ
nhật 15.7.2012, Văn phòng II Viện Hóa Đạo cùng với GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ
đã long trọng tổ chức Lễ Húy nhật Đức cố Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang tại
chùa Pháp Luân, thành phố Houston, tiểu bang Texas, Hoa
Kỳ.
Từ
sáng sớm, đông đảo Phật tử ở thành phố Houston cùng các thành phố phụ cận như
Dallas, Port Arthur… đã đông đảo tề tựu chật ních ngôi hùng điện chùa Pháp Luân.
Chư Tăng thuộc Văn phòng II VHĐ và GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ và Canada đã
vân tập về tham dự, gồm có Đức Phó Tăng Thống Thích Hộ Giác, Đại lão Hòa thượng
Thích Chánh Lạc, Hòa thượng Thích Viên Lý, Hòa thượng Thích Thiện Tâm, Hòa
thượng Thích Trí Lãng, Hòa thượng Thích Huyền Việt, Thượng tọa Thích Giác Đẳng,
Thượng tọa Thích Thông Đạt, Thượng tọa Thích Nguyên Thảo, Thượng tọa Thích Trí
Tịnh, Thượng tọa Thích Trí Quảng, Thượng tọa Thích Thường Niệm, Sư Bà Thích Nữ
Nguyên Thanh, Ni sư Thích Nữ Tịnh Thường, Pháp sư Giác Đức, Đạo hữu Võ Văn Ái,
Đạo hữu Ỷ Lan, và Đại đức Kasava cùng chư Tăng Tích Lan, Miến Điện, Thái
Lan.
|
|
Chùa Pháp Luân tại thành phố Houston,
Hoa Kỳ |
Phật tử tề tựu trong hùng điện chùa Pháp Luân, Hình PTTPGQT
|
Dù
bệnh tình trầm trọng từ nhiều tháng qua, Đức Phó Tăng Thống Thích Hộ Giác cũng
đã cố gắng đến tham dự lễ Húy nhật Đức cố Tăng Thống Thích Huyền Quang. Sau lời
giới thiệu chư Tôn đức Tăng Ni, Cư sĩ, cùng quan khách của Hòa thượng Thích Huyền Việt, thay mặt Thượng tọa
Thích Giác Đẳng, Trưởng ban Tổ chức Lễ Húy nhật, Đức Phó Tăng Thống Thích Hộ Giác đã được các Thượng tọa
dìu đỡ lên Chánh điện tuyên đọc Đạo Từ :
“Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni
Phật
“Kính bạch chư tôn giáo
phẩm
“Kính thưa chư liệt vị quan khách cùng toàn thể quí đồng
hương, đồng bào Phật Tử.
“Hôm nay là húy nhật Đức đệ tứ Tăng thống. Người đã rời
xa chúng ta bốn năm rồi, nhưng chắc chắn Phật giáo đồ Việt Nam hôm nay không thể
không nhớ nghĩ đến Ngài khi trầm tư về hiện trạng của đất nước, của Giáo hội
Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
|
Đức Phó
Tăng Thống Thích Hộ Giác ban Đạo Từ, Hình PTTPGQT
|
“Không có Đức
đệ tứ Tăng thống, thì khó có thể nghĩ tới sự tồn tại của giáo hội trong giai
đoạn hiện nay. Không có Ngài, thì Hòa thượng Thích Quảng Độ sẽ đơn độc
trong cơn giông tố phủ lên Giáo hội tại quê nhà. Không có Ngài, thì thân phận
của Phật giáo Việt Nam vốn bị nghiệt ngã càng thêm nghiệt
ngã.
“Ngài thắp lên ánh sáng trong giai đoạn tăm tối nhất của
quê hương đạo pháp. Ngài đã khiến người Phật tử Việt Nam hôm nay ấm lòng khi
nghĩ đến trong hoàn cảnh cực kỳ tủi nhục vẫn còn có những bậc cao đức quên sự an
nguy của bản thân cất cao tiếng nói vì lương thức, vì sự thật. Bằng chính cuộc
đời của mình, Ngài minh chứng cho thế giới biết rằng, chế độ bạo quyền biểu
dương sự bạo ác không thể nào khuất phục được Bi, Trí, Dũng của người con
Phật.
“Không những trao truyền lại tinh thần Vô úy, mà Ngài còn
để lại cho chúng ta những suy tư bừng sáng của trí tuệ. Một thứ Kim Cang Trí
khắc chế mọi lừa đảo, thủ đoạn, bạo ác của chủ nghĩa Vô thần. Chắc chắn rằng đại
nguyện, hành hoạt và sự lãnh đạo của Đức đệ tứ Tăng Thống vẫn tiếp tục khắc ghi
sâu đậm trong lòng người Phật tử Việt Nam, làm nền cho sự tồn tại của Giáo Hội
Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất để dẫn dắt Phật giáo đồ trong hành trình xây dựng
một đất nước Việt Nam thật sự dân chủ, tự
do.
“Xin dâng lên Giác linh Ngài một nén tâm hương tưởng niệm
và cầu nguyện oai thần của Tam Bảo, của hồn thiêng sông núi, của chư lịch đại
tiền bối gia hộ từng bước đi trong cuộc hành trình của chúng ta hôm
nay.
“Xin cảm ơn quí Ngài và toàn thể chư liệt
vị”.
|
Hòa thượng Thích Chánh Lạc nói đôi lời Cảm niệm,
Hình
PTTPGQT
|
Tiếp đến là lời cảm niệm của Đại lão Hòa thượng Thích Chánh Lạc, Chủ tịch Văn phòng II
Viện Hóa Đạo :
“Hôm nay là
ngày kỷ niệm lần thứ tư của Đức Đệ tứ Tăng Thống GHPGVNTN xa chúng ta.
Ngài là một người sống trọn vẹn cho tình thương yêu của quốc gia và giáo
hội qua ba đức tính Bi, Trí, Dũng. Đúng như câu nói của cổ nhân rằng, Ngài là
nhân vật sống trong sanh tử nhưng mà bất tử. Sống trong vô thường hoại diệt
nhưng Ngài đã sống trong bất diệt. Bởi vì cái hình bóng của Ngài dù xa chúng ta
nhưng còn mãi trong tim, trong óc của những người thực sự Phật tử, thực sự là
người quốc gia.
“Kính lạy Ngài. Xin Ngài gia hộ tất cả chúng con có đủ ba
đức tính như Ngài để mong một ngày nào đó đem lại an vui hạnh phúc cho tất cả
toàn dân Việt Nam.
“Nam Mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni
Phật”.
|
|
Chư Tăng tiến hành nghi
lễ Húy nhật, Hình
PTTPGQT
|
Nghi lễ qua hai truyền
thống Bắc tông và Nam tông, Hình PTTPGQT
|
Tiếp đấy,
nghi lễ Húy nhật tiến hành trang trọng qua hai truyền thống Bắc tông và Nam
tông. Mở đầu bằng Văn Tưởng niệm công đức như trời biển của Đức cố Tăng
Thống Thích Huyền Quang, Người đã giữ gìn và phát huy GHPGVNTN trong những tháng
ngày đen tối của dân tộc. Sau đây là một số trích đoạn Văn Tưởng niệm do Hòa
thượng Thích Viên Lý, Chủ tịch
GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ, chấp bút và tuyên đọc :
|
Hòa thượng
Thích Viên Lý Hình
PTTPGQT
|
“Nam Mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni
Phật”.
“Cúi lạy Giác linh Đức Đệ tứ Tăng Thống thượng Huyền hạ
Quang,
“Ngưỡng bạch Giác linh Ngài, thấm thoát mới đây mà đã bốn
năm kể từ ngày Ngài an nhiên thị tịch. Bốn năm có biết bao biến thiên lịch sử,
bốn năm với sự vắng bóng của Ngài là cả một mất mát lớn lao. Chúng con không thể
ngăn được dòng nước mắt.
“Ngưỡng bạch Giác linh Ngài, sau khi Ngài xả bỏ huyễn
thân để trở về với Pháp thân thường trú. Nhờ sự lãnh đạo đầy trí giác của Đức Đệ
Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ, Người kế thừa xứng đáng phẩm vị của Ngài. Bên
cạnh có sự trợ giá của Hòa thượng Thích Viên Định, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, và
các thành viên của Giáo hội, không ngừng đối diện với vô vàn cuồng phong bảo tố,
GHPGVNTN của chúng ta vẫn vững vàng tinh tấn. Ngài thường dạy người lãnh đạo là
người có khả năng tập hợp quần chúng và dung hóa mọi khác biệt để thành tựu đại
sự. Bằng một cái nhìn đấy bức thiết về thực tại và những diện lượng sang nhương
(nghe không rõ trong băng ghi) Ngài đã đề xuất những hướng đi mà ngày nay đang
trở thành cương lĩnh hành động của Giáo hội. Ngài đã không chỉ dấn thân tích cực
trong sứ mệnh cứu nguy đất nước, mà còn đặc biệt quan tâm đến những lĩnh vực rất
quan yếu của đời sống, những ưu tư và ưu tiên cho vấn đề giáo dục, đào tạo nhân
tài, kẻ thừa lương cục diện.
“Ngưỡng bạch Giác linh Ngài, trên mặt Nhân quyền, Ngài là
trụ cột tiêu biểu của lập trường ôn hòa, bất bạo động, từ thuở đất nước bị thực
dân đô hộ đến nạn Việt Minh cướp chính quyền, từ thuở phi bình đẳng tôn giáo đến
nạn Cộng sản độc tài, Ngài đã nỗ lực không ngừng đấu tranh cho bình đẳng và công
lý. Chính những sự hành hoạt đầy uy tín như thế, Ngài đã mở ra một viễn ảnh đầy
tươi sáng cho tương lai Việt Nam.
“Ngưỡng bạch Ngài, chúng con xin cúi đầu đảnh lễ thâm tạ
công đức hoằng hóa sâu dày của Ngài và nguyện tiếp tục con đường mà Ngài đã đi,
cũng như dụng công hoàn tất những di ngôn mà Ngài để
lại”.
Sau nghi lễ Húy nhật, Thượng tọa Thích Giác Đẳng, Tổng Vụ trưởng Tổng vụ
Truyền Thông Văn phòng II Viện Hóa Đạo kiêm Tổng Thư ký GHPGVNTN Hải ngoại tại
Hoa Kỳ, trình bày sơ lược hành trạng của Đức cố Đệ tứ Tăng Thống :
“Kính bạch chư Tôn đức, quý vị quan khách và đồng bào
Phật tử,
“Do thời lượng có hạn, nên xin được nói một phần về hành
trạng Đức cố Đệ tứ Tăng Thống, từ khi Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang trở
thành Tổng thư ký Viện Hóa Đạo của Giáo hội cho đến khi Ngài viên
tịch
“Đầu năm 1964, khi bản Hiến chương GHPGVNTN ra đời, thì
thưa quý vị, Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang được cung thỉnh làm vị Tổng
thư ký đầu tiên của Giáo hội. Với vai trò này kéo dài cho đến năm 1974. Mười năm
đó, Ngài đã thiết lập một guồng máy hành chính của Giáo hội, và chúng ta có thể
nói rằng, chưa bao giờ trong lịch sử Phật giáo tại Việt Nam có một cơ cấu tổ
chức như là GHPGVNTN trên mọi phương diện.
|
Thượng Thích Giác Đẳng nói về hành trạng
Đức cố Tăng Thống Thích Huyền Quang,
Hình
PTTPGQT
|
“Trong Đại hội VI năm 1974, khi Ngài được cung thỉnh làm
Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo, thì Ngài có lẽ lúc đó không tiên liệu được là chỉ
một năm sau, biến cố 30.4.1975 đã đặt Ngài vào cương vị cực kỳ khó
khăn.
“Khi Cộng sản cưỡng chiến Miền Nam, thì nỗ lực họ muốn
làm, là xóa sổ và tiêu diệt tất cả những tổ chức Phật giáo, gom lại đặt dưới sự
thống thuộc của một tổ chức có tên gọi Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thành viên
của Mặt Trận Tổ quốc và đặt dưới sự khống chế của Ban Tôn giáo Nhà nước. Họ đã
mở ra cuộc vận động dài và kết quả là sự ra đời của tổ chức Phật giáo mà ngày
nay chúng ta gọi là tổ chức Phật giáo Quốc doanh vào năm
1981.
“Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang lúc bấy giờ trong
cương vị Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo cùng với Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ
và một số chư tôn túc lãnh đạo Giáo hội, mà đặc biệt là Nhị vị Hòa thượng đã
khẳng khái, bất khuất, từ chối không tham gia tổ chức do Nhà nước dàn dựng để
tiếp tục sự tồn tại của GHPGVNTN.
“Những ai có sống dưới chế độ Cộng sản sau năm 1975,
chúng ta chỉ nhắm mắt hồi tưởng những tháng ngày Miền Nam rơi vào tay Cộng sản,
từ sau 30.4.1975, thì chúng ta mới hiểu rằng thời đó, mọi người run rẫy trước
một chế độ mà họ sẵn sàng bắt bớ, giam cầm, thủ tiêu, tử hình bất cứ ai chống
đối lệnh của Nhà cầm quyền. Thế nhưng, Ngài đã làm như vậy. Đại lão Hòa thượng
Thích Quảng Độ đã làm như vậy, để tiếp tục sự tồn tại độc lập của Phật giáo
trước sự áp bức của Nhà cầm quyền.
“Cái giá mà Ngài phải trả, đó là những tháng ngày sau đó,
từ nhà tù này sang nhà tù khác cho đến nơi an trí của
Ngài.
“Thưa quý vị, mười năm sau đó, năm 1992 đã ghi đậm lại
một số sự kiện quan trọng liên quan đến Đức Đệ tứ Tăng Thống, bấy giờ Ngài cũng
đã bị quản chế. Ngài là vị đã cương quyết cho bằng được mọi cách để ra tham dự
Tang lễ của Đức Đệ Tam Tăng Thống, Đại lão Hòa thượng Thích Đôn Hậu, và Ngài
cũng là vị trước linh cửu, trước kim quan của Đức Đệ Tam Tăng Thống, đã phát thệ
là tiếp tục duy trì sự tồn tại của
GHPGVNTN.
“Cũng tháng 6 năm đó, Ngài đã viết một “Bản Yêu sách Chín
Điểm” gửi đến nhà cầm quyền Hà Nội, lời và ý của Bản Yêu sách Chín Điểm vẫn vang
vọng cho đến ngày hôm nay. Một việc rất khó tưởng tượng vào thời kỳ
đó.
“Riêng đối với tất cả chúng ta, đặc biệt là những thành
viên của GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ, của Văn Phòng II Viện Hòa Đạo, thì đều
nhớ rằng cũng cuối năm 1992, Ngài đã ban hành Giáo chỉ với tư cách là Xử lý Hội
đồng Lưỡng Viện để thành lập Văn Phòng II Viện Hóa Đạo để thừa nhận GHPGVNTN Hải
ngoại tại Hoa Kỳ.
“Thưa quý vị, năm 2003 lại đánh dấu một sự kiện hết sức
quan trọng, một Đại hội Bất thường đã tổ chức tại Tu viện Nguyên Thiều, Bình
Định, Việt Nam, và nối tiếp theo là Đại hội bất thường ở tại Melbourne, Úc Đại
Lợi.
“Thưa quý vị, Đại hội Bất thường đó, chư tôn giáo phẩm
Hội đồng Lưỡng Viện, Phật tử trong và ngoài nước đã suy tôn Ngài lên ngôi vị Đệ
Tứ Tăng Thống GHPGVNTN.
“Có lẽ chưa có một vị Tăng Thống nào của Giáo hội mà từ
bước khởi đầu là một thành viên sáng lập tổ chức Giáo hội với những vai trò
thiết lập cơ sở hành chánh cho đến vai trò lãnh đạo tối cao là Đức Đệ tứ Tăng
Thống.
“Chúng ta không cần nói nhiều, thì tất cả những điều đó
cho chúng ta thấy rằng, Ngài đã hành trình, một cuộc hành trình cực kỳ khó khăn
trong một hoàn cảnh từ giai đoạn này sang giai đoạn khác, ghi lại không biết bao
nhiêu nghiệt ngã, không biết bao nhiêu là khó khăn của Giáo
hội.
“Nhưng có lẽ một điều mà người Phật tử hôm nay không thể
không biết, đó là sự gắn bó mật thiết bất khả phân của Đức Đệ Tứ Tăng Thống và
Đức Tăng Thống đương nhiệm là Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ. Sự song hành
của Nhị vị đã để lại cho chúng ta những trang sử rất khó quên, và có nhiều bài
học rất quan trọng.
“Ngày hôm nay trong
lễ Húy nhật này, chúng tôi muốn mời và giới thiệu Giáo sư Võ Văn Ái, Phát ngôn
nhân của GHPGVNTN, có một vài lời trình bày về sự song hành của Đại lão Hòa
thượng Đệ Tứ Tăng Thống và Đại lão Hòa thượng Đệ Ngũ Tăng Thống. Xin trân trọng
kính mời Giáo sư Giám đốc Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế”.
Giáo
sư Võ Văn Ái, Phát ngôn nhân Viện Hóa Đạo kiêm Tổng Vụ trưởng
Tổng vụ Ngoại vụ Văn phòng II Viện Hóa Đạo, bước lên diễn đàn, ứng khẩu bài nói
sau đây (các tiêu đề phân đoạn do Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế thêm vào
cho dễ đọc) :
|
Giáo sư Võ Văn Ái nói về sự song hành Cứu Đạo của hai Ngài Tăng
Thống Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ, Hình PTTPGQT
|
“Nam Mô Bổn Sư Thích
Ca Mâu Ni Phật
“Kính bạch chư tôn
Giáo phầm Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa
Kỳ
“Kính thưa quý vị
quan khách,
“Kính thưa đồng bào
Phật tử,
“Chúng tôi xin nói sơ lược về lập trường cũng như đường
lối song hành của Nhị vị Tăng Thống GHPGVNTN chúng ta dưới thời đại độc tài toàn
trị Cộng sản. Đó là Đức Cố Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang và Đức đương kim
Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ.
ĐỐI DIỆN BẠO QUYỀN VỚI HAI BÀN TAY TRẮNG
“Kính thưa quý Liệt
vi,
“Thánh Gandhi đã nói rằng “Một con người có ý thức có thể
lật độ một Bạo quyền”. Chúng ta cũng có thể nói như vậy, nhưng chúng ta không
lật đổ được bạo quyền. Trong khi đó, Thánh Gandhi với hai bàn tay không, với
tinh thần bất bạo động của Đông phương Ấn Độ, đã lật đổ được thực dân Anh, giành
lại độc lập cho nhân dân Ấn dộ năm 1947. Với hai bàn tay không, chứ không phải
với súng đạn như Việt Minh, như Việt Cộng. Câu nói của Thánh Gandhi cũng đã thực
hiện tại Việt Nam mà chúng ta thấy rõ qua 37 năm trời dưới sự đàn áp khốc liệt
của Cộng sản đối với hàng trăm nghìn quân cán chính của Việt Nam Cộng hòa, của
tất cả các vị lãnh đạo các đảng phái. Nhưng đối với hai vị cao tăng Phật giáo,
Ngài Thích Huyền Quang và Ngài Thích Quảng Độ với hai bàn tay trắng, Cộng sản đã
không thành công tiêu diệt GHPGVNTN. Đấy là một nghĩa cử thực hiện ở Ấn Độ, mà
cũng đã thực hiện tại Việt Nam.
“Nếu chúng ta muốn biết yếu tính của Phật giáo của một
quốc gia, hãy nhìn vào chư Tăng của đất nước đó. Muốn biết yếu tính của chư Tăng
của một quốc gia, hãy nhìn vào vị cao tăng lãnh đạo. Chúng ta có nhiều đời Tăng
Thống. Khởi sự với Đức Đệ nhất Tăng Thống Thích Tịnh Khiết. Thời chiến tranh đó,
Phật giáo đã lên tiếng với tinh thần Từ bi kêu gọi cho Hòa bình, một nền Hòa
bình thực sự dân tộc, chứ không là nền hòa bình Cộng sản. Trong cuộc chiến tranh
khốc liệt ấy, tiếng nói của Phật giáo, của Đức Tăng Thống Thích Tịnh Khiết, đã
cất lên trên thế giới đòi hỏi Hòa bình cho Việt
Nam.
“Rất tiếc rằng cuộc hòa bình Việt Nam ký kết tại Paris,
nhưng Cộng sản đã xé bỏ Hiệp định đó, cưỡng chiếm Miền Nam năm 1975 đem lại một
chế độ độc tài toàn trị không những ở miền Bắc mà trên toàn cõi Việt
Nam.
“Cho đến khi Đức Đệ tam Tăng Thống Thích Đôn Hậu, bị Cộng
sản bắt đưa ra Bắc năm Mậu Thân Huế lúc Ngài lâm bệnh nặng. Người ta muốn lợi
dụng danh nghĩa Phật giáo thông qua Ngài để tuyên truyền cho chế độ Cộng sản.,
Nhưng khi trở về Miền Nam năm 1975, công việc đầu tiên là Ngài tố cáo chế độ
Cộng sản đàn áp Phật giáo tại Miền Nam.
“Ngài đã giữ chức vụ Xử lý Viện Tăng Thống của GHPGVNTN.
Điều này chứng tỏ Ngài đã khước từ tất cả những tước vị mà Cộng sản bắt Ngài
phải chấp nhận ở Mặt trận Tổ quốc, Quốc hội Cộng sản. Ngài từ khước hết. Ngay cả
các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Quốc doanh. Người ta tự ý để tên Ngài vào,
nhưng Ngài đã viết thư phản đối. Chứng tỏ rằng bậc cao tăng, Đức Đệ Tam Tăng
Thống Thích Đôn Hậu, khước từ chế độ độc tài toàn trị Cộng
sản.
“Chính vì vậy, trước khi viên tịch, Ngài đã trao nhiệm vụ
hướng dẫn GHPGVNTN, phục hồi cho được quyền sinh hoạt pháp lý của GHPGVNTN. Ngài
đã viết hai bức thư nhờ một vị Tăng đưa ra Thái Bình, nơi Hòa thượng Thích Quảng
Độ bị tù đày, và một bức đưa vào Quảng Ngãi, nơi Hòa thượng Thích Huyền Quang bị
lưu đày để kêu gọi hai ngài hãy tiếp tục nhiệm vụ hướng dẫn GHPGVNTN và tranh
đấu thế nào để bảo tồn sự thống nhất trong cũng như ngoài nước. Như lúc nãy
Thượng tọa Giác Đẳng đã nói đến sự hình thành Văn Phòng II Viện Hóa
Đạo.
HAI VĂN KIỆN CỨU NƯỚC CỨU ĐẠO
“Chúng tôi đọc được rất nhiều các văn kiện của Đức cố Đệ
tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang, mà quý vị có dịp cũng nên mua cuốn “Một Đời Vì
Đạo Vì Dân” để hiểu được tinh thần của Phật giáo Việt Nam. Nhiều khi chúng ta
tưởng rằng Phật giáo Việt Nam khu biệt ở hai thời đại Lý, Trần, trong thời xa
xưa mười thế kỷ trước. Chúng ta quên đi rằng, Phật giáo Việt Nam hiện tồn thông
qua hai Đức Tăng Thống của chúng ta là Đức cố Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang
và Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ. Chính tinh thần Phật giáo đó cho chúng
ta nhìn rõ với hai bàn tay không, với ý thí và tinh thần Vô úy, chúng ta đối
chọi với ba triệu bộ đội và một triệu công an, đối chọi cả bộ máy toàn trị của
Công sản. Đấy là tinh thần quan thiết của Phật
giáo.
“Trong tất cả những văn kiện của Đức cố Tăng Thống, chúng
tôi thấy có hai văn kiện đệ nhất quan trọng. Hai văn kiện này cho thấy Phật giáo
đồng hành cùng dân tộc, khi vui cũng như khi buồn, khi bị xâm lược cũng như khi
được tự do :
“Tuyên Cáo Đức cố Tăng Thống viết tại nơi lưu đày Quảng
Ngãi ngày 20.11.1993, có tên là TUYÊN CÁO GIẢI TRỪ QUỐC NẠN VÀ PHÁP NẠN. Đọc qua
danh xưng chúng ta đã thấy tâm hồn của Ngài để hết vào lòng dân tộc, Ngài thấy
phải giải trừ Quốc nạn thì Pháp nạn mới có thể giải trừ, chứ không thể nghĩ
riêng cho đồng bào Phật tử, nghĩ riêng cho Phật giáo mà không nghĩ tới tiền đồ
dân tộc Việt Nam. Tuyên cáo đó là tuyên cáo giải trừ Quốc nạn và Pháp
nạn.
“Trên phương diện Quốc nạn, Ngài yêu cầu phải giải tán
Quốc hội Cộng sản hiện nay để bầu lại Quốc hội mới đại biểu cho tất cả các thành
phần dân tộc, các gia đình tôn giáo, chứ không riêng gì đảng Cộng sản mới có
quyền vào Quốc hội. Muốn cho cuộc bầu cử Quốc hội đó được tự do, phải cho mọi
người quyền ứng cử, chứ không phải riêng đảng viên Cộng sản, Ngài yêu cầu LHQ
giám định cuộc bầu cử này.
“Ngài là người đầu tiên trong Tuyên cáo đó yêu cầu Cộng
sản phải bỏ Điều 4 trên Hiến Pháp. Nếu không bỏ điều 4, tất bó buộc tư tưởng
Việt Nam có năm nghìn năm Văn hiến thu bé vào tư tưởng các ông Mao Trạch Đông,
Lê-nin, Hồ Chí Minh. Trong khi đó, tư tưởng Việt Nam chẳng dính dáng gì tới các
ông Tây phương kia. Điều 4 còn cho phép Đảng Cộng sản toàn quyền lãnh đạo đất
nước Việt Nam chúng ta, không ai có quyền tham gia, các đảng phái quốc gia, các
gia đình tôn giáo chẳng có quyền tham gia kiến quốc, phát triển đất nước. Nên
Ngài thấy phải bỏ điều 4 trên Hiến pháp.
“Chính lời kêu gọi của Ngài đã được đáp ứng thông qua
công luận quốc tế cũng như các đảng phái, các phong trào, các đoàn thể quốc gia
của chúng ta. Từ đó, trong ra ngoài nước cho đến nay, đã tiếp tục kêu gọi theo
việc phải bỏ điều 4 trên Hiến pháp. Chúng ta thấy tấm lòng của Ngài đối với quê
hương, đối với dân tộc, đối với con người, luôn luôn đi trước thời đại, dẫn dắt
thời đại trong vấn đề giải hóa Cộng sản. Thường thì người ta chỉ chửi Cộng sản,
đòi giải thể đảng Cộng sản. Nhưng giải thể bằng cách nào ? Chính Đức cố Tăng
Thống nói rằng, bằng cách bỏ Điều 4 trên Hiến pháp để mọi gia đình tôn giáo, các
đảng phái quốc gia có thể tham gia hình thành Quốc hội dân tộc để điều hành đất
nước. Ngài còn đòi hỏi nhân quyền cho con
người.
“Văn kiện thứ hai cũng hết sức quan trọng. Trong lúc Cộng
sản tổ chức Hai mươi lăm năm gọi là chiến thắng của chúng tại miền Nam vào năm
2000. Ngày 21.4.2000 Ngài đã viết một Thông điệp gọi là “NGÀY SÁM HỐI VÀ CHÚC
SINH TOÀN QUỐC” qua đó Ngài kêu gọi đảng Cộng sản lấy ngày 30.4 làm Ngày Sám
hối. Sám hối Cộng sản đã giết người thông qua hai cuộc chiến tranh Pháp Việt và
cuộc chiến tranh vừa qua, thông qua việc giết người tại cuộc Cải Cách Ruộng Đất
và Mậu Thân Huế. Ngài đòi hỏi cho các binh sĩ Miến Nam cũng như Miền Bắc không
phân biệt chính kiến đã chết trên chiến trường, bây giờ phải nhớ đến họ, tìm xác
họ chôn cất tử tế, chứ không phải lợi dụng người ta chết cho mình rồi nay làm
ngơ không biết họ vùi dập nơi nào, không bồi thương cho các gia đình Thương phế
binh, miền Nam cũng như miền Bắc. Chúng ta thấy tinh thần bao dung của Ngài
không đặt theo ý thức hệ, không phân chia Nam hay Bắc, mà đặt dưới danh nghĩa
Chúng sinh, tức Con Người đứng trước Đức Phật. Phải bảo vệ Con Người đó, và Ngài
yêu cầu phải trả lại Linh Quyền cho người chết. Khái niệm này rất mới. Lâu nay
chúng ta chỉ đòi hỏi Nhân Quyền cho những người đang sống. Nhưng chúng ta quên
những người đã chết thảm. Hàng mười triệu người chết thảm trong hai cuộc chiến,
trong cuộc Cải Cách Ruộng Đất, và trong Mậu Thân. Ai lo cho mười người triệu
người chết đó ? Phải trả lại Linh Quyền cho người chết đó. Và ngay người sống,
cũng phải trả lại Nhân Quyền cho họ.
“Tức đòi hỏi Linh quyền cho người chết và Nhân quyền cho
người sống.
“Đó là lời kêu gọi của Ngài nhân 25 năm gọi là chiến
thắng của Cộng sản. Như thế, đảng Cộng sản phải sám hối với dân tộc : lấy Ngày
30.4 mà Sám hối, đồng thời Chúc sinh toàn quốc. Chúc sinh toàn quốc là trả lại
Sự Sống cho người dân, trả lại Sự Sống cho tất cả các tôn giáo, trả lại Sự Sống
cho đất nước Việt Nam chúng ta. Trả lại Sự Sống, người chết cũng như người
sống.
“Chúng ta thấy rằng hai văn kiện đó hết sức quan
trọng.
SỰ SONG HÀNH CỨU ĐẠO CỦA HAI NGÀI TĂNG THỐNG THÍCH HUYỀN QUANG VÀ THÍCH QUẢNG ĐỘ
“Thưa quý vị. Hai văn kiện có tính chất bảo vệ con người
dù khi chết hay khi còn sống. Nhưng đâu phải Ngài cất lên tiếng nói năm 2000,
rồi chẳng ai tiếp tục. Không phải như vậy.
“Đức đương kim Đệ Ngũ Tăng Thống tiếp tục con đường đòi
hỏi Linh quyền cho người chết và Nhân quyền cho ngưới sống. Bằng sự kiện năm
tháng 2 năm 2001, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ đưa ra LỜI KÊU GỌI CHO DÂN
CHỦ VIỆT NAM. Lời kêu gọi này không mang tính chất mơ hồ. Lâu nay chúng ta không
thiếu người kêu gọi cho nhân quyền và dân chủ. Nhưng khi kêu gọi như vậy, chúng
ta không đưa ra một giải pháp thay thế để mang lại nhân quyền hay dân chủ. Trong
khi ấy, qua Lời Kêu gọi cho Dân chủ, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ đưa ra
một Chương trình Chính trị 8 điểm để thực hiện công cuộc yêu thương, tình nghĩa
giữa người đồng bào Việt Nam để đem lại dân chủ. Vì nếu không có dân chủ, thì
không thể phát triển đất nước, không thể đem lại no ấm và hạnh phúc cho con
người.
“Sang năm 2005, thì Ngài Thích Quảng Độ lại viết THƯ NGỎ
gửi tất cả các vị nhân sĩ, trí thức. văn nghệ sĩ và đồng bào các giới trong cũng
như ngoài nước, kêu gọi hình thanh một Liên Minh Dân tộc không phân biệt chính
kiến, tôn giáo để đem lại nhân quyền và dân chủ cho Việt Nam. Nếu không có nhân
quyền, dân chủ, thì đất nước chúng ta không thể phát triển. Kinh tế mà không có
nhân quyền thì chẳng sao phát triển. Chúng ta thấy rằng Cộng sản bắt đầu “đổi
mới” kinh tế từ năm 1986. Nhưng cho đến nay, quần chúng nông dân, 80% quần
chúng, vẫn đói nghèo. Dân Oan bị những tên cán bộ Cộng sản cướp đất, cướp của.
Hàng triệu Dân oan đi biểu tình đòi lại đất đai do Cộng sản xâm chiếm. Chứng tỏ
rằng phát triển kinh tế mà không có cải cách nhân quyền và dân chủ không thể
giải quyết bất cứ vấn đề gì.
“Từ kêu gọi dân chủ cho đến đánh thức lương tri người
Việt trước thảm nạn Trung quốc xâm lăng biển, đảo và lãnh thổ, Đại lão Hòa
thượng Thích Quảng Độ đã đi theo dòng Phật giáo dân tộc bảo vệ chủ quyền Việt
Nam để xiển dương chánh pháp như Đức cố Tăng Thống Thích Huyền Quang cưu mang
trước kia.
“Chúng ta có thể đọc qua tất cả những Thông điệp Xuân,
Thông điệp Phật Đản, Thông điệp Vu Lan, tất sẽ nhận ra hai Ngài Thích Huyền
Quang, Thích Quảng Độ như hình với bóng. Chẳng khác nhau tí gì trong tấm lòng
yêu thương chúng sinh, yêu thương đất nước. Gần đây, trong cuộc phỏng vấn trên
Đài Á châu Tự do, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ nói rằng : “Người Cộng
sản nếu bị Tàu xâm chiếm, thì họ chẳng mất gì cả. Vì tổ quốc họ là Cộng sản, tổ
quốc họ là ông Mao Trạch Đông, ông Lê-nin. Nếu Việt Nam mất, họ chạy sang Bắc
Kinh sinh sống. Nhưng mà người Việt Nam, người Phật giáo Việt Nam, nếu mất tổ
quốc Việt Nam thì mất luôn đạo của mình. Vì vậy, vừa bảo vệ Chánh pháp, phải bảo
vệ dân tộc”. Đây là tinh thần vừa dân tộc vừa Phật giáo, vừa từ bi, vừa trí tuệ,
mà hai Ngài Đệ tứ và Đệ ngũ Tăng Thống đã và đang hành
động.
“Thông qua hành động, thông qua các văn kiện tôi vừa
trình bày cùng quý vị, cho thấy tinh thần Phật giáo Việt Nam rất đặc thù so với
các nền Phật giáo khác ở các quốc gia khác. Mỗi quốc gia có một nền Phật giáo
sinh động. Nhưng tại Việt Nam là nền Phật giáo dấn thân. Chúng tôi đọc thấy một
câu trong bộ kinh tiếng Việt xuất hiện tại Giao châu vào thế kỷ thứ III Tây
lịch, đó là Lục Độ Tập Kinh. Câu ấy viết rằng : “Bồ tát thấy dân kêu ca, liền
gạt lệ xông vào nơi chính trường hà khắc để cứu dân khỏi nạn lầm than”. Một câu
viết vào thế kỷ thứ III Tây lịch tại Giao châu cho thấy rằng Phật giáo không có
tham vọng chính trị, mà chỉ có tham vọng phục vụ dân, phục vụ chúng
sinh.
NHỮNG KẺ BÔI NHỌ VÀ VU KHỐNG CÁC VUA PHẬT TỬ THỜI LÝ, THỜI TRẦN
“Ngày nay, sự mạ lỵ, vu khống, bôi nhọ Phật giáo đang lan
tràn. Lúc nãy trong Văn Tưởng niệm, Hòa thượng Thích Viên Lý, Chủ tịch Hội đồng
Điều hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ, có nhắc đến sự bôi xấu, vu khống, mạ ly
của một số người đối với Nhị vị Tăng Thống của chúng ta. Lý do là, hoặc họ thiếu
hiểu biết về Phật giáo, hoặc những kẻ ấy có ý đồ phi dân tộc, phi tổ quốc nên
mới chỉ trích Phật giáo, chỉ trích hai Ngài và hàng giáo phẩm Giáo hội. Bởi vì
Phật giáo đồng hành cùng dân tộc. Nên các thế lực phi dân tộc, phi tổ quốc rất
sợ hãi các lực lượng dân tộc như Phật giáo.
“Nếu ai đó kết án Đức cố Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền
Quang, kết án Đức Đệ ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ, thì cũng như họ kết án các
vua Lý, vua Trần. Bởi tất cả các vua Lý, vua Trần, có nhiều vị vừa là vua nhưng
đồng thời cũng là nhà Sư, Thiền sư, đã đứng lên chống ngoại xâm bảo vệ chủ quyền
dân tộc, đứng lên làm chính trị để đem lại no ấm và hạnh phúc cho
dân.
“Kẻ nào kết án, vu khống, mạ lỵ GHPGVNTN, mạ lỵ Đức cố Đệ
tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang, mạ lỵ Đức Đệ ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ, thì
những kẻ đó là những kẻ phản quốc. Vì họ đang bôi xấu, bôi nhọ, vu khống tất cả
những vì vua Phật giáo thời Lý, thời Trần, những tiền nhân đã dựng nên quốc gia
và văn hiến Việt Nam.
“Xin quý vị hãy cảnh giác điều đó. Và xin cám ơn quý vị
đã lắng nghe”.
Đến từ Canada, Hòa thượng Thích Thiện Tâm, Chủ tịch GHPGVNTN Hải
ngoại tại Canada nói lên công hạnh sâu dày của Đức cố Đệ tứ Tăng Thống Thích
Huyền Quang. Hòa thượng trình bày khúc chiết từ thời thơ ấu xuất gia cho đến khi
giữ vai trò lãnh đạo Giáo hội, đương đầu với thời thế khó khăn dưới thời Việt
Minh cho đến thời Cộng sản ngày nay. Hòa thượng kết luận công hạnh Đức Đệ tứ
Tăng Thống Thích Huyền Quang như sau :
|
Hòa thượng Thích Thiện Tâm nói về Di sản của Đức cố Tăng Thống
Thích Huyền Quang, Hình
PTTPGQT
|
“Hôm nay,
thực sự là ngày Tưởng niệm công hạnh của Ngài. Có lẽ chúng ta có một chút
bùi ngủi để nghĩ đến những giai đoạn thăng trầm, mà hình như cả cuộc đời của
Ngài từ khi còn trẻ cho đến khi Ngài nhắm mắt theo Phật, thì đã cho chúng ta một
hình ảnh vô cùng bi tráng của một người con Phật tròn trách nhiệm, bổn phận đối
với đạo pháp, đồng thời tròn trách nhiệm với một công dân nước
Việt.
“Ngài là một học tăng cũng như một sinh viên Tăng xuất
sắc. Khi Ngài tốt nghiệp ra các trường Phật học viện và những Viện Cao đẳng,
Ngài luôn đạt được điểm cao nhất, tức thủ
khoa.
“Nhưng thưa quý vị. Dù là một bậc tăng xuất sắc, và dù
khi Ngài bước vào con đường phục vụ cho đạo pháp, nhưng vì thấy hòan cảnh đất
nước nhiễu nhương, trước cảnh nước mất nhà tan. Nếu không cứu nước trước thì đạo
pháp cũng điêu linh, thống khổ. Cho nên Ngài đã dấn thân vào con đường cứu
nước.
“Khi biết lập trường của Ngài là lập trường không theo
Cộng sản. Lập trường của Ngài thuần túy đạo pháp và dân tộc. Cho nên sau 1975,
Cộng sản đã từ từ tìm cách trấn áp và gây khó khăn cho Ngài. Năm 1992, sau khi
Đức Đệ tam Tăng Thống viên tịch, thì một may mắn cho Giáo hội, đó là Ngài được
truyền trao quyền Xử lý Hội đồng Lưỡng Viện cho Đức Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền
Quang, thì Ngài bắt đầu vận động trên trường quốc tế cũng như trong đồng bào
Phật tử trong cũng như ngoài nước. Đó là công trình chấn chỉnh lại tổ chức Giáo
hội, đồng thời phát động phong trào vận động cho tự do, dân chủ Việt
Nam”.
No comments:
Post a Comment