2012/07/09

Vì sao nhà báo Đỗ Vũ (danlambao) phải giải nghệ?

Nguyễn Quang

Vụ việc ông Đỗ Vũ lên tiếng tố cáo TS NGuyễn Đình Thắng lừa đảo khi hứa với Luật sư Nguyễn Văn Đài giúp gia đình MS Nguyễn Công Chính 2500 USD thuê luật sư bào chữa trong phiên tòa phúc thẩm nhưng đột ngột khước từ với lý do MS Nguyễn Công Chính bị báo Công an tố tội hiếp dâm trước vẻn vẹn …3 ngày đã gây cú sốc rất lớn bởi tên tuổi khá nổi tiếng của những người liên quan và tính chất của vụ việc.

Ngay sau đó, BPSOS của TS Thắng đã lên tiếng phản đối bài báo của Đỗ Vũ với quy kết dữ dội "Thông tin trong bài viết này hoàn toàn sai, có thể gây nguy hại cho những người ở trong nước, kể cả Ms. Chính và gia đình cũng như những người đang giúp đỡ họ" nhưng tiếc rằng chỉ biện hộ tố cáo của Đỗ Vũ về trường hợp bà Phạm Thị Phượng mà tránh né hoàn toàn nội dung cốt yếu của bài báo về việc TS Thắng có hứa giúp 2500 USD kia không? LS Đài tố cáo kia là đúng hay sai? Kiểu hành xử  trùm chăn, lấy thịt đè người này đúng là đặc sản của kẻ mạnh! Bởi thế, bài lên tiếng của BPSOS càng gây phẫn nộ trên các diễn đàn, trong đó, tác giả chinhnghia27@yahoo.com đã chua xót bình luận "Đối với Người Việt Quốc Gia Chân Chính thì "những trò ruồi bu kiểu thỉnh nguyện thư", "những vở hài kịch chống cộng ở hải ngoại""những phim đấu tranh Dân Chủ Cuội do Tổng Cục Phản Gián Việt Cộng ở Yết Kiêu thực hiện và phát hành" đều chung một kết thúc bằng phong trào "quyên góp, móc túi đồng bào để làm giàu bất chính".


Điểm lại phong trào đấu tranh chống cộng của ba mươi bảy năm lưu vong chỉ thấy một chuỗi dài của những vụ lừa đảo ô nhục, dùng chiêu bài ái quốc, quyên góp tiền bạc của đồng bào, đồng hương để kháng chiến (bịp) , để cứu nguy đồng bào (bợm), để hỗ trợ những phong trào đấu tranh dân chủ quốc nội (cuội), để đòi lại tên Sài Gòn (xạo), để vạch mặt Hồ Chí Minh (thừa), để cứu nguy tổ quốc (dóc)… chỉ làm tổn thương niềm tin và hy vọng của những người còn thủy chung với tiền đồ của dân tộc, những vụ lừa đảo này là loại tội ác trời không dung đất không tha." Với bản án BPSOS dành cho cây viết Dân Làm báo này,không ai không phấp phỏng, lo lắng cho số phầncủa  người dám "trung thực" với nghề này!"

Không sai, đọc bài báo Nhà báo Đỗ Vũ sáng tỏ vụ TS Nguyễn Đình Thắng thật chua xót. Chẳng ai đưa bài này của Đỗ Vũ nữa trừ KBC Hải ngoại, bất chấp việc anh thống thiết "Kính gởi các cơ quan truyền thông và các diễn đàn Việt Ngữ trong và ngoài nước"! Bài này Đỗ Vũ đã trả lời rành mạch những khuất nấp sau bản thông báo mập mờ của BPSOS, cung cấp nhân chứng chuẩn 100%, xin trích:

"Thứ nhất cần làm sáng tỏ nội dung chính của sự việc : Có hay không việc tiến sĩ Thắng hứa tìm nguồn tài trợ chi phí luật sư 2500 USD nhưng đến ngày gần xét xử thì tiến sĩ Thắng thông báo là không được vi theo thông tin từ một tờ báo trong nước nói không tốt về Ms Chính? Nếu Tiến sĩ Thắng tìm được tài trợ thì bản tin của Đỗ Vũ mới bị đúng như bản lên tiếng của Mạch Sống. Cho đến ngày hôm nay thứ hai ngày 2.7.2012 thì bà Trần Thị Hồng và cả Luật sư Nguyễn Văn Đài cũng khẳng định là đúng như bản tin của Đỗ Vũ ra ban đầu. Xin mọi người liên hệ trực tiếp với bà Trần Thị Hồng theo số phone sau đển kiểm chứng :+84 120 47 07 414 . Mạch Sống nói là Đỗ Vũ sai hoàn toàn nhưng không đưa ra chứng cứ hay lý lẽ nào chứng minh việc Tiến sĩ Thắng đã tìm được 2500 USD để trả cho luật sư. Trong cuộc trao đổi trên skype với luật sư Đài ngày 28.06.2012 mà Đỗ Vũ còn lưu lại thì Luật sư Đài khẳng định " Đây là lần đầu tiên tiến sĩ Thắng vận động thất bại chứ các trường hợp khác luôn luôn thành công "(?)
                                                         
Thứ hai việc liên quan đến bản tin trên RFA liên quan đến việc bà Phạm Thị Phượng( Đảng Vì Dân) " bị bắt ở Thái Lan ". Dù RFA đã gỡ bản tin này xuống nhưng nhiều trang khác vẫn con lưu lại thì việc kiểm chứng nguồn tin ban đầu này không khó cho quý vị. Cách giải trình của Mạch Sống về vấn đền này thì vòng vo nếu không muốn nói là ngụy biện. Anh tạo ra tin giả và việc anh giúp người ta là 2 chuyện khác nhau. Nhưng quan sát toàn bộ sự việc thì có liên hệ nhân quả với nhau. Anh tung tin thất thiệt để lừa UNHCR và dư luận để " làm việc tốt " thì cần xem xét lại động cơ. Tiến sĩ Thắng đỗ thừa cho phóng viên Thanh Quang/ RFA nhưng dư luận không biết là anh Thanh Quang chỉ bị RFA kỷ luật riêng tiến sĩ Thắng thì bị UNHCR mời đến họ chửi cho một trận te tua. Ngày nay nhiều người tỵ nạn Thái Lan do tiến sĩ Thắng vận động cũng bị UNHCR từ chối cấp quy chế tỵ nạn cũng có nguyên do từ chuyện này. Chưa kể là theo Mạch Sống vì đàn con của bà Phượng " nheo nhóc"( cách dùng từ có vẻ miệt thị )nên mới giúp. Vậy ngày nay có rất nhiều gia đình tỵ nạn cũng nheo nhóc bên Bangkok sao tiến sĩ Thắng bỏ mặc họ mà không giúp? "

Đau đớn thay, cây bút quen thuộc này một mặt khẳng định việc làm đúng đắn của mình, mặt khác lại (phải) tự chịu kỷ luật "rút khỏi Dân làm báo" với sự chua xót nghiệt ngã của người "Đã mang lấy nghiệp vào thân" tự "phê" rằng mình có "lỗi", phải chịu "hậu quả" thế này là "đúng". Chúa ơi, sao giống mấy quan thần thời phong kiến Trung Hoa vậy, giống tinh thần "phê và tự phê" của chế độ chuyên chính vô sản đến thế!

Những khuất tất, dù có thiểu năng nhưng ai cũng thấy rành rành: tại sao Dân Làm báo không thể bảo vệ được cây bút nhiệt huyết đã gắn bó với mình bao năm qua? TS Nguyễn Đình Thắng là ai mà có sức mạnh "lấy thịt đè người", cả vú lấp miệng em, khuynh đảo đen trắng, dư luận dù vô cùng bức xúc nhưng chẳng mấy ai đứng ra bảo vệ người chân chính như Đỗ Vũ?  Người ta có thể bảo vệ Việt Khang và vô số những anh em đấu tranh khác, tại sao không bảo vệ người chiến sỹ cầm bút giúp đưa vô vàn thông tin từ trong nước ra toàn cầu, cũng hiểm nguy kém gì đâu?

Sự việc khiến ta không thể không liên hệ đến các vụ việc báo Tuổi trẻ, Thanh niên trong nước đã dám lên tiếng bảo vệ những nhà báo bị "tại nạn nghề nghiệp" bất chấp sự kiểm tin gắt gao của hệ thống ban bệ quản lý báo chí. Đành rằng họ chẳng thể bảo vệ được nhà báo của mình nhưng nhìn lại trường hợp nhà báo Đỗ Vũ, còn thấy tủi nhục hơn nhiều.

Lời kết đầy thảm thiết trong của bức thư cuối cùng của Đỗ Vũ luôn ám ảnh tôi trong nhiều ngày qua  "Mình đã phản đối cộng sản Việt Nam là bọn dã thú phi nhân, bán nước, hủy hoại giống nòi thì ít ra mình cũng có đạo đức trên hay cùng lắm là ngang họ. Kiếm tư lợi trên nỗi khổ của gia đình các nhà dấn thân cho dân chủ là một tội ác còn hơn cộng sản. Xem việc vận động giúp người tỵ nạn là một thương vụ kiếm tiền thì việc đó coi như là cứu giúp người ty nạn kiểu... khốn nạn nhất" khiến cho bất cứ ai còn chút lương tri không khỏi tự vấn mình: Phải chăng chúng ta đang bất chấp hiểm nguy chiến đấu chống thế lực mafia lại là để bảo vệ, tạo dựng nên một thế lực mafia khác còn độc tài, phi nhân tính gấp nhiều lần khác???

Xin hỏi người người có lương tri, chúng ta phải làm gì đây?

Nguyễn Quang

No comments:

Post a Comment